Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Làm Giàu Từ Một Bàn Tay

Làm Giàu Từ Một Bàn Tay
Publish date: Friday. December 27th, 2013

Dẫu chỉ còn một bàn tay sau khi bị tai nạn nhưng người đàn ông ấy vẫn tự mình vượt lên số phận, làm giàu từ bàn tay còn lại khiến người dân ai cũng nể phục. Anh là Võ Văn Đề (51 tuổi) ở thôn Hội Yên, xã Hải Quế (Hải Lăng - Quảng Trị).

Năm 1982, anh Đề nhập ngũ và được biên chế vào đội bảo vệ cảng Tiên Sa, Đà Nẵng. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Đề về quê giúp bố mẹ phát triển kinh tế, nuôi các em ăn học. Trong một lần đào gốc tre bên bờ sông, anh không may vấp phải quả bom bi còn sót lại sau chiến tranh, cánh tay trái bị cụt đến cùi chỏ.

Anh tâm sự: “Hồi mới bị tai nạn, tui nản lắm nhưng cứ nghĩ đến vợ con cực khổ thì lại không cho phép mình đầu hàng. Quanh năm sấp mặt bám đồng ruộng rồi ai thuê gì làm nấy nhưng vợ chồng tôi cũng chẳng thể thoát nghèo”.

Năm 1994, hai vợ chồng anh vay mượn được ít vốn từ họ hàng, bạn bè và quyết định đầu tư nuôi vịt. Sẵn có sông Vĩnh Định chảy qua trước nhà, anh quây lưới, be bờ rồi lập chuồng trại. Vét hết số tiền còn lại, anh mua 300 con vịt giống về nuôi lấy trứng. Nhờ đàn vịt này, gia đình anh dần vượt qua khó khăn.

Hàng ngày, vợ anh mang trứng và rau trồng được ra chợ bán, còn anh ở nhà chăm bẵm đàn vịt. Tuy nhiên, thời điểm từ năm 2007 đến 2010, nhiều đàn vịt bị dịch bệnh phải tiêu hủy, anh gần như cụt vốn nhưng hai vợ chồng quyết làm lại từ đầu.

Để đảm bảo đầu ra, Đề đã liên hệ với các hợp tác xã và nhiều tổ chức, cá nhân để tiêu thụ sản phẩm. Bây giờ, vịt của anh chủ yếu xuất bán cho thương lái ở Thừa Thiên - Huế, TP. Đông Hà (Quảng Trị). Mỗi năm anh nuôi 20.000 con mà cũng có mối tiêu thụ hết.

Bây giờ, dù nuôi với số lượng lớn nhưng đàn vịt ít khi bị dịch bệnh vì vợ chồng anh đã am hiểu sâu về thú y, cách phòng trị bệnh, tiêm phòng định kỳ. Ngoài việc nuôi vịt do anh Đề đảm trách, chị Nguyệt vợ anh cũng cải tạo chuồng trại nuôi thêm vài chục con heo, vài trăm con gà mỗi lứa nên thu nhập khá ổn định.

Chị Lê Thị Hoài Thương, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hải Quế nhận xét: “Vợ chồng anh Đề, chị Nguyệt là tấm gương sáng về nghị lực vượt qua khó khăn để phát triển kinh tế gia đình. Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh chị còn nuôi dạy các con ăn học tới nơi tới chốn, có việc làm ổn định, cuộc sống khá giả. Đặc biệt, anh chị luôn hết lòng ủng hộ, tham gia phong trào xã hội từ thiện của địa phương”.


Related news

1.000 tỷ đồng xây resort cho tôm ở miền Tây 1.000 tỷ đồng xây resort cho tôm ở miền Tây

Một doanh nghiệp đầu tư 1.000 tỷ đồng để xây khu phức hợp sản xuất tôm chất lượng cao tại TP Bạc Liêu. Lãnh đạo đơn vị này ví nơi nuôi tôm như những resort.

Wednesday. October 28th, 2015
Tăng sơ chế gắn với xây dựng thương hiệu Tăng sơ chế gắn với xây dựng thương hiệu

Miền núi phía Bắc là vùng có tiềm năng và lợi thế rất mạnh để phát triển cây lâm sản ngoài gỗ (LSNG) như mây, tre, nứa, quế, hồi...

Wednesday. October 28th, 2015
Về thông tin nhập 68 tấn chất cấm trong chăn nuôi dề nghị Bộ Y tế kiểm soát chặt hơn Về thông tin nhập 68 tấn chất cấm trong chăn nuôi dề nghị Bộ Y tế kiểm soát chặt hơn

C49 đã đề nghị Bộ Y tế cần kiểm soát chặt hơn vấn đề cấp phép cho nhập khẩu và vấn đề sử dụng các chất cấm trong chăn nuôi của các doanh nghiệp được cấp phép nhập khẩu.

Wednesday. October 28th, 2015
Nông dân hiểu luật thành phố thêm yên bình Nông dân hiểu luật thành phố thêm yên bình

Sau 2 năm thực hiện Đề án tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số (giai đoạn 2013 – 2016), Hội Nông dân TP.HCM đã giúp những đối tượng thụ hưởng trên địa bàn am hiểu về pháp luật hơn.

Wednesday. October 28th, 2015
Lâm Thao cùng nông dân chăm sóc lúa đông xuân Lâm Thao cùng nông dân chăm sóc lúa đông xuân

“Cùng nông dân các tỉnh ĐBSCL chăm sóc lúa đông xuân” là chủ đề buổi tư vấn được Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp Kênh truyền hình nông nghiệp 3N-VTC16 tổ chức tại ấp 1, xã Phương Trà, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp ngày 18.10 vừa qua.

Wednesday. October 28th, 2015