Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Lúa Rớt Giá Thê Thảm, Chất Đống Trong Nhà Dân

Lúa Rớt Giá Thê Thảm, Chất Đống Trong Nhà Dân
Ngày đăng: 29/06/2012

Nông dân tỉnh Quảng Bình chưa kịp mừng vì được mùa lúa vụ đông - xuân thì lại gặp lúc lúa rớt giá thê thảm, bán không được.

Theo thống kê, vụ lúa đông xuân 2011 - 2012 tại Quảng Bình đạt năng suất cao, bình quân khoảng 57,07 tạ/ha (vượt kế hoạch đề ra 3,07 tạ/ha, cao hơn năm trước 1,39 tạ/ha). Cao nhất là huyện Lệ Thủy đạt bình quân gần 63 tạ/ha, sản lượng gần 62.000 tấn. Được mùa là vậy, nhưng hiện nay người nông dân Quảng Bình đang gặp khó khăn vì lúa rớt giá chưa từng thấy.

Ông Nguyễn Quốc Huy - Chủ tịch UBND xã Hoa Thuỷ (Lệ Thuỷ) cho biết, cùng kỳ năm ngoái mỗi tấn thóc được tư thương mua với giá khoảng 7 triệu đồng, nay đã giảm xuống dưới 4,5 triệu đồng. Không ít nông dân trong xã Hoa Thuỷ hiện trong nhà còn tồn đọng hơn 20 tấn thóc từ vụ trước đến nay vẫn chưa bán được. Nếu cộng thêm số thóc của vụ này thì không có chỗ để cất giữ, bảo quản. Còn bán ra với giá như vậy thì nông dân cầm chắc lỗ vì giá phân bón, vật tư thì không giảm.

Bà Nguyễn Thị Tám, ở thôn Ngô Xá, xã Sơn Thuỷ than thở: “Mong đến ngày bán lúa nhưng giá thế này thì lỗ quá, mà cũng không ai mua. Gia đình lại đang cần tiền để trả tiền mua phân bón, đưa con đi thi đại học. Giờ trong nhà còn gần 10 tấn lúa, không bán được”.

Được biết, một trong những nguyên nhân khiến giá lúa giảm là do người dân sản xuất những loại giống chất lượng không cao. Tại huyện Lệ Thủy, nông dân sử dụng các bộ giống lúa để gieo cấy chủ lực là: X21, Xi23, NX30, XT28 (chiếm hơn 81% tổng diện tích gieo cấy); nhóm chất lượng cao gồm: P6, PC6, HT1, IJ352, IR353 - 66 chỉ chiếm khoảng 5%; còn lại là một số bộ giống khác.

Có thể bạn quan tâm

Làng Nghề Chế Biến Cá Khô Bình Thắng Vào Xuân Làng Nghề Chế Biến Cá Khô Bình Thắng Vào Xuân

Trời vừa hửng nắng, ở Làng nghề chế biến cá khô Bình Thắng, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, không khí lao động rất khẩn trương. Các hộ dân làng nghề tất bật xử lý cá nguyên liệu để phơi kịp nắng, chuẩn bị nguồn cá khô phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2014 sắp đến.

09/02/2014
Bạc Liêu Tăng Cường Quản Lý Tôm Nguyên Liệu Bạc Liêu Tăng Cường Quản Lý Tôm Nguyên Liệu

Nhằm giúp doanh nghiệp có nguồn nguyên liệu ổn định phục vụ chế biến, tỉnh Bạc Liêu đang tăng cường công tác quản lý chặt chẽ nguyên liệu trên địa bàn, thường xuyên kiểm tra giám sát việc kinh doanh của tất cả cơ sở, đại lý thu mua nguyên liệu.

09/02/2014
Hội Nghị Tổng Kết Xuất Khẩu Tôm Năm 2013 Hội Nghị Tổng Kết Xuất Khẩu Tôm Năm 2013

Tính đến hết tháng 11/2013, XK tôm của Việt Nam đạt trên 2,8 tỷ USD và ước tính cả năm 2013 sẽ cán đích trên 3 tỷ USD, tăng 36% so với năm 2012.

09/02/2014
Giá Tôm Tăng, Doanh Nghiệp Xuất Khẩu Phấn Khởi Giá Tôm Tăng, Doanh Nghiệp Xuất Khẩu Phấn Khởi

Hiện nay, các doanh nghiệp đang tập trung đẩy mạnh công suất chế biến để phục vụ thị trường cuối năm và dự báo giá tôm xuất khẩu sẽ tiếp tục ở mức cao.

09/02/2014
Hoa Kỳ Là Thị Trường Nhập Khẩu Tôm Lớn Nhất Của Việt Nam Hoa Kỳ Là Thị Trường Nhập Khẩu Tôm Lớn Nhất Của Việt Nam

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản, ước cả năm 2013, xuất khẩu của toàn ngành tôm đạt trên 3 tỷ USD, tăng 37% so với năm 2012.

09/02/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.