Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Làm Giàu Từ Mô Hình Ương Cua Bột Ở Cà Mau

Làm Giàu Từ Mô Hình Ương Cua Bột Ở Cà Mau
Publish date: Monday. May 7th, 2012

Người Cà Mau không còn xa lạ với nghề ương cua bột. Tuy nhiên, để ương cua bột thành công và đạt hiệu quả như một số hộ dân ở ấp Cái Trăng, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn thì không phải ai cũng có thể làm được.

2 năm trở lại đây, khi giá cua thương phẩm tăng cao, người dân ấp Cái Trăng phát triển thêm nghề mới mà hiệu quả không thua kém gì nuôi cua trong vuông tôm. Đó là ương cua mê hay còn gọi là ương cua bột thành cua tiêu, cua dưa bán ra thị trường. Ông Đoàn Văn Dương - Chủ tịch Hội Nông dân xã Hàm Rồng, nhận định: “Đây là mô hình thu hút được đông đảo người dân trong ấp tham gia. Lợi nhuận từ mô hình này rất lớn và góp phần quan trọng trong giải quyết việc làm cho lao động nông thôn”.

Hiện tại ấp Cái Trăng có 22 hộ phát triển nghề nuôi cua bột. Người nuôi cua chỉ cần đào 2 ao nhỏ, chiều sâu khoảng 40 cm, chiều dài 4 m, chiều rộng 2 m; dưới đáy trải lớp cao su để chống rò rỉ nước, đầu tư thêm khoảng 800.000 đồng tiền mua cua bột. Sau 15 ngày, người nuôi có thể bán cua tiêu, cua dưa lại cho người nuôi cua thương phẩm với giá 800 - 1.000 đồng/con.

Như vậy, chỉ sau nửa tháng, người nuôi cua có thể thu về khoảng 2 triệu đồng cho 2 ao nuôi. Thức ăn cho cua bột chủ yếu là con ruốc nhỏ nên người dân có thể tận dụng từ vuông tôm, giảm chi phí mua mồi cho cua nuôi và tăng thêm được nguồn lợi nhuận. Ông Đoàn Văn Tuyên, ở ấp Cái Trăng, có 16 ao nuôi, mỗi tháng ông lời trung bình 10 triệu đồng.

Theo như nhận định của một số hộ dân thì nghề ương cua bột có thể phát triển được bền vững trong thời gian tới. Bởi, vùng đất, nguồn nước mặn ở huyện Năm Căn rất thuận lợi cho phát triển nguồn cua giống, chất lượng cua ương ở ấp Cái Trăng cũng được đánh giá cao hơn so với những nơi khác.

Ngoài ra, mô hình này còn có khả năng thu hồi vốn nhanh và cho lợi nhuận cao. Mặt khác, mọi thành viên trong gia đình đều có thể chăm sóc được cua ương. Tuy nhiên, công việc này đặc biệt phù hợp với người phụ nữ, vì ngoài kỹ thuật chọn giống và cho ăn thì việc ương cua còn đòi hỏi sự chăm sóc cẩn thận, chu đáo giống như đặc tính của người phụ nữ trong đời sống hàng ngày.

Thời gian tới, nếu được hỗ trợ vốn, kỹ thuật tốt thì nghề ương cua bột sẽ mang lại cuộc sống sung túc và tạo được nhiều việc làm cho lao động nhàn rỗi ở vùng quê vốn quanh năm phát triển độc canh con tôm.

Related news

2 Tháng, Khai Thác 1.620 Tấn Thủy Sản Các Loại 2 Tháng, Khai Thác 1.620 Tấn Thủy Sản Các Loại

Tháng 2, ngư dân TP. Cam Ranh đã đánh bắt 900 tấn hải sản các loại. Trong đó, cá chiếm gần 89% sản lượng đánh bắt với 800 tấn, còn lại là 40 tấn mực, 5 tấn tôm, 55 tấn thủy sản khác, nâng sản lượng thủy sản khai thác 2 tháng đầu năm lên 1.620 tấn.

Tuesday. March 5th, 2013
Xử Phạt Một Đối Tượng Vận Chuyển Tôm Giống Giả Nhãn Hiệu “Sú Châu Phi” Ở Kiên Giang Xử Phạt Một Đối Tượng Vận Chuyển Tôm Giống Giả Nhãn Hiệu “Sú Châu Phi” Ở Kiên Giang

Thời gian gần đây, nhiều hộ nuôi tôm sú vùng U Minh Thượng (Kiên Giang) xôn xao trước việc xuất hiện loại tôm giống được cho là xuất xứ từ châu Phi với tên gọi “Sú châu Phi”. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng xác định đây thực chất là tôm giống thông thường, được in giả nhãn mác “Sú châu Phi”.

Wednesday. March 6th, 2013
Nuôi Tôm Đất Tại Long An Cho Hiệu Quả Kinh Tế Cao Nuôi Tôm Đất Tại Long An Cho Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Tại huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An) người dân đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm đất (tôm đất là giống tôm thiên nhiên, mấy năm nay huyện ươm giống thuần dưỡng phục vụ chuyển đổi nuôi trồng thuỷ sản) do có hiệu quả kinh tế cao.

Saturday. August 17th, 2013
Đàn Gà Nghe Nhạc Giao Hưởng Ở Đồng Nai Đàn Gà Nghe Nhạc Giao Hưởng Ở Đồng Nai

Gần 10 chiếc loa đều đều phát ra những bản nhạc giao hưởng liên tục từ sáng sớm đến chiều tối phục vụ đàn gà ở trại sản xuất trứng gà Omega-3 của anh Nguyễn Duy Thiên Ân, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên sản xuất và thương mại Omega Minh Ân ở xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom (Đồng Nai).

Wednesday. March 6th, 2013
Hiệu Quả Kinh Tế Từ Nuôi Bò Sữa Hiệu Quả Kinh Tế Từ Nuôi Bò Sữa

Quyết tâm tìm hướng đi mới trong sản xuất chăn nuôi nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao, ông Phó Văn Bột, ngụ ấp Phú An 1, xã Bình Hòa (Châu Thành, An Giang) đã thành công với mô hình nuôi bò sữa.

Monday. August 19th, 2013