Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Lão Nông Sang Nhật Săn Giống Đậu Bắp

Lão Nông Sang Nhật Săn Giống Đậu Bắp
Ngày đăng: 15/06/2013

Mong muốn tìm ra được loại giống đậu bắp thuần chủng đạt chuẩn, kháng sâu bệnh, năng suất cao, đáp ứng được thị trường xuất khẩu, lão nông Lê Văn Trung (xã Thành Lợi, huyện Bình Tân, Vĩnh Long) đã sang Nhật và “săn” được giống tốt.

100 hạt giống quý báu

Ông Lê Văn Trung (còn gọi là Tư Trung) hiện nay là Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Rau an toàn Thành Lợi, chuyên nhận hợp đồng sản xuất và cung ứng các loại rau, củ, quả an toàn. Mặc dù năm nay mới 48 tuổi đời nhưng ông đã có gần 30 năm trong nghề làm nông.

Ông Tư Trung cho biết: Năm 2006, HTX hợp tác với Công ty Phát triển kinh tế Duyên Hải – TP.HCM, nơi đây cung ứng toàn bộ giống và bao tiêu đầu ra sản phẩm cho nông dân. Hợp tác được 3 năm thì ngừng do có nhiều nguyên nhân. “Điều làm tôi trăn trở nhất lúc đó là cây giống công ty cung ứng cho bà con nông dân không đạt chuẩn, lẫn lộn nhiều hạt sạn khiến cho chất lượng trái không đồng đều. Vì thế tôi nhất quyết bỏ ra một năm để nghiên cứu, tìm tòi nguồn giống thích hợp” – ông Tư Trung nhớ lại.

Năm 2007, ông Tư Trung có cơ may được tháp tùng đoàn lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long qua tận xứ sở hoa anh đào (Nhật Bản) để tham quan, học hỏi các mô hình sản xuất nông nghiệp của nước bạn. Ông nhớ lại: “Chuyến đi đó giúp tôi tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm trong quá trình trồng rau hữu cơ, rau an toàn, đặc biệt là đối với giống đậu bắp Nhật. Lần đó, tôi nghiên cứu tìm hiểu kỹ thị trường nội địa nước bạn và mua được 100 hạt giống đậu bắp Nhật đem về Việt Nam”.

Nhân giống xuất khẩu

Sau khi đem được 100 hạt giống về nước, ngoài việc nghiên cứu, học hỏi qua sách vở, ông Tư Trung còn đến Viện Nghiên cứu cây ăn quả Miền Nam để nhờ các nhà khoa học hướng dẫn kỹ thuật ươm giống. Từ 100 hạt giống đậu bắp Nhật, ông ươm tỷ lệ nảy mầm sống đạt 50%. Ông Tư Trung so sánh: “So với đậu bắp thông thường thì giống đậu bắp Nhật với nhiều ưu điểm vượt trội như: Cây phát triển tốt, khả năng kháng sâu bệnh cao, trái dày đẹp đồng đều, nặng, vỏ có màu xanh đậm… Trồng 50 ngày là cho thu hoạch, bình quân mỗi ha cho nâng suất đạt từ 2 – 3 tấn”.

Ông Tư Trung cho hay, hiện có một đối tác ở Singapore đang đặt hàng 1 tấn/ngày và yêu cầu đóng thùng xuất thẳng qua. HTX vừa thử nghiệm thành công về cách bảo quản độ tươi của trái đậu bắp theo yêu cầu của đối tác này và đang chào hàng cho họ.

Ông Chín Đường ở ấp Thành Nhân cho biết: “Hiện 4 công đậu bắp của gia đình tôi đang cho thu hoạch. So với trồng lúa thì 1 công trồng đậu bắp cho thu nhập cao gần gấp 3 lần, bình quân mỗi công đậu bắp cho thu lợi từ 7 – 8 triệu đồng”.

Hiện HTX đang cung ứng giống miễn phí cho bà con nông dân, hợp động bao tiêu toàn bộ sản phẩm đầu ra với giá 7.500 đồng/kg (loại 1); 5.000 đồng/kg (loại 2). Ngoài ra, HTX còn thường xuyên mở các lớp tập huấn, hướng dẫn bà con cách trồng, phòng trừ sâu bệnh, kỹ thuật sử dụng thuốc sinh học bảo đảm độ an toàn.

Thời gian qua, HTX Thành Lợi đã ký hợp đồng bao tiêu cho 3 nhà máy lớn ở Cần Thơ, Hậu Giang và Tiền Giang cung ứng gần 200 tấn đậu bắp để xuất khẩu đi Nhật.


Có thể bạn quan tâm

Thanh niên 9X thành công mô hình nuôi hàu ghép cá Thanh niên 9X thành công mô hình nuôi hàu ghép cá

Anh Đinh Văn Ngọc - thế hệ 9X phát triển thành công nuôi hàu ghép cá thương phẩm, trở thành tấm gương làm giàu cho thanh niên địa phương.

11/05/2021
Thâm canh cây ăn quả theo VietGAP, thu 300 - 700 triệu đồng/ha Thâm canh cây ăn quả theo VietGAP, thu 300 - 700 triệu đồng/ha

Nông dân tại Ninh Thuận ngày càng ý thức được vai trò của việc sản xuất cây ăn quả theo quy trình kỹ thuật bài bản.

13/05/2021
Nuôi cánh kiến đỏ, lãi gấp chục lần trồng rừng Nuôi cánh kiến đỏ, lãi gấp chục lần trồng rừng

Ở miền núi Thanh Hóa, mô hình trồng cây đậu thiều làm cây chủ để thu cánh kiến đỏ cho thu nhập gấp hàng chục lần trồng rừng, nhưng dân lại chưa mặn mà.

14/05/2021
Trồng lại rong biển bằng kỹ thuật mới Trồng lại rong biển bằng kỹ thuật mới

Vùng biển Quảng Ninh có loài rong biển dược tính rất cao, nếu được nuôi trồng để cung ứng nguyên liệu cho các đơn vị chiết xuất tân dược, sẽ là hướng phát triển

21/05/2021
Thành công từ đam mê lai tạo tôm cảnh Thành công từ đam mê lai tạo tôm cảnh

Hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là một bức tranh đa sắc màu với sự lung linh huyền ảo từ những hồ kính nuôi tôm cảnh nơi đây.

26/05/2021
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.