Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Làm giàu từ VAC

Làm giàu từ VAC
Ngày đăng: 20/07/2015

Thời bao cấp, gia đình ông Trang ở bên chân đồi không chủ động nước nên chỉ làm lúa và hoa màu nên thu nhập hằng năm chẳng lấy gì làm dư dả. Thế nhưng kể từ khi có chủ trương của Nhà nước cho phục hóa những khu đất hoang đưa vào sử dụng, ông Trung đã chọn mảnh đất bên dòng Thạch Nham để tập trung cải tạo. Từ một nơi đất đá ngổn ngang do đơn vị thi công đào mương thủy lợi đất đá đổ lên cao như núi, vợ chồng ông đã thuê người san bằng  khu đất rộng để làm nhà ở.

Tuy nhiên, mãi đến khi có Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, được tham gia các lớp chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật về trồng trọt và chăn nuôi ở xã, vợ chồng ông Trang mới quyết tâm đầu tư vốn xây dựng ngay trong vườn một khu chuồng trại rộng 300m2 để nuôi bò nhốt chuồng và nuôi heo công nghiệp theo quy trình khép kín. Ngoài ra, đầu tư nuôi 9 con heo nái để phát triển đàn heo thịt. Chỉ sau 3 tháng rưỡi đến 4 tháng khi heo đạt trọng lượng bình quân từ 75 kg/con trở lên, vợ chồng ông cho xuất chuồng. Cứ thế, mỗi năm xuất bán 3 lứa, với mỗi lứa bán từ 50-60 con, doanh thu mang lại cho gia đình ông hơn 700 triệu đồng.

Cũng ngay trong trại nuôi heo, ông ngăn chuồng để nuôi 2 con bò cái lai sind cho ăn cám công nghiệp, mỗi năm đẻ được 2 bê con. Khi có bê con bán nghé, mỗi con thu được từ 18-20 triệu đồng.

Trong vườn nhà, ông Trang còn dành ra hơn 1.300m2 để đào 2 ao nuôi các loại cá trôi, trắm cỏ, chép, rô phi. Ngoài ra, ông còn xây nổi 200m2 hồ để nuôi cá trê và cá tràu. Mỗi năm thu tỉa cũng được hơn 6 tấn cá các loại, doanh thu khoảng 50 triệu đồng. Ngoài chăn nuôi, ông Trang còn trồng 1ha keo, bình quân mỗi năm thu hoạch 30 triệu đồng.

Nhờ biết tận dụng nguồn nước tự chảy của dòng kênh Thạch Nham đi qua sát khu vườn của mình và biết vận dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để phát triển chăn nuôi theo mô hình VAC, kết hợp với trồng rừng nên ông Trang đã trở thành người có thu nhập cao, doanh thu hằng năm đạt hơn 800 triệu đồng. Làm ăn hiệu quả, ông Trang rất phấn khởi, nhiệt tình trong việc thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương mình như đóng góp tiền làm đường giao thông nông thôn và xây dựng các công trình văn hóa, trường học để xã Nghĩa Lâm phát triển ngày càng toàn diện hơn.


Có thể bạn quan tâm

Kỹ Sư Cơ Khí Làm Giàu Từ Nghề Nuôi Thỏ Kỹ Sư Cơ Khí Làm Giàu Từ Nghề Nuôi Thỏ

Đang làm vị trí trưởng phòng tại một công ty cơ khí, anh Chính lại quyết định bỏ công việc để về xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) mở trại nuôi thỏ. Đó là câu chuyện của anh Dương Văn Chính (SN 1980) từ kỹ sư cơ khí trở thành người nhân thành công giống thỏ lai thu lãi ròng mỗi năm khoảng 360 triệu đồng.

02/10/2014
Hiệu Quả Từ Mô Hình Chăn Nuôi Heo Tập Trung Hiệu Quả Từ Mô Hình Chăn Nuôi Heo Tập Trung

Từ chỗ chỉ hơn 1.000 con với vài hộ nuôi vào thời gian đầu, đến nay trên địa bàn ấp Đồng Chèo, xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương đã có 11 trang trại nuôi heo với gần 20.000 con. Hiện nay, Đồng Chèo là điểm sáng về chăn nuôi của xã.

02/10/2014
Vinamilk Tiếp Tục Nhập Bò Sữa Từ Úc Vinamilk Tiếp Tục Nhập Bò Sữa Từ Úc

Sau hai chuyến hành trình bay thẳng, ngày 23/9 và 30/9/2014, các chuyên cơ của Hãng hàng không Qantas Airways, Australia đã chở 400 con bò cao sản mang thai được Vinamilk nhập từ Úc về Việt Nam qua cảng Hàng không sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội.

02/10/2014
Vai Trò Của Nhóm, Tổ Vai Trò Của Nhóm, Tổ

Tiếp nối Vinamilk, TH Milk, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai cùng Nutifood cũng đầu tư trang trại nuôi quy mô công nghiệp bò sữa và chế biến sữa ở Gia Lai. Mới đây, Tập đoàn Đức Long Gia Lai liên kết với Vinamilk xây dựng trang trại bò sữa công nghiệp cũng ở Gia Lai.

02/10/2014
Nghề Nuôi Ong Ở Núa Ngam Nghề Nuôi Ong Ở Núa Ngam

Những năm gần đây, phong trào nuôi ong lấy mật ở xã vùng cao Núa Ngam, huyện Ðiện Biên (Ðiện Biên) có bước phát triển mạnh mẽ góp phần tạo thu nhập ổn định, nâng cao đời sống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn, đồng thời trực tiếp góp phần tăng tỷ lệ che phủ rừng, bảo vệ môi trường tự nhiên của địa phương.

02/10/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.