Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Làm Giàu Từ Một Bàn Tay

Làm Giàu Từ Một Bàn Tay
Ngày đăng: 27/12/2013

Dẫu chỉ còn một bàn tay sau khi bị tai nạn nhưng người đàn ông ấy vẫn tự mình vượt lên số phận, làm giàu từ bàn tay còn lại khiến người dân ai cũng nể phục. Anh là Võ Văn Đề (51 tuổi) ở thôn Hội Yên, xã Hải Quế (Hải Lăng - Quảng Trị).

Năm 1982, anh Đề nhập ngũ và được biên chế vào đội bảo vệ cảng Tiên Sa, Đà Nẵng. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Đề về quê giúp bố mẹ phát triển kinh tế, nuôi các em ăn học. Trong một lần đào gốc tre bên bờ sông, anh không may vấp phải quả bom bi còn sót lại sau chiến tranh, cánh tay trái bị cụt đến cùi chỏ.

Anh tâm sự: “Hồi mới bị tai nạn, tui nản lắm nhưng cứ nghĩ đến vợ con cực khổ thì lại không cho phép mình đầu hàng. Quanh năm sấp mặt bám đồng ruộng rồi ai thuê gì làm nấy nhưng vợ chồng tôi cũng chẳng thể thoát nghèo”.

Năm 1994, hai vợ chồng anh vay mượn được ít vốn từ họ hàng, bạn bè và quyết định đầu tư nuôi vịt. Sẵn có sông Vĩnh Định chảy qua trước nhà, anh quây lưới, be bờ rồi lập chuồng trại. Vét hết số tiền còn lại, anh mua 300 con vịt giống về nuôi lấy trứng. Nhờ đàn vịt này, gia đình anh dần vượt qua khó khăn.

Hàng ngày, vợ anh mang trứng và rau trồng được ra chợ bán, còn anh ở nhà chăm bẵm đàn vịt. Tuy nhiên, thời điểm từ năm 2007 đến 2010, nhiều đàn vịt bị dịch bệnh phải tiêu hủy, anh gần như cụt vốn nhưng hai vợ chồng quyết làm lại từ đầu.

Để đảm bảo đầu ra, Đề đã liên hệ với các hợp tác xã và nhiều tổ chức, cá nhân để tiêu thụ sản phẩm. Bây giờ, vịt của anh chủ yếu xuất bán cho thương lái ở Thừa Thiên - Huế, TP. Đông Hà (Quảng Trị). Mỗi năm anh nuôi 20.000 con mà cũng có mối tiêu thụ hết.

Bây giờ, dù nuôi với số lượng lớn nhưng đàn vịt ít khi bị dịch bệnh vì vợ chồng anh đã am hiểu sâu về thú y, cách phòng trị bệnh, tiêm phòng định kỳ. Ngoài việc nuôi vịt do anh Đề đảm trách, chị Nguyệt vợ anh cũng cải tạo chuồng trại nuôi thêm vài chục con heo, vài trăm con gà mỗi lứa nên thu nhập khá ổn định.

Chị Lê Thị Hoài Thương, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hải Quế nhận xét: “Vợ chồng anh Đề, chị Nguyệt là tấm gương sáng về nghị lực vượt qua khó khăn để phát triển kinh tế gia đình. Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh chị còn nuôi dạy các con ăn học tới nơi tới chốn, có việc làm ổn định, cuộc sống khá giả. Đặc biệt, anh chị luôn hết lòng ủng hộ, tham gia phong trào xã hội từ thiện của địa phương”.


Có thể bạn quan tâm

Xuất Khẩu Nông Sản Tăng Trưởng Ngoạn Mục Xuất Khẩu Nông Sản Tăng Trưởng Ngoạn Mục

“Chúng ta có lợi thế như vậy, đòi hỏi của thế giới cũng như vậy, cách nhìn thế giới thay đổi, không có lý gì mà nông nghiệp không trở thành một lĩnh vực Việt Nam phát triển, tạo giá trị gia tăng cao hơn và như chúng tôi đã nói không phải đi theo, tiến kịp thế giới mà có thể đi cùng thế giới và thậm chí nông nghiệp Việt Nam còn là hình mẫu” – TS.Thành chia sẻ.

30/12/2014
Kiếm Bạc Triệu Từ Nghề Mót Cà Phê Kiếm Bạc Triệu Từ Nghề Mót Cà Phê

Không chỉ vậy, nghề đi mót cà phê còn mang lại không ít phiền toái cho người dân. Bởi chủ vườn đang phải đề phòng nạn trộm cắp cà phê, gây ảnh hưởng không nhỏ tới an ninh trật tự tại địa phương. Do vậy nhiều chủ vườn cà phê hoài nghi, đề phòng chính những người này.

30/12/2014
"Nóng" Nạn Bơm Tạp Chất Vào Tôm

Tại Hội nghị góp ý cho Đề án “Kiểm soát ngăn chặn hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất, kinh doanh sản phẩm tôm có tạp chất”, do Bộ NN-PTNT tổ chức tại TP.HCM cuối tuần qua, nhiều cơ quan chức năng đã đưa ra những thông tin đáng lo ngại về tình trạng này.

30/12/2014
Mạnh Tay Quản Lý Thuốc, Hóa Chất Nuôi Trồng Thủy Sản Mạnh Tay Quản Lý Thuốc, Hóa Chất Nuôi Trồng Thủy Sản

Các cơ quan chức năng sẽ tập trung thanh tra chuyên ngành về điều kiện sản xuất, kinh doanh của các cơ sở, nhất là các cơ sở đã bị xếp hạng loại C. Các địa phương có thể tập trung vào việc kiểm tra, xử lý những sản phẩm ngoài danh mục, ghi sai trên nhãn mác, các chất cấm, vì những sản phẩm này không cần phải lấy mẫu để xét nghiệm mà có thể xử phạt ngay.

30/12/2014
Gần 486 Ha Đầm Phá Được Bảo Vệ, Phát Triển Thủy Sản Gần 486 Ha Đầm Phá Được Bảo Vệ, Phát Triển Thủy Sản

Sáng 27-12, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức hội nghị đánh giá công tác triển khai hệ thống khu bảo vệ thủy sản (BVTS) trên đầm phá năm 2014, triển khai kế hoạch năm 2015.

31/12/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.