Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi lợn (Heo)

Làm Thế Nào Để Đạt Mục Tiêu 30 Lợn Con /nái /năm?

Làm Thế Nào Để Đạt Mục Tiêu 30 Lợn Con /nái /năm?
Ngày đăng: 31/07/2013

Nâng cao năng suất lợn nái là mục tiêu của các nhà khoa học cũng như các chủ trang trại. Trong đó, việc tăng khối lượng và số lợn con cai sữa /nái /năm chính là mục tiêu hướng tới.

Ở Việt Nam, số lượng lợn con cai sữa của đàn nái ngoại nuôi tại các cơ sở giống lợn đạt khoảng 20con/nái /năm. Lúc cai sữa lợn con đạt 6,5 kg/con, như vậy, khối lượng lợn giống của 1 nái đạt: 20con x 6,5kg = 130kg/nái (theo Phùng Thị Vân, 2004). Tại các nước có nền chăn nuôi lợn phát triển như Đan Mạch, Mỹ, Đức, Bỉ, Hà Lan, Canada, Braxin... khối lượng lợn con cai sữa /nái /năm bình quân cao hơn bình quân của Việt Nam khoảng 15 - 30%.

(22con x 7kg = 154kg/nái /năm) (theo Pig international).

Với mục tiêu nâng cao năng suất sinh sản của lợn nái mà cụ thể là đạt 30 lợn con giống /nái /năm, Richard Johnson - người đang quản lý 42.000 lợn nái thuộc Công ty Big Sky tại Saskatchewan và Henrik Jensen - người quản lý 1.150 nái thuộc công ty Christiansminde Multisite - Đan Mạch đã tiết lộ những giải pháp chính như sau:

- Sử dụng nhiều dòng lợn lai tạo với nhau (biện pháp này nhằm tạo ưu thế lai cao nhất cho nái sinh sản).

- Chế độ khẩu phần khắt khe cho lợn nái hậu bị nhằm đạt khối lượng và thể tạng chuẩn đến thời điểm phối giống (lợn nái hậu bị phối giống lần đầu lúc 270 ngày tuổi có khối lượng 160kg).

- Chú ý chọn lọc lợn nái có đặc điểm ngoại hình tốt (ưu tiên những nái có nhiều vú và vú phát triển đều đặn). Chọn những lợn nái giống từ những ổ lợn có 13 con.

- Đặc biệt quan tâm tới những nái sắp đẻ và nái đẻ để hỗ trợ, can thiệp kịp thời, hạn chế tối đa tỷ lệ hao hụt.

- Đảm bảo tất cả lợn con được uống sữa đầu đầy đủ (biện pháp này sẽ giảm được hao hụt lợn con do các bệnh cơ hội).

- Cai sữa sớm cho lợn lúc 20 ngày (thay vì cai sữa muộn lúc 30 - 35 ngày), tăng cường chăm sóc và tập ăn cho lợn con lúc 5 đến 7 ngày tuổi.

- Cho lợn nái nuôi con ăn khẩu phần đậm đặc (tăng thêm 6% chất béo và 0,85% lyzin tiêu hóa), điều chỉnh thức ăn cho lợn nái 2 lần 1 ngày theo mức thèm ăn của lợn nái.

- Tăng cường tối ưu các biện pháp quản lý sản xuất nhằm đạt tới mục tiêu cuối cùng.

- Đảm bảo nguồn tinh dịch chất lượng tốt và phối giống đúng thời điểm.

Đối với chăn nuôi lợn công nghiệp ở Việt Nam thì liệu mục tiêu trên có khả thi? Tất nhiên là có thể vì khoa học công nghiệp chăn nuôi đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới và tạo ra cơ hội mới để chúng ta có thể làm chủ những công nghiệp đó. Tuy nhiên, bên cạnh tăng năng suất sinh sản thì chúng ta cũng cần phải quan tâm đến một số chỉ tiêu khác cũng hết sức quan trọng như tiêu tốn thức ăn, tỷ lệ nạc, độ thơm ngon của thịt.... Trong tương lai, hiệu quả chăn nuôi không chỉ được quyết định bởi năng suất mà còn phụ thuộc vào nhu cầu thị trường, thị hiếu tiêu dùng, mức độ an toàn của sản phẩm và môi trường.


Có thể bạn quan tâm

Một số kinh nghiệm chống nóng cho đàn lợn trong chăn nuôi nông hộ Một số kinh nghiệm chống nóng cho đàn lợn trong chăn nuôi nông hộ

Trong những ngày này, thời tiết quá khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đàn vật nuôi nói chung và đàn lợn nói riêng. Để hạn chế những bất lợi này và tạo điều kiện cho đàn vật nuôi phát triển tốt Chúng tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm chống nóng cho đàn lợn trong chăn nuôi nông hộ như sau:

14/12/2015
Quy trình sản xuất và phối trộn thức ăn dùng trong chăn nuôi lợn Quy trình sản xuất và phối trộn thức ăn dùng trong chăn nuôi lợn

Trong chăn nuôi, yếu tố dinh d­ưỡng có vai trò quyết định đến việc thành bại của nghề chăn nuôi vì thức ăn chiếm tới 75 – 80% tổng chi phí để sản xuất ra sản phẩm thịt. Cho nên muốn tăng hiệu quả kinh tế thì phải làm như­ thế nào để chi phí đầu tư­ vào thức ăn thấp nhất mà vẫn đảm bảo chất l­ượng. Muốn vậy, ng­ười chăn nuôi phải có hiểu biết và vận dụng đ­ược kiến thức về dinh d­ưỡng cho lợn để từ đó có các biện pháp đầu t­ư vào thức ăn hữu hiệu nhất, đem lại lợi ích kinh tế nhất.

14/12/2015
Bệnh tiêu chảy phân trắng ở heo con Bệnh tiêu chảy phân trắng ở heo con

Hiện tượng tiêu chảy ở heo con luôn là mối lo cho các gia đình chăn nuôi, vì nó không những làm giảm hiệu quả trong việc sản xuất con giống mà còn ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất sau đó. Chứng tiêu chảy sẽ làm cho heo con mất nước, giảm khả năng hấp thu thức ăn. Ngoài ra hiện tượng tiêu chảy còn làm cho chuồng trại hôi thối, mất vệ sinh, tạo điều kiện cho các mầm bệnh khác phát triển. Do đó việc phòng bệnh là quan trọng nhất. Khi phát hiện bệnh nên báo với cán bộ thú y đến điều trị kịp thời.

14/12/2015
Phòng, trị bệnh viêm ruột bội nhiễm Phòng, trị bệnh viêm ruột bội nhiễm

Bệnh thường gây tiêu chảy ở heo giai đoạn đang lớn và nuôi thịt.

14/12/2015
Các bệnh tiêu chảy do dinh dưỡng Các bệnh tiêu chảy do dinh dưỡng

1. Thiếu sắt: Dạng này chỉ xảy ra cho heo con đang bú mẹ, nếu chích sắt 2 lần lúc 3 và 10 ngày tuổi hoặc loại sắt 200mg - 300mg thì chỉ cần chích 1 lần vào lúc 3 ngày tuổi thì heo sẽ ít bị.

14/12/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.