Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Làng Hoa Túc Duyên Vào Vụ Tết

Làng Hoa Túc Duyên Vào Vụ Tết
Ngày đăng: 01/12/2014

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán. Thời điểm này, nông dân phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên) đang tất bật xuống giống để chuẩn bị cho vụ hoa Tết 2015. Nhiều năm trở lại đây, trồng hoa Tết đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân.

Đến cánh đồng ở các tổ 22, 23, 24, phường Túc Duyên, chúng tôi thấy nông dân đang tất bật bên những luống hoa cúc, Lily, đồng tiền...

Người tỉa cành, người giăng mắc bóng điện, người tưới hoa, tất cả tạo nên khung cảnh nhộn nhịp, tất bật. Khắp nơi, đâu đâu cũng thấy bà con tận dụng diện tích đất để trồng hoa. Nhìn những luống hoa cúc, hoa Lily mọc thẳng hàng tăm tắp với màu xanh trải dài mướt mát trông thật đẹp mắt. Bà Nguyễn Thị Phức, ở tổ 22, phường Túc Duyên cho biết: Vào vụ trồng hoa Tết, năm nào nhà tôi cũng trồng hoa Lily.

Giống hoa này có đặc điểm ít bị nhiễm sâu bệnh, không phải tưới nhiều và luôn bán đắt hàng hơn các loại hoa khác, nhất là hoa lily đỏ. Vụ này, nhà tôi xuống giống 7 sào, bao gồm cả giống Lily vàng, Lily đỏ và Lily hồng. 1 củ hoa lily giống có giá từ 15 đến 23 nghìn đồng, 1 sào nhà tôi đầu tư hết khoảng 100 triệu đồng tiền giống.

Nếu thời tiết thuận lợi, sau 3 tháng sẽ được thu hoạch trung bình 40 nghìn đồng/cành, cho thu lãi 200 triệu đồng/sào, cao gấp nhiều lần so với trồng lúa. Nói về kinh nghiệm trồng hoa, bà Phức chia sẻ: Trồng hoa Lily, khâu quan trọng nhất là cây giống phải đảm bảo chất lượng, đất trồng phải được xử lý bằng vôi bột, phơi khô, làm sạch, loại bỏ đá sỏi.

Còn bà Vũ Thị Kim, ở tổ 22, phường Túc Duyên thì cho biết: Nhà tôi trồng 5 sào hoa cúc, 2 sào hoa huệ. Tôi chọn hoa cúc vì đầu tư không hết nhiều tiền giống, nhưng phải mất nhiều công chăm sóc. Ngày thì gánh nước, tỉa cành, bón phân, đêm thì thắp điện chiếu sáng, theo dõi quá trình sinh trưởng, phát triển của cây hoa từng ngày để có biện pháp can thiệp kịp thời sao cho hoa nở đúng dịp Tết thì bán mới được giá cao.

Vườn hoa cúc nhà tôi đã trồng được 20 ngày, hiện tôi đang căng lưới để cây mọc thẳng, không bị đổ khi ra hoa. Nếu thời tiết hanh khô, mỗi ngày tôi phải tưới 2 lần. Khi cây mới trồng, việc tưới nước phải nhẹ nhàng không để cho các lá gần gốc bị dính đất hoặc bùn.

Khi cây lớn cần tưới đủ ẩm, tuy nhiên, do cúc là loài hoa không có khả năng chịu úng nên tuyệt đối không để cúc bị ngập nước hoặc trồng ở nơi đất trũng. Để hoa to và nở đồng loạt, tôi thường xuyên tỉa bỏ các nụ và chồi bên. Với giá trung bình là 2.500 đồng/bông, 1 sào hoa cúc nhà tôi cũng cho thu lãi 50 triệu đồng.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, nghề trồng hoa đã có ở Túc Duyên được khoảng 20 năm. Ban đầu chỉ có vài hộ trồng hoa cúc, hoa đồng tiền để bán vào dịp ngày rằm, mùng một thì nay đã có 300 hộ trồng hoa với diện tích 15ha, tập trung ở các tổ: 20, 21, 22, 23. Nếu như trước đây, người dân phải đi các nơi khác để mua giống hoa thì giờ bà con đã có thể tự sản xuất được giống hoa cúc với đủ các loại như: cúc pha lê, cúc đại đóa, cúc vàng hòe...

