Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Làm Tăng Giá Trị Cho Ca Cao Ở Đồng Nai

Làm Tăng Giá Trị Cho Ca Cao Ở Đồng Nai
Ngày đăng: 19/12/2012

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh Đặng Trường Khanh đã làm nhiều việc khác không liên quan gì đến cây ca cao, nhưng bỗng dưng anh lại được “lệnh” của cha mình rời TP.Hồ Chí Minh lên huyện Định Quán (Đồng Nai) thay ông triển khai dự án phát triển cây ca cao ở vùng đất này. Hơn 8 năm qua, anh đã có biết bao buồn vui với cây ca cao.

Công ty TNHH ca cao Trọng Đức của anh Khanh bắt đầu về huyện Định Quán từ năm 2004 để nghiên cứu phục hồi cây ca cao ở vùng Tân Phú và Định Quán. Phải hai năm sau (2006) doanh nghiệp (DN) mới được nhiều người dân biết đến và năm 2007, công ty đã mạnh dạn đầu tư vùng nguyên liệu cho chế biến sau này.

* Ca cao “đắng”

Anh Khanh kể: “Thời gian đầu, DN lên đặt vấn đề phục hồi cây ca cao ở vùng Tân Phú, không những không được người dân ủng hộ mà còn bị một số người cho là lừa để bán giống. Bởi nơi đây đã từng trồng ca cao nhưng bán không có người mua. Vậy là chúng tôi đành phát triển diện tích ca cao của mình trước. Đầu tiên là 6 hécta rồi lên 8 hécta và hiện nay là 20 hécta. DN cũng hợp đồng được với một số hộ với diện tích không nhiều. Cho đến năm 2006, khi thông tin đầu ra của ca cao thuận lợi, bà con ào ạt đến tìm hiểu và ký hợp đồng trồng. Năm 2007, công ty phải đầu tư vườn ươm lên đến hơn 1 hécta và sản lượng cây giống cung cấp cho thị trường lên tới 800 ngàn cây”.

Trọng tâm phát triển vùng nguyên liệu của Công ty TNHH ca cao Trọng Đức là ở các huyện: Thống Nhất, Định Quán và Tân Phú (Đồng Nai); Đạ Hoai, Đạ Tẻ và Cát Tiên (Lâm Đồng); Đức Linh và Tánh Linh (Bình Thuận). Chỉ trong thời gian ngắn, diện tích trồng ca cao đã tăng vọt lên đến 1 ngàn hécta, vượt xa mong đợi của DN.

“Ban đầu tôi nghĩ, diện tích tăng nhanh là tốt, nhưng không phải vậy. Diện tích tăng nhanh quá khiến công tác kỹ thuật không theo kịp, gây ra tác hại mà đến nay, DN đang phải đi khắc phục. Nhiều hộ dân rất chủ quan, cứ nghĩ cây ca cao dễ trồng nên khi đến tìm hiểu chỉ quan tâm đến đầu ra của sản phẩm. Loại ca cao ghép này hoàn toàn khác với ca cao trước đây, đòi hỏi kỹ thuật phải tốt. Nhiều diện tích trồng xen đến năm thứ tư rồi thấy năng suất kém, chủ vườn lại chặt, trông rất xót ruột”, anh Khanh nói.

* Biến sản phẩm phụ thành chính

Hơn 7 năm nghiên cứu, cuối cùng những sản phẩm chế biến từ ca cao của Công ty TNHH ca cao Trọng Đức cũng vừa được các cơ quan chuyên môn cấp giấy phép cho sản xuất. Hiện nay, DN đang tập trung hai dòng hàng là hạt ca cao lên men cho ra các sản phẩm: bột ca cao, socola, bơ và bột nhão ca cao; trái ca cao tươi cho ra hai loại rượu: 12 độ và 39 độ cồn. Sắp tới, DN sẽ cho ra thêm một số sản phẩm nữa từ trái ca cao tươi.

