Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Làm Giàu Từ Mô Hình Ương Cua Bột Ở Cà Mau

Làm Giàu Từ Mô Hình Ương Cua Bột Ở Cà Mau
Ngày đăng: 07/05/2012

Người Cà Mau không còn xa lạ với nghề ương cua bột. Tuy nhiên, để ương cua bột thành công và đạt hiệu quả như một số hộ dân ở ấp Cái Trăng, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn thì không phải ai cũng có thể làm được.

2 năm trở lại đây, khi giá cua thương phẩm tăng cao, người dân ấp Cái Trăng phát triển thêm nghề mới mà hiệu quả không thua kém gì nuôi cua trong vuông tôm. Đó là ương cua mê hay còn gọi là ương cua bột thành cua tiêu, cua dưa bán ra thị trường. Ông Đoàn Văn Dương - Chủ tịch Hội Nông dân xã Hàm Rồng, nhận định: “Đây là mô hình thu hút được đông đảo người dân trong ấp tham gia. Lợi nhuận từ mô hình này rất lớn và góp phần quan trọng trong giải quyết việc làm cho lao động nông thôn”.

Hiện tại ấp Cái Trăng có 22 hộ phát triển nghề nuôi cua bột. Người nuôi cua chỉ cần đào 2 ao nhỏ, chiều sâu khoảng 40 cm, chiều dài 4 m, chiều rộng 2 m; dưới đáy trải lớp cao su để chống rò rỉ nước, đầu tư thêm khoảng 800.000 đồng tiền mua cua bột. Sau 15 ngày, người nuôi có thể bán cua tiêu, cua dưa lại cho người nuôi cua thương phẩm với giá 800 - 1.000 đồng/con.

Như vậy, chỉ sau nửa tháng, người nuôi cua có thể thu về khoảng 2 triệu đồng cho 2 ao nuôi. Thức ăn cho cua bột chủ yếu là con ruốc nhỏ nên người dân có thể tận dụng từ vuông tôm, giảm chi phí mua mồi cho cua nuôi và tăng thêm được nguồn lợi nhuận. Ông Đoàn Văn Tuyên, ở ấp Cái Trăng, có 16 ao nuôi, mỗi tháng ông lời trung bình 10 triệu đồng.

Theo như nhận định của một số hộ dân thì nghề ương cua bột có thể phát triển được bền vững trong thời gian tới. Bởi, vùng đất, nguồn nước mặn ở huyện Năm Căn rất thuận lợi cho phát triển nguồn cua giống, chất lượng cua ương ở ấp Cái Trăng cũng được đánh giá cao hơn so với những nơi khác.

Ngoài ra, mô hình này còn có khả năng thu hồi vốn nhanh và cho lợi nhuận cao. Mặt khác, mọi thành viên trong gia đình đều có thể chăm sóc được cua ương. Tuy nhiên, công việc này đặc biệt phù hợp với người phụ nữ, vì ngoài kỹ thuật chọn giống và cho ăn thì việc ương cua còn đòi hỏi sự chăm sóc cẩn thận, chu đáo giống như đặc tính của người phụ nữ trong đời sống hàng ngày.

Thời gian tới, nếu được hỗ trợ vốn, kỹ thuật tốt thì nghề ương cua bột sẽ mang lại cuộc sống sung túc và tạo được nhiều việc làm cho lao động nhàn rỗi ở vùng quê vốn quanh năm phát triển độc canh con tôm.

Có thể bạn quan tâm

Cuộc sống mới ở Trại Bò Cuộc sống mới ở Trại Bò

Từ UBND xã Keo Lôm đi dọc theo con đường nhựa vào huyện Điện Biên Đông đến ngã ba Trại Bò sẽ gặp khu dân cư với trên 40 ngôi nhà gỗ, lợp prô xi măng kiên cố, khang trang. Đó chính là bản Trại Bò. Hiện nay, bản có 45 hộ dân, tách thành 2 nhóm: Nhóm người dân tộc Khơ Mú và nhóm người dân tộc Mông. Chuyển về nơi ở mới và được hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, cuộc sống của người dân bản Trại Bò đã bước sang một trang mới.

21/08/2015
Sản xuất thức ăn chăn nuôi cuộc chiến đang hồi gay cấn Sản xuất thức ăn chăn nuôi cuộc chiến đang hồi gay cấn

Không ít doanh nghiệp ví Đồng Nai là “thủ phủ” sản xuất thức ăn chăn nuôi của cả nước, vì mỗi năm các nhà máy trong tỉnh cung cấp cho thị trường trên 2,5 triệu tấn thức ăn chăn nuôi. Hiện tại, đây vẫn là nơi hấp dẫn nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

21/08/2015
Tăng cường kiểm tra việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi Tăng cường kiểm tra việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi

UBND tỉnh vừa ban hành chỉ thị về kiểm soát, ngăn ngừa việc sản xuất, kinh doanh và sử dụng chất cấm trong chăn nuôi trên địa bàn Đồng Nai. Theo đó, Chi cục Thú y Đồng Nai tiếp tục tăng cường thực hiện lấy mẫu kiểm tra, giám sát chất cấm tại các trang trại chăn nuôi, các cơ sở giết mổ… Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn xây dựng kế hoạch phối hợp với các ngành, địa phương thực hiện “Tháng cao điểm kiểm tra, kiểm soát tình hình sản xuất, kinh doanh, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi”.

21/08/2015
Đặc sản sò huyết đầm Ô Loan, Phú Yên trước nguy cơ biến mất Đặc sản sò huyết đầm Ô Loan, Phú Yên trước nguy cơ biến mất

Sò huyết, đặc sản đầm Ô Loan, ở huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên gần như bị cạn kiệt và đứng trước nguy cơ biến mất do mất cân bằng sinh thái.

21/08/2015
Quảng Ninh sẽ trở thành trung tâm sản xuất cá song giống của cả nước Quảng Ninh sẽ trở thành trung tâm sản xuất cá song giống của cả nước

Chiều 18/8, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long đã tiếp và làm việc với ông Tai Kun Stai, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Sinh học biển Long Điền, Đài Loan.

21/08/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.