Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Lào Cai Nuôi Gà Leo Cây Cách Làm Mới Hiệu Quả Của Đồng Bào Tày

Lào Cai Nuôi Gà Leo Cây Cách Làm Mới Hiệu Quả Của Đồng Bào Tày
Ngày đăng: 24/04/2014

Thay vì đàn gà sẽ được lùa vào chuồng nuôi để ngủ sau một ngày thả rông trên đồi núi, thì cuối ngày gà lần lượt nhảy lên các cành cây thấp trong vườn nhà và ngủ đến sáng. Với phương pháp chăn nuôi kiểu mới này, đã đem lại hiệu quả kinh tế cho người dân vùng cao xã Nghĩa Đô (Bảo Yên - Lào Cai), bởi chất lượng thịt ngon, thu hút nhiều khách hàng đến mua với giá từ 120.000 -150.000 đồng/kg.

Tại các bản Tày như bản Đáp, bản Thâm Mạ, bản Ràng, bản Nặm Cằm xã Nghĩa Đô, nơi định cư của đồng bào Tày, người dân có nhiều mô hình nuôi gà đồi có chất lượng và hiệu quả cao.

Dựa vào địa hình có nhiều đồi núi cao, có nhiều cây to, tán rộng nên trong những năm gần đây, người dân đã tích cực và đẩy mạnh chăn nuôi gà với quy mô lớn. Mô hình nuôi gà thả rông theo hình thức cho gà ngủ trên tán cây trong vườn nhà đã trở thành cách làm mới mẻ và độc đáo chỉ có ở vùng này.

Bà con Nghĩa Đô cho biết, lúc đầu, một số hộ dân thấy gà có thói quen không ngủ trong chuồng mà nhảy lên tán cây thấp trong vườn nhà để ngủ sau một ngày thả rông trên núi. Vì vậy, thấy đây là một kiểu nuôi gà sẽ mang lại chất lượng thịt ngon nên các hộ nông dân Tày đã nghĩ ra cách nuôi thả gà theo hình thức thả rông và cho gà ngủ tập trung trên tán cây.

Từ một vài con ngủ trên tán cây, dần dần, số lượng đàn gà ngủ trên cây được nâng lên. Buổi sáng, gà được cho ăn thóc, ngô, sau đó lùa lên đồi, núi để gà kiếm ăn trong vòng một ngày, đến tối khi gà tập trung dưới gốc cây bà con lại cho gà ăn bổ sung, sau đó theo thói quen, gà lần lượt nhảy lên các cành cây thấp trong vườn nhà ngủ đến sáng.

Theo các hộ nông dân ở đây, dần dần thành thói quen, không cần lùa, từng đàn gà tự nhảy lên các cành cây, tán cây để ngủ, coi đó như chuồng của mình. Điều đặc biệt, trong khi ngủ, gà không náo loạn hay kêu mà ngủ rất trật tự cho đến hết đêm, sáng ra tự nhảy xuống đất, ăn thóc, ngô, rồi đi lên đồi núi kiếm ăn.

Qua một năm thử nghiệm mô hình này, nhiều hộ dân ở các bản Tày xã Nghĩa Đô nhận thấy, đây là cách làm rất đơn giản nhưng hiệu quả cao. Gà hoàn toàn được nuôi thả tự nhiên nên chất lượng thịt khá thơm ngon, gà mắc bệnh dịch hầu như không có.

Hơn nữa, việc leo trèo cây thường xuyên sẽ giúp cho chân gà chắc khỏe, thịt săn chắc, có khả năng chống lại bệnh dịch, thích nghi với tự nhiên, có cơ hội lai giống với gà rừng nên chất lượng thịt khá cao. Vì vậy, trong những năm qua, biết được “giống gà leo cây” của đồng bào Tày Nghĩa Đô ngon và chất lượng nên nhiều khách hàng đã tìm đến mua với giá từ 120.000 – 150.000 đồng/kg.

Số lượng gà nuôi thả tự nhiên của nông dân trong các bản ngày càng tăng lên, phục vụ không chỉ cho gia đình mà còn bán ra thị trường. Mô hình kinh tế này tuy mới áp dụng và có vẻ như thủ công nhưng hiệu quả mang lại cho người nông dân nơi đây khá cao.


Có thể bạn quan tâm

Hồ tiêu tăng nóng diện tích trồng tiêu đã vượt quá quy hoạch Hồ tiêu tăng nóng diện tích trồng tiêu đã vượt quá quy hoạch

Từ 100 ngàn đồng/kg vào đầu năm 2010, giá tiêu lần lượt nhảy lên 190 ngàn đồng, 230 ngàn đồng và năm 2015 có thời điểm giá tiêu tăng lên 240 ngàn đồng/kg.

13/11/2015
Chè Lâm Đồng đã hoàn toàn sạch hoạt chất fipronil Chè Lâm Đồng đã hoàn toàn sạch hoạt chất fipronil

Ngày 11/11, bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng khẳng định: Từ đầu tháng 10/2015 đến nay, tất cả mẫu chè được sản xuất tại Lâm Đồng đều không vượt ngưỡng 0,002ppm.

13/11/2015
Trồng nấm rơm phối trộn lục bình năng suất cao Trồng nấm rơm phối trộn lục bình năng suất cao

Chị Lương Mỹ Phương, Trạm Khuyến nông huyện Phú Tân, tỉnh An Giang vừa thực hiện thành công đề tài cấp cơ sở “So sánh năng suất và hiệu quả trồng nấm rơm (NR) từ nguyên liệu rơm và rơm phối trộn với lục bình vụ đông xuân 2014 - 2015 tại huyện Phú Tân”.

13/11/2015
Giải pháp phát triển sản xuất cà phê bền vững Giải pháp phát triển sản xuất cà phê bền vững

Đầu tháng 11, cà phê bắt đầu chín rộ, nông dân trồng cà phê các huyện Thuận Châu, Mai Sơn và Thành phố đang khẩn trương thu hái. Năm nay, cà phê được mùa, năng suất bình quân ước đạt 12 tấn/ha, sản lượng trên 100.000 tấn cà phê quả

13/11/2015
Trồng cây lạc dại, góp phần cải tạo đất Trồng cây lạc dại, góp phần cải tạo đất

Năm 2010, trong dịp đi thăm người thân ở tỉnh Đồng Nai, ông Nguyễn Văn Dũng, ở thôn 6, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp - Đắk Nông) tình cờ biết đến mô hình trồng cây lạc dại xen trong vườn tiêu được nhiều người dân tại đây áp dụng.

13/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.