Anh Khanh cho biết, nếu trái ca cao chỉ đơn thuần lấy hạt bán thì rất lãng phí và hiệu quả kinh tế mang lại từ cây ca cao không được cao. Bởi 12 kg trái tươi mới được 1 kg hạt khô. Như vậy, lượng phụ phẩm phải bỏ đi rất lớn, hiện nay DN đang chế biến nguồn phụ phẩm này để nâng giá trị cho trái ca cao lên. Theo anh Khanh, sở dĩ DN mạnh dạn đầu tư vùng nguyên liệu là nhắm đến sự ổn định nguồn nguyên liệu cho chế biến sau này. Nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm cho chế biến, Công ty TNHH ca cao Trọng Đức cũng đã chọn đầu tư theo chương trình UTZ (Chứng nhận sản xuất tốt của quốc tế cho cây ca cao) được 92 hécta của 79 hộ.

Riêng hạt ca cao thô xuất khẩu, năm 2011, DN đã xuất 70 tấn hạt và năm nay dự kiến trên 120 tấn. Anh Khanh cho biết, mặc dù diện tích ca cao hiện nay đang giảm nhưng sản lượng vẫn tăng do cây ca cao lớn cho năng suất nhiều.


Có thể bạn quan tâm

Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Cá Lăng Nha Bằng Lồng Trên Hồ Trà Cân (Quảng Nam) Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Cá Lăng Nha Bằng Lồng Trên Hồ Trà Cân (Quảng Nam)

Để tận dụng mặt nước các hồ chứa nhỏ phát triển kinh tế, đa dạng hóa các đối tượng nuôi thủy sản nước ngọt, phát triển nuôi cá nước ngọt theo hướng bền vững, năm 2014, Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư Quảng Nam phối hợp với Trạm Khuyến nông – Khuyến lâm huyện Đại Lộc triển khai mô hình nuôi cá lăng nha bằng lồng trên hồ Trà Cân, xã Đại Hiệp.

17/09/2014
“Sống Lại” Nghề Nuôi Cá Lồng Ở Thành Phố Hòa Bình “Sống Lại” Nghề Nuôi Cá Lồng Ở Thành Phố Hòa Bình

Cuối năm 2013, trên địa bàn thành phố Hòa Bình chỉ còn 78 lồng cá, trong đó trên 50% là bỏ không nhưng đến tháng 9/2014, toàn thành phố có 137 lồng cá (tăng 76%) và hiện có trên 70% số lồng đang nuôi cá. Phương pháp nuôi thả phù hợp, an ninh trật tự đảm bảo, đầu ra ổn định, cho hiệu quả kinh tế cao chính là lí do khiến cho nghề nuôi cá lồng trên địa bàn thành phố Hòa Bình đang dần “sống lại”.

17/09/2014
Ngư Dân Khánh Hòa Bọc Nhựa Cho Tàu Cá Vươn Khơi Ngư Dân Khánh Hòa Bọc Nhựa Cho Tàu Cá Vươn Khơi

Tại Hợp tác xã đóng tàu Song Thủy, phường Vĩnh Phước, thành phố Nha Trang, chiếc tàu cá KH 03132 của ngư dân Nguyễn Thanh Hải đang được các công nhân bọc composite.

17/09/2014
Thanh Hoá Phát Triển Nuôi Cá Rô Phi Theo Hướng Xuất Khẩu Thanh Hoá Phát Triển Nuôi Cá Rô Phi Theo Hướng Xuất Khẩu

Cá rô phi đã được đưa vào nuôi theo hướng thâm canh từ năm 2003 trở lại đây, tuy nhiên đến năm 2013 lần đầu tiên sản phẩm cá rô phi của Công ty XNK thuỷ sản tỉnh Thanh Hoá xuất khẩu ra thị trường nước ngoài với sản lượng hơn 400 tấn, năm 2014 dự kiến xuất khẩu khoảng trên 2.000 tấn cá rô phi.

17/09/2014
Ông Mấu Văn Gớ Làm Giàu Nhờ Nuôi Dê Ông Mấu Văn Gớ Làm Giàu Nhờ Nuôi Dê

Năm 2003, gia đình ông Mấu Văn Gớ chuyển từ làng cũ dưới lòng hồ Sông Trâu về sinh sống tại khu tái định cư thôn Ma Trai. Khởi nghiệp từ 5 con dê bách thảo, ông Gớ biết tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có, hằng ngày chăn thả gia súc dưới những cánh rừng neem.

17/09/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.