Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mía Đường Hãy Tự Cứu Mình!

Mía Đường Hãy Tự Cứu Mình!
Ngày đăng: 11/03/2014

Mới đây, hàng nghìn hecta mía đã bị người nông dân vùng đồng bằng Sông Cửu Long chặt bỏ để chuyển đổi sang cây trồng khác hoặc nuôi tôm với lý do: Giá bán mía nguyên liệu không bù đắp nổi chi phí. Thực tế đó khiến các nhà máy đường lo lắng vì nguy cơ thiếu nguyên liệu.

Bên cạnh đó, đối với kiến nghị xuất khẩu tiểu ngạch của Hiệp hội Mía đường, Bộ Công Thương chỉ cho phép xuất khẩu tiểu ngạch loại đường kính trắng RS, còn đường RE sẽ cho phép khi đã bảo đảm nhu cầu cho sản xuất trong nước...

Hiệp hội Mía đường cho rằng sẽ tiếp tục “kiến nghị” với những bất cập về quản lý và nhà nước cần bảo hộ ngành đường sản xuất trong nước.

Thế nhưng, ở góc độ khác, nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn thẳng thắn: Điều kiện khách quan thuận lợi, thiết bị sản xuất được đầu tư, nông dân cần cù, cơ chế, chính sách đều ổn, ngành mía đường không có lý do gì phải “kêu khóc”!

Cụ thể hơn, hai khó khăn lớn nhất của ngành mía đường là tài chính, nguồn vốn được hỗ trợ, lãi suất ưu đãi và cổ phần hóa, Chính phủ đã giải quyết cả hai. Thực tế có những địa phương như Tuyên Quang, Sơn La, Cao Bằng, Hòa Bình, Thanh Hóa... giàu lên nhờ mía.

Hơn 20 năm phát triển mà ngành mía đường Việt Nam vẫn lạc hậu nhất Đông Nam Á, diện tích trồng mía lớn, năng suất thấp, chỉ đạt 50- 60 tấn/ha, chất lượng mía thấp. Giá bán buôn đường cao hơn các nước trong khu vực do chi phí quá cao... Vì thế, ngành đường cần xem lại chính mình trong công tác quản lý, đầu tư, sản xuất- kinh doanh. Đừng tranh cãi thêm nữa, mà hãy tự tìm giải pháp cứu mình bằng cách thay đổi tư duy từ trợ cấp sang cạnh tranh công bằng!

Theo đó, cần cấu trúc lại diện tích trồng mía, nghiên cứu giống, thâm canh theo hướng hiện đại; đẩy mạnh cơ giới hóa nhằm tăng năng suất, tăng lợi nhuận cho nông dân; đầu tư công nghệ mới, đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ, tiết kiệm chi phí, hạ giá thành, tận dụng phụ phẩm... thì chẳng phải lo cạnh tranh với Thái Lan, không lo đường nhập lậu. Có sức khỏe sẽ có sức đề kháng tốt với các loại “bệnh”!

Trong hội nghị tổng kết ngành Công Thương 2013, Thủ tướng Chính phủ cũng cho rằng: Chống buôn lậu chỉ là ngọn, gốc rễ vấn đề là chúng ta làm sao cạnh tranh được. Làm sao kêu Chính phủ bảo vệ được trong khi năng suất mía chỉ đạt 60- 70 tấn/ha còn các nước đã đạt hàng trăm tấn/ha?...


Có thể bạn quan tâm

Đồng Bào Khmer Được Mùa Khoai Lang Đồng Bào Khmer Được Mùa Khoai Lang

Với năng suất đạt từ 2 tấn/công trở lên, bán tại ruộng khoảng 4.500 đồng/kg, sau khi trừ chi phí người trồng khoai còn lời 7,5 triệu đồng. Đó là hạch toán của người trồng khoai lang ở một số xã của huyện Tịnh Biên và Tri Tôn (An Giang). Đồng bào Khmer còn thông tin với nhau, năm nay, khoai lang Bảy Núi được mùa nhờ có bạn hàng “ăn vô” và họ “xuất khẩu” sang Takeo, Phnom Penh (Campuchia).

30/12/2013
Năng Suất Mía Cao Nhất Từ Trước Đến Nay Năng Suất Mía Cao Nhất Từ Trước Đến Nay

Theo báo cáo của NM đường Phổ Phong, vùng nguyên liệu mía huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) với diện tích quy hoạch 1.766 ha. Diện tích mía đứng hàng năm đạt từ 700 - 720 ha.

30/12/2013
Những Lưu Ý Khi Nuôi Chim Trĩ Những Lưu Ý Khi Nuôi Chim Trĩ

Chim trĩ là loài chim quí hiếm, được một số nông dân miền núi và vùng Đông Nam bộ nuôi nhiều trong vài ba năm trở lại đây. Trong lúc nhiều mặt hàng nông sản khác tiêu thụ bấp bênh thì chim trĩ luôn cho hiệu quả kinh tế ổn định ở mức cao. Hiện tại, một số nông dân vùng đồng bằng sông Cửu Long đã chú trọng đầu tư nuôi giống chim này.

30/04/2014
Chuyện Làm Ăn Rủi Ro Cao... Thường Lời Lớn Chuyện Làm Ăn Rủi Ro Cao... Thường Lời Lớn

Hai mặt hàng đều đang đối mặt với những dịch bệnh có tên, mà nếu xảy ra thì chỉ có nước bỏ đi. Nhà vườn thanh long, hiện ai chẳng lo bệnh đốm trắng xuất hiện. Ban đầu chỉ trên dăm ba cây nhưng chỉ trong dăm ba ngày, lan ra cả nghìn cây trong vườn.

02/01/2014
Kỹ Thuật Nuôi Trĩ Đỏ Kỹ Thuật Nuôi Trĩ Đỏ

Mô hình nông trại “Vườn chim Việt” của anh Trần Nhữ Giáp ở xóm Đòng, xã Nhân Thịnh, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam.

30/04/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.