Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Lúa Rớt Giá Thê Thảm, Chất Đống Trong Nhà Dân

Lúa Rớt Giá Thê Thảm, Chất Đống Trong Nhà Dân
Publish date: Friday. June 29th, 2012

Nông dân tỉnh Quảng Bình chưa kịp mừng vì được mùa lúa vụ đông - xuân thì lại gặp lúc lúa rớt giá thê thảm, bán không được.

Theo thống kê, vụ lúa đông xuân 2011 - 2012 tại Quảng Bình đạt năng suất cao, bình quân khoảng 57,07 tạ/ha (vượt kế hoạch đề ra 3,07 tạ/ha, cao hơn năm trước 1,39 tạ/ha). Cao nhất là huyện Lệ Thủy đạt bình quân gần 63 tạ/ha, sản lượng gần 62.000 tấn. Được mùa là vậy, nhưng hiện nay người nông dân Quảng Bình đang gặp khó khăn vì lúa rớt giá chưa từng thấy.

Ông Nguyễn Quốc Huy - Chủ tịch UBND xã Hoa Thuỷ (Lệ Thuỷ) cho biết, cùng kỳ năm ngoái mỗi tấn thóc được tư thương mua với giá khoảng 7 triệu đồng, nay đã giảm xuống dưới 4,5 triệu đồng. Không ít nông dân trong xã Hoa Thuỷ hiện trong nhà còn tồn đọng hơn 20 tấn thóc từ vụ trước đến nay vẫn chưa bán được. Nếu cộng thêm số thóc của vụ này thì không có chỗ để cất giữ, bảo quản. Còn bán ra với giá như vậy thì nông dân cầm chắc lỗ vì giá phân bón, vật tư thì không giảm.

Bà Nguyễn Thị Tám, ở thôn Ngô Xá, xã Sơn Thuỷ than thở: “Mong đến ngày bán lúa nhưng giá thế này thì lỗ quá, mà cũng không ai mua. Gia đình lại đang cần tiền để trả tiền mua phân bón, đưa con đi thi đại học. Giờ trong nhà còn gần 10 tấn lúa, không bán được”.

Được biết, một trong những nguyên nhân khiến giá lúa giảm là do người dân sản xuất những loại giống chất lượng không cao. Tại huyện Lệ Thủy, nông dân sử dụng các bộ giống lúa để gieo cấy chủ lực là: X21, Xi23, NX30, XT28 (chiếm hơn 81% tổng diện tích gieo cấy); nhóm chất lượng cao gồm: P6, PC6, HT1, IJ352, IR353 - 66 chỉ chiếm khoảng 5%; còn lại là một số bộ giống khác.

Related news

Đoạn Đường... Chuối Hột Đoạn Đường... Chuối Hột

Khi ghé vào bất kỳ điểm bán chuối hột nào ở khu vực này, người mua thường được giới thiệu… về chuối, không phải ăn như thế nào, mà là công dụng trị bệnh của nó. Ghé một điểm bán dựng bảng quảng cáo nét chữ viết bằng tay “Kim Nhĩ, bán chuối hột sỉ và lẻ, điện thoại…”, cô bán hàng vui vẻ chào mời.

Friday. November 7th, 2014
Huyện Phú Tân (Cà Mau) Diện Tích Nuôi Tôm Công Nghiệp Tiếp Tục Tăng Mạnh Huyện Phú Tân (Cà Mau) Diện Tích Nuôi Tôm Công Nghiệp Tiếp Tục Tăng Mạnh

Đến thời điểm này, huyện Phú Tân đã thu hoạch hơn 1.200 ha, năng suất bình quân 6 tấn/ha. Những tháng đầu năm, tình hình nuôi tôm công nghiệp trên địa bàn huyện gặp khó khăn về giá cả, thiếu điện cũng như các yếu tố đầu vào tăng cao; tuy nhiên, diện tích nuôi tôm công nghiệp vẫn tăng khá cao.

Friday. November 7th, 2014
Hội Nông Dân Xã Quảng Hợp Phát Triển Mô Hình Chăn Nuôi Dê Hội Nông Dân Xã Quảng Hợp Phát Triển Mô Hình Chăn Nuôi Dê

Quảng Hợp có diện tích đất rừng khá lớn. Đây là điều kiện thuận lợi để người dân phát triển mô hình chăn nuôi dê thả rừng, tận dụng được nguồn thức ăn sẵn có tại địa phương. Nhận thấy hiệu quả từ mô hình chăn nuôi dê núi của một số hội viên điển hình, Hội Nông dân xã đã tích cực vận động hội viên chuyển đổi cơ cấu chăn nuôi, từ những mô hình chăn nuôi kém hiệu quả sang nuôi dê thả rừng.

Friday. November 7th, 2014
Sầu Riêng Sốt Giá, Hiếm Hàng Sầu Riêng Sốt Giá, Hiếm Hàng

Chị Nguyễn Thị Quyên- tiểu thương chợ Vĩnh Long cho biết: Khoảng 1 tháng nay, giá sầu riêng tăng mạnh lại khan hiếm hàng. Nguyên nhân là do nghịch mùa, nhu cầu xuất khẩu tăng. Phần lớn phải mua sầu riêng sống, để chín dần, trái xấu cũng mua mới có hàng bán. Nhập khoảng 200 kg/đợt, bán 4 - 5 ngày mới hết, sức mua cũng không tăng nhiều.

Friday. November 7th, 2014
An Giang Khôi Phục Giống Iều Ở Xứ Cồn An Giang Khôi Phục Giống Iều Ở Xứ Cồn

Theo ông Bình, cây iều trước đây là loại rất phổ biến ở địa phương theo kiểu ăn chơi. Do nước lũ, người dân đã chặt bỏ để trồng bắp, cà, sả… nên từ rất lâu không còn nghe ai nhắc đến và cây iều gần như “tiệt chủng”. Trong một lần đi học tập kinh nghiệm làm ăn ở các tỉnh miền Đông, gặp cây iều có cái tên là lạ, ông đã xin giống đem về trồng.

Friday. November 7th, 2014