Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Long An Nuôi Tôm Chân Trắng Lãi 500 Triệu Đồng Mỗi Ha

Long An Nuôi Tôm Chân Trắng Lãi 500 Triệu Đồng Mỗi Ha
Ngày đăng: 15/07/2014

Hiện nay, các huyện Cần Đước, Cần Giuộc, Tân Trụ và Châu Thành, tỉnh Long An đã thu hoạch xong 2.780ha tôm, đạt hơn 80% diện tích nuôi. Nông dân lãi từ 250 đến 350 triệu đồng/ha, có hộ lãi hơn 500 triệu đồng/ha.

Để có được kết quả trên, từ năm 2013, ngành nông nghiệp tỉnh khuyến cáo nông dân ở các huyện đầu tư thêm 40-50 triệu đồng để cải tạo ao đầm với độ sâu từ 1,5 đến 1,6m chuyển sang nuôi tôm chân trắng và từ 1 đến 1,2m nuôi tôm sú.

Mỗi năm, người dân chỉ cần thả nuôi 2 đợt để có thời gian làm vệ sinh ao đầm, cắt mầm mống dịch bệnh.

Hiện nay có gần 90% hộ ở các huyện trên chuyển sang nuôi tôm chân trắng, năng suất đạt 3 tấn trở lên, có hộ đạt từ 4 đến 6 tấn/ha. Với giá bán tôm chân trắng hiện nay từ 120.000-175.000 đồng/kg, nông dân lãi từ 250 đến 350 triệu đồng/ha, thậm chí có những hộ thu lãi hơn 500 triệu đồng/ha, gấp 10 lần so với nuôi tôm sú.

Mặc dù chuyển sang nuôi tôm chân trắng hiệu quả, nhưng hiện vẫn còn 2.000 đến 2.500 hộ ở hai huyện Châu Thành và Cần Đước thiếu vốn để cải tạo ao đầm, độ sâu, không đảm bảo việc nuôi tôm an toàn dịch bệnh theo hướng VietGAP. Do đó, dịch bệnh vẫn xảy ra khiến năng suất chỉ đạt từ 1,8 đến 2 tấn/ha.

Anh Trần Văn Tý, ở xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước và nhiều hộ nuôi tôm khác cho rằng, nếu được Nhà nước hỗ trợ cho nông dân vay vốn về thuê cơ giới, lao động nạo vét cải tạo lại ao đầm thêm độ sâu từ 0,5 đến 0,6m, nông dân sẽ an tâm đầu tư nuôi tôm.

Cùng với đó, việc tôm nuôi cho năng suất cao hơn, hiệu quả kinh tế sẽ tăng theo và người dân có thể làm giàu trên chính mảnh đất của mình.


Có thể bạn quan tâm

Cá Tra, Khóm Tăng Giá Cá Tra, Khóm Tăng Giá

Theo số liệu thống kê từ Trạm thủy sản thị xã Ngã Bảy, hiện trên địa bàn thị xã Ngã Bảy còn 89 hộ nuôi cá tra thương phẩm với diện tích mặt nước ao nuôi 51ha. Trong đó diện tích đã được thu hoạch trong hơn 10 tháng đầu năm nay là 42ha, với tổng sản lượng trên 11.000 tấn.

25/11/2014
Đội Thủy Nông Theo Nước Phục Vụ Sản Xuất Đội Thủy Nông Theo Nước Phục Vụ Sản Xuất

Nhằm đảm bảo việc điều tiết nước phục vụ sản xuất, xã Lợi Hải (Thuận Bắc), đã thành lập Đội thủy nông theo nước (TNTN) ở các thôn trên địa bàn. Qua hoạt động, các đội đã phát huy được vai trò của mình, tạo được sự tin tưởng để bà con yên tâm sản xuất, góp phần tạo nên những vụ mùa bội thu.

18/06/2014
Lâm Sơn Chuyển Đổi Cơ Cấu Cây Trồng Phát Triển Kinh Tế Lâm Sơn Chuyển Đổi Cơ Cấu Cây Trồng Phát Triển Kinh Tế

Xã Lâm Sơn (huyện Ninh Sơn) được biết đến như “Nam Bộ thu nhỏ” với nhiều loại trái cây đặc sản như chôm chôm, măng cụt, sầu riêng… Đặc biệt, những năm gần đây, nông dân Lâm Sơn mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhiều vùng đất hoang hóa, vườn tạp cằn cỗi đã trở nên trù phú, đời sống người dân ngày càng được cải thiện.

18/06/2014
Làm Giàu Từ Nuôi Cá Ở San Thàng (Lai Châu) Làm Giàu Từ Nuôi Cá Ở San Thàng (Lai Châu)

“Từ gần 10 năm nay, bên cạnh nghề trồng rau, hoa, nuôi cá ở xã San Thàng (thành phố Lai Châu) đã trở thành một nghề. Với diện tích 65,27ha mặt nước, nhiều gia đình đã trở thành hộ khá, giàu từ phát triển kinh tế thủy sản” - chị Lò Thị Thìn, cán bộ Trạm Khuyến nông xã San Thàng cho biết.

25/11/2014
Cần Giải Pháp “Gỡ Khó” Cho Phát Triển Tôm Giống Cần Giải Pháp “Gỡ Khó” Cho Phát Triển Tôm Giống

Ông Trương Hữu Thông – Chủ tịch Hiệp hội Tôm giống Bình Thuận cho biết: “Hiện nay, do giải quyết “bài toán” quy hoạch vùng nuôi tôm giống còn dang dở khiến cho các doanh nghiệp vùng tôm danh tiếng ở Tuy Phong đang đối mặt với nhiều khó khăn, vướng mắc”.

19/06/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.