Hiện nay, đa số giống cúc đang trồng đều là do các hộ dân tự sản xuất. Trước khi bán hoa, người dân giữ lại một khoảnh nhỏ để dưỡng gốc ươm giống. Khi chọn được những cây giống to, khỏe mạnh thì cắt ngang thân cây chỉ chừa lại phần gốc. Sau đó, tiếp tục nuôi dưỡng cây đến khi có nhánh con, cắt những nhánh, ngọn non đem ủ thuốc, rải phân và cắm xuống đất. Sau khoảng 15 ngày chờ ngọn non tự mọc rễ là có cây giống mới, có thể đem trồng.

Trước đây, người trồng hoa Túc Duyên chủ yếu phụ thuộc vào thời tiết thì nay bà con đã biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất như: thắp điện, che lưới, tưới nước... để cho hoa nở đúng thời điểm. Bên cạnh những loại hoa bình dân như cúc, đồng tiền, huệ..., người dân cũng đã năng động hơn trong việc lựa chọn các loại hoa có giá trị kinh tế cao như: Tuylip, Lily, Loa kèn… để gieo trồng, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Vì thế, vào thời điểm thu hoạch, làng hoa Túc Duyên luôn có nhộn nhịp tư thương đến đặt mua.

Trao đổi với chúng tôi, anh Phạm Văn Tuyến, Chủ tịch UBND phường Túc Duyên cho biết: Để hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, hằng năm, chính quyền địa phương phối hợp với các phòng, ban chuyên môn tổ chức 2 lớp tập huấn về cách chăm sóc hoa và rau màu cho hơn 100 lượt người tham gia; đồng thời, chỉ đạo các hợp tác xã trên địa bàn chủ động bơm nước từ sông Cầu lên các ao, hồ để người dân có nước tưới hoa, rau màu thường xuyên.

Vào buổi tối, chúng tôi còn chỉ đạo các tổ an ninh đi tuần tra, kiểm soát, đề phòng tình trạng mất cắp dây diện thắp sáng hoa của bà con. Cùng với đó, chính quyền địa phương cũng tạo điều kiện cho các hộ dân được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ các ngân hàng để đầu tư phát triển sản xuất.

Nguồn bài viết: http://baothainguyen.org.vn/tin-tuc/kinh-te/lang-hoa-tuc-duyen-vao-vu-tet-222425-108.html


Có thể bạn quan tâm

Xã Nuôi Bò Lai Xã Nuôi Bò Lai

Trước kia đàn bò ở đây chủ yếu là giống bò cỏ, nuôi chậm lớn nên xuất bán lãi không cao. Từ năm 1995 An Phú đẩy mạnh chương trình sind hóa đàn bò. Đến nay tổng đàn bò của xã trên 2.100 con, trong đó bò lai sind chiếm hơn 85%.

28/06/2014
Xen Canh Lúa - Tôm - Cua Biển Xen Canh Lúa - Tôm - Cua Biển

Thường cua giống được nông dân thả sau tôm từ 1 - 2 tháng và tận dụng chính môi trường nước của con tôm nên không tốn gì thêm, ngoài tiền mua con giống.

30/06/2014
Người Dân Thu Hoạch Ồ Ạt, Sắn Ùn Ứ Trước Nhà Máy Người Dân Thu Hoạch Ồ Ạt, Sắn Ùn Ứ Trước Nhà Máy

Vài ngày nay, hàng chục chiếc xe chở sắn nối đuôi nhau đậu ở trước cổng Nhà máy tinh bột sắn và tràn ra tận Quốc lộ 1A chờ nhập cho nhà máy, gây mất an toàn giao thông. Qua tìm hiểu từ các tài xế xe, chúng tôi được biết có nhiều xe phải đợi hai ngày mới bán được sắn cho nhà máy.

08/09/2014
Hội Thảo Tiêu Chí Kỹ Thuật Trồng Và Bảo Quản Sản Phẩm Cây Ăn Quả Hội Thảo Tiêu Chí Kỹ Thuật Trồng Và Bảo Quản Sản Phẩm Cây Ăn Quả

Bà Nguyễn Thị Thoa -Trưởng phòng Trồng trọt, Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết sẽ tiếp thu, xem xét các ý kiến của địa phương, đơn vị để điều chỉnh bổ sung trước khi ban hành bộ quy trình kỹ thuật, tiêu chí bình tuyển cây ăn quả đầu dòng trên địa bàn Hà Nội.

08/09/2014
Hiệu Quả Từ Những Mô Hình Sản Xuất Mới Hiệu Quả Từ Những Mô Hình Sản Xuất Mới

Ngoài những mô hình sản xuất truyền thống, thời gian qua ở Bạc Liêu, những mô hình sản xuất mới đã đem lại hiệu quả thiết thực và đang từng bước phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Và cũng từ đó, ngày càng có nhiều nông dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

30/06/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.