Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Lợi Nhuận Từ Trồng Bí Đỏ

Lợi Nhuận Từ Trồng Bí Đỏ
Ngày đăng: 25/03/2014

Gần đây, bí đỏ đã trở thành cây trồng hàng hóa khá quen thuộc với người dân tại nhiều làng quê Dak Lak, mang lại nguồn thu nhập khá cao so với nhiều loại cây trồng khác.

Trong khi nhiều nông dân ở xã Ea Sar (huyện Ea Kar) đứng ngồi không yên bởi nhiều đồng mía quá thời gian thu hoạch nhưng chưa có lịch nhập cho nhà máy, gia đình chị Phạm Thị Nguyệt (thôn 1) lại khá thong dong với việc thu hoạch bí đỏ.

Mới bước vào đầu vụ nên chị Nguyệt chưa khẳng định lợi nhuận của vụ bí này là bao nhiêu, nhưng theo ước tính của gia đình, mỗi ha bí có thể cho năng suất từ 25-30 tấn, với giá thương lái thu mua tại ruộng hiện nay 7.000-8.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí lãi trên 50 triệu đồng/ha.

Ông Nguyễn Kim Anh (thôn 2) – người đang phá bỏ mấy ha mía để chuyển sang trồng bí đỏ và các loại hoa màu khác, cho biết: so với nhiều cây trồng khác, bí đỏ tương đối dễ trồng, dễ chăm sóc, không tốn nhiều công lao động; chi phí đầu tư về giống, phân bón không cao, chủ yếu dùng phân chuồng đã ủ hoai mục.

Cũng như ở huyện Ea Kar, gần đây nhiều bà con nông dân ở huyện Krông Bông cũng đã đầu tư kinh phí mua sắm máy bơm, ống tưới để trồng bí đỏ vụ 3 (từ tháng 10 hoặc 11 hàng năm), đưa diện tích bí đỏ toàn huyện lên hơn 20 ha. Mô hình bí đỏ của gia đình ông Nguyễn Văn Hùng (thôn 3, xã Ea Trul) được đánh giá là hiệu quả nhất hiện nay.

Nhờ biết áp dụng đúng kỹ thuật trồng và chăm sóc nên nhiều vụ bí đỏ liên tiếp ông Hùng “trúng lớn”. Ông Hùng chia sẻ: Thuận lợi nhất là không lo đầu ra, cứ đến mùa thu hoạch là thương lái đến tận ruộng thu mua.

Trung bình mỗi sào bí đỏ (loại bí đậu hay còn gọi là bí hồ lô) cho năng suất 2,5 tấn đến 3 tấn; thời điểm cận Tết Nguyên đán Giáp Ngọ có giá khoảng 10.000 đồng/kg, còn hiện nay là 5.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí 3 tháng trồng và chăm sóc, mỗi sào bí đỏ mang lại lợi nhuận khoảng 3-4 triệu đồng. Đây là khoản thu nhập không nhỏ đối với bà con nông dân ở vùng đất thường xuyên đối mặt với hạn hán, nếu không trồng bí người dân sẽ bỏ đất trống.

Do cây bí đỏ mang lại lợi nhuận cao nên đã xuất hiện tình trạng đổ xô trồng bí đỏ, thậm chí có những gia đình không có đất cũng đi thuê đất nơi khác để trồng loại cây này. Việc sản xuất độc canh, theo phong trào, bất chấp sự khuyến cáo của ngành chức năng luôn chứa đựng nhiều rủi ro, vì vậy, người dân cần hết sức thận trọng, không nên phát triển một cách ồ ạt.


Có thể bạn quan tâm

Sản Lượng Khai Thác Thủy Sản Của Huyện Tĩnh Gia Đạt 27.000 Tấn Sản Lượng Khai Thác Thủy Sản Của Huyện Tĩnh Gia Đạt 27.000 Tấn

Đến hết tháng 11, sản lượng khai thác thủy, hải sản của huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đạt 27.000 tấn các loại, trong đó khai thác 25.500 tấn, nuôi trồng gần 1.500 tấn. Các cơ sở hậu cần nghề cá, chế biến hàng thủy, hải sản xuất khẩu trên địa bàn cũng thu mua được gần 80.000 tấn thủy, hải sản các loại.

08/12/2013
Nhân Rộng Mô Hình “Vườn Rau Dinh Dưỡng Gia Đình” Nhân Rộng Mô Hình “Vườn Rau Dinh Dưỡng Gia Đình”

Hội Làm vườn và Trang trại TP. Hồ Chí Minh vừa phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố tổ chức sơ kết thực hiện thí điểm mô hình “Vườn rau dinh dưỡng gia đình” tại phường Đakao, quận 1.

27/12/2013
Giá Cá Điêu Hồng Đã Về Ngưỡng Hòa Vốn Giá Cá Điêu Hồng Đã Về Ngưỡng Hòa Vốn

Trong 2 tháng qua, sản lượng cá điêu hồng nuôi bè tới lứa thu hoạch khá lớn nên giá cá liên tục tuột giảm. Hiện nay, thương lái tới tận bè thu mua với giá 33.000 - 34.000 đồng/kg, giảm hơn 10.000 đồng/kg so với thời điểm cuối tháng 7/2013. Với giá bán cá hiện nay, người nuôi đang ở ngưỡng hòa vốn và có nguy cơ thua lỗ nếu giá cá tiếp tục tuột giảm.

08/12/2013
Cây Thanh Long Ruột Đỏ Trên Đất Quảng Sơn Cây Thanh Long Ruột Đỏ Trên Đất Quảng Sơn

Vượt hơn 50km đường rừng, chúng tôi có mặt tại nhà ông Nguyễn Anh Đức, Chủ nhiệm Hợp tác xã Hợp Tiến, người đầu tiên mang cây thanh long ruột đỏ về trồng ở xã Quảng Sơn (Đắk Glong - Đắk Nông).

27/12/2013
Giải Pháp Hạn Chế Nuôi Tôm Ngoài Vùng Quy Hoạch Giải Pháp Hạn Chế Nuôi Tôm Ngoài Vùng Quy Hoạch

Hai năm trở lại đây, nuôi tôm thẻ chân trắng có nhiều thuận lợi về điều kiện môi trường nước, thời gian nuôi ngắn, giá tăng cao mang lại lợi nhuận đáng kể cho hầu hết người nuôi và hiện là đối tượng nuôi chủ lực của tỉnh. Thực tế đó cũng đã làm cho người dân trong vùng qui hoạch ngọt hóa “xé rào”, đã tự phát đào ao và khoan giếng nước mặn để nuôi tôm.

08/12/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.