Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Làm giàu từ nuôi bồ câu Pháp

Làm giàu từ nuôi bồ câu Pháp
Ngày đăng: 01/06/2015

Dẫn chúng tôi về thăm trang trại của Sơn, chị Nguyễn Thị Thu Phương, Phó Bí thư huyện Đoàn Phù Mỹ, phấn khởi khoe: Mô hình nuôi chim bồ câu Pháp của Sơn là mô hình kinh tế mới nhưng rất hiệu quả. Cả huyện Phù Mỹ này nhiều mô hình kinh tế, nhưng nghe làm giàu với heo gà lợn vịt chứ ít ai lại cả gan dồn vốn đầu tư nuôi chim bồ câu.

Ở cái làng Mỹ An nơi Sơn đang ở dường như ít thấy ai đột phá làm giàu. Khao khát thoát nghèo cứ đau đáu trằn trọc từng đêm mất ngủ. Nhìn thấy đàn bồ câu của ba, Sơn nghĩ ngay tới việc nuôi bồ câu theo kiểu công nghiệp rồi xuất bán. Nhiều người gạt đi, người ta lâu nay quan tâm đến lúa gạo, gà heo chứ nuôi chim rồi đem bán cho ai? “Nhưng rồi em nghĩ nếu không dám thử sẽ không bao giờ thành công. Cứ tự cho mình những thử thách để tích lũy kinh nghiệm lâu dài”, Sơn chia sẻ.

Năm 2008, Sơn bắt đầu ý tưởng với 30 cặp bồ câu Pháp thuần, to con, khỏe mạnh, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nhưng, cũng chính năm đó đàn bồ câu của Sơn bỗng dưng mắc bệnh, rồi chết mất nửa đàn. Tìm đến các tiệm thuốc thú y nhưng họ cũng chỉ bán thuốc chung cho gia cầm chứ không quan tâm gì đến những mô tả “luyên thuyên” của Sơn về triệu chứng của bồ câu. Từ đó, Sơn lùng sục tìm đọc các sách, báo, tìm đến những chủ trang trại bồ câu khác để học hỏi. Có thêm kinh nghiệm, Sơn tự đoán biết và phòng tránh bệnh dịch cho đàn bồ câu.

Tránh những rủi ro lớn, Sơn chọn phương cách lấy ngắn nuôi dài. Khi có một số vốn nhất định sẽ “gây” đàn, mở rộng dần quy mô. Hiện, trang trại nuôi chim bồ câu Pháp của Sơn đã có 300 cặp bồ câu, cung cấp thịt và trứng.

“Khó nhất là khâu tìm thị trường tiêu thụ. Ban đầu họ chưa biết đến mình nên “ngại” đặt hàng, hơn nữa họ cũng có nhiều chọn lựa từ các mối khác, quan trọng nhất vẫn là chữ tín” - Sơn nói. Để làm được điều đó, anh không ngại ngần nhảy tàu đi Đà Nẵng, Sài Gòn… tìm đến tận nơi các địa chỉ có nhu cầu. Giờ thì bạn hàng tương đối ổn định, nhiều người còn tìm về tận nhà để mua, Sơn tính sẽ mở rộng trang trại bằng cả vốn của mình và tiếp cận vốn từ Đoàn hỗ trợ.


Có thể bạn quan tâm

Bông Atiso Giá 350.000đ/kg Bông Atiso Giá 350.000đ/kg

Theo Phòng Kinh tế TP Đà Lạt, hiện đã cuối vụ atiso, khan hiếm hàng là nguyên nhân khiến loại nông sản này tăng giá đột biến trong thời gian qua. Dự báo của nhiều tiểu thương tại chợ Đà Lạt, thời gian tới mặt hàng này có thể sẽ tiếp tục khan hiếm, tăng giá, vì vào mùa hè nhu cầu tiêu thụ của người dân là rất lớn.

11/07/2014
Mô Hình Trồng Cây Cà Chua Ở Ngọc Đường Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao Mô Hình Trồng Cây Cà Chua Ở Ngọc Đường Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Xã Ngọc Đường thành phố Hà Giang có tổng diện tích đất tự nhiên của toàn xã là 2.892ha, trong đó: Đất sản xuất nông nghiệp là 286ha, chiếm 9,9%, gồm đất trồng lúa 171ha, chiếm 60%; đất trồng ngô 40,5ha, chiếm 14,2%; đất trồng rau mầu các loại 34,45ha, chiếm 12%; diện tích cây chè, cỏ, lạc, cây ăn quả 40,05ha, chiếm 14%. Tổng dân số toàn xã 772 nhân khẩu với 3.194 hộ, gồm 13 dân tộc anh em cùng sinh sống.

19/06/2014
Khó Mua Gạo Xuất Khẩu Khó Mua Gạo Xuất Khẩu

Theo ông Trần Bảo Toàn, GĐ DNTN Thanh Lịch (Đồng Tháp), giá gạo thành phẩm ở ĐBSCL đang ở mức khá cao. Ngày 8/7, gạo 5% tấm thành phẩm tại kho ở mức 8.200-8.300 đ/kg. Giá gạo 5% tấm khi cặp mạn tàu khoảng 8.400-8.500 đ/kg. Gạo thành phẩm 15% tấm ở mức 7.800 đ/kg …

11/07/2014
Xuất Khẩu Nông Sản 6 Tháng Đầu Năm Không Quá Tệ! Xuất Khẩu Nông Sản 6 Tháng Đầu Năm Không Quá Tệ!

Trong những ngành hàng nông sản XK chủ lực, hồ tiêu có lẽ là mặt hàng có mức tăng trưởng ấn tượng nhất trong nửa đầu năm nay. Tính đến giữa tháng 5, các DN đã XK được 83.471 tấn hạt tiêu, đạt giá trị trên 579 triệu USD.

19/06/2014
Để Diêm Dân Giữ Mãi Niềm Vui Để Diêm Dân Giữ Mãi Niềm Vui

Giữa trưa, trong cái nắng chói chang của mùa hè, trên đồng muối thôn Diêm Vân, xã Phước Thuận (huyện Tuy Phước) nhưng hàng chục diêm dân mải miết lao động. Người cào, người gánh, người vận chuyển muối lên xe đưa đi tiêu thụ, tất cả đều rất hối hả.

11/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.