Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Làm Giàu Từ Mô Hình Nuôi Chim Cút

Làm Giàu Từ Mô Hình Nuôi Chim Cút
Ngày đăng: 27/06/2012

Bằng sự cần cù, chịu khó, anh Ngô Đắc Ánh, hội viên Hội LHTN xã Thủy Phù (Hương Thủy - Thừa Thiên Huế) đã tạo được mô hình kinh tế phù hợp. Ngoài lãi ròng 30 triệu đồng mỗi năm, anh còn góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động ở địa phương.

Anh Ánh kể: Năm 1998, anh xuất ngũ trở về quê hương khi cuộc sống ở quê còn nhiều khó khăn. Gia đình anh vốn “cơm chưa ăn đã lo gạo hết”, lại càng khó khăn hơn khi anh xuất ngũ trở về. Cứ thế bao nhiêu bộn bề lo toan đeo bám mãi chàng trai trẻ này. Không nghề nghiệp, không đồng vốn cầm tay khiến anh tưởng chừng như tuyệt vọng khi đi tìm cho mình một công việc mưu sinh. Sau nhiều đêm trăn trở, anh quyết định phải bắt đầu phát triển một mô hình kinh tế về chăn nuôi, trồng trọt trên mảnh đất quê hương.

Anh Ngô Đắc Ánh bên trang trại nuôi chim cút của mình

Những phương án sản xuất của anh được hình thành trong đầu. Nghĩ là làm, anh bắt tay vào thực hiện. Tuy nhiên, bước đầu anh Ánh gặp vô vàn khó khăn khi vốn liếng ít ỏi, không đủ để đầu tư, một phần do chưa có kinh nghiệm nên việc biến ước mơ thành hiện thực tưởng như đi vào ngõ cụt. Nhưng rồi, bản chất biết vượt lên gian khó không cho phép anh đầu hàng trước cuộc sống bộn bề khó khăn. Cùng với những đức tính được rèn luyện trong quân ngũ, Ánh quyết định bắt tay vào làm kinh tế với tất cả nghị lực để vươn lên trong cuộc sống. Nhận được sự giúp đỡ của các ban, ngành địa phương, Ánh chọn cách làm kinh tế bằng mô hình chăn nuôi ngay trên chính mảnh đất quê hương mình.

Ban đầu khởi nghiệp, anh chỉ đủ chi phí đầu tư nuôi vài trăm con chim cút. Nhờ chăm sóc đúng quy trình nên số lượng chim cút của anh ngày càng tăng lên. Số trứng và chim cút lấy thịt đảm bảo chất lượng, anh đem bán lấy tiền quay vòng vốn để tái chăn nuôi. Riêng chim cút sinh sản được anh chăm sóc tỉ mỉ, chế độ ăn uống hợp lý nên ngày càng phát triển. Cứ thế, đàn chim cút tăng nhanh theo từng năm. Hiện tại, khu trại chăn nuôi của anh có khoảng 5.000 con chim cút đẻ trứng, hơn 1.000 con chim cút sản xuất giống. Toàn bộ nguồn kinh phí đầu tư của anh đến nay trên 120 triệu đồng.

Sau một thời gian tích luỹ được vốn liếng, Ánh nhận thấy nghề trồng cây cảnh ở địa phương đang ăn nên làm ra, thế là anh mạnh dạn bắt tay vào đầu tư. Có hướng đầu tư thích hợp, vườn cây cảnh của anh gồm hơn 100 cây các loại đã cho thêm nguồn thu. Không dừng lại, anh còn tìm tòi liên hệ với bà con sản xuất chăn nuôi trong vùng để hợp đồng mở thêm dịch vụ cung cấp thức ăn chăn nuôi cho các hộ, góp phần tăng thêm thu nhập. Ánh nhẩm tính: “Từ nguồn thu tất cả các sản phẩm của mô hình này, sau khi trừ các khoảng chi phí, mình thu lãi ròng mỗi năm hơn 30 triệu đồng...”.

Sự nỗ lực, cần cù đã được đền đáp, ước mơ ngày nào của anh đã thành hiện thực. Thu lãi ròng 30 triệu đồng mỗi năm chưa phải lớn lắm, nhưng với hoàn cảnh từ một hội viên thanh niên nghèo, tay trắng lập nghiệp sau ngày xuất ngũ, thì đây là một kết quả đáng ghi nhận.

Có thể bạn quan tâm

Phân bón nội chịu sức ép lớn Phân bón nội chịu sức ép lớn

Sản xuất phân bón trong nước đang phải đối mặt với nhiều khó khăn: Thị trường XK sụt giảm, sức ép cạnh tranh từ phân bón Trung Quốc, hạn chế về chính sách thuế…

05/08/2015
Mỹ phủ nhận việc bán phá giá gà Mỹ tại Việt Nam Mỹ phủ nhận việc bán phá giá gà Mỹ tại Việt Nam

Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu Trứng và gia cầm Hoa kỳ (USAPEEC) - ông Jim Sumner đã phủ nhận việc bán phá giá gà Mỹ tại Việt Nam như thông tin một số báo chí Việt Nam đưa thời gian gần đây.

05/08/2015
Xuất khẩu tôm cuối năm sẽ khởi sắc Xuất khẩu tôm cuối năm sẽ khởi sắc

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 6 tháng đầu năm 2015, xuất khẩu (XK) tôm Việt Nam đạt hơn 1,2 tỷ USD, giảm 28% so với cùng kỳ năm 2014.

05/08/2015
Xuất khẩu cao su, cà phê cùng sụt giảm Xuất khẩu cao su, cà phê cùng sụt giảm

Là hai mặt hàng chủ lực trong số các mặt hàng nông sản xuất khẩu nhưng từ đầu năm đến nay, giá trị xuất khẩu cà phê, cao su thường xuyên trong tình trạng sụt giảm so với cùng kỳ năm trước.

05/08/2015
Niềm vui chuyển đổi cây trồng Niềm vui chuyển đổi cây trồng

Những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp của xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp, đã có những chuyển biến tích cực. Kinh tế vườn, nhất là cây cam sành cho thu nhập cao.

05/08/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.