Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Làm Giàu Từ Mô Hình Nuôi Chim Cút

Làm Giàu Từ Mô Hình Nuôi Chim Cút
Publish date: Wednesday. June 27th, 2012

Bằng sự cần cù, chịu khó, anh Ngô Đắc Ánh, hội viên Hội LHTN xã Thủy Phù (Hương Thủy - Thừa Thiên Huế) đã tạo được mô hình kinh tế phù hợp. Ngoài lãi ròng 30 triệu đồng mỗi năm, anh còn góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động ở địa phương.

Anh Ánh kể: Năm 1998, anh xuất ngũ trở về quê hương khi cuộc sống ở quê còn nhiều khó khăn. Gia đình anh vốn “cơm chưa ăn đã lo gạo hết”, lại càng khó khăn hơn khi anh xuất ngũ trở về. Cứ thế bao nhiêu bộn bề lo toan đeo bám mãi chàng trai trẻ này. Không nghề nghiệp, không đồng vốn cầm tay khiến anh tưởng chừng như tuyệt vọng khi đi tìm cho mình một công việc mưu sinh. Sau nhiều đêm trăn trở, anh quyết định phải bắt đầu phát triển một mô hình kinh tế về chăn nuôi, trồng trọt trên mảnh đất quê hương.

Anh Ngô Đắc Ánh bên trang trại nuôi chim cút của mình

Những phương án sản xuất của anh được hình thành trong đầu. Nghĩ là làm, anh bắt tay vào thực hiện. Tuy nhiên, bước đầu anh Ánh gặp vô vàn khó khăn khi vốn liếng ít ỏi, không đủ để đầu tư, một phần do chưa có kinh nghiệm nên việc biến ước mơ thành hiện thực tưởng như đi vào ngõ cụt. Nhưng rồi, bản chất biết vượt lên gian khó không cho phép anh đầu hàng trước cuộc sống bộn bề khó khăn. Cùng với những đức tính được rèn luyện trong quân ngũ, Ánh quyết định bắt tay vào làm kinh tế với tất cả nghị lực để vươn lên trong cuộc sống. Nhận được sự giúp đỡ của các ban, ngành địa phương, Ánh chọn cách làm kinh tế bằng mô hình chăn nuôi ngay trên chính mảnh đất quê hương mình.

Ban đầu khởi nghiệp, anh chỉ đủ chi phí đầu tư nuôi vài trăm con chim cút. Nhờ chăm sóc đúng quy trình nên số lượng chim cút của anh ngày càng tăng lên. Số trứng và chim cút lấy thịt đảm bảo chất lượng, anh đem bán lấy tiền quay vòng vốn để tái chăn nuôi. Riêng chim cút sinh sản được anh chăm sóc tỉ mỉ, chế độ ăn uống hợp lý nên ngày càng phát triển. Cứ thế, đàn chim cút tăng nhanh theo từng năm. Hiện tại, khu trại chăn nuôi của anh có khoảng 5.000 con chim cút đẻ trứng, hơn 1.000 con chim cút sản xuất giống. Toàn bộ nguồn kinh phí đầu tư của anh đến nay trên 120 triệu đồng.

Sau một thời gian tích luỹ được vốn liếng, Ánh nhận thấy nghề trồng cây cảnh ở địa phương đang ăn nên làm ra, thế là anh mạnh dạn bắt tay vào đầu tư. Có hướng đầu tư thích hợp, vườn cây cảnh của anh gồm hơn 100 cây các loại đã cho thêm nguồn thu. Không dừng lại, anh còn tìm tòi liên hệ với bà con sản xuất chăn nuôi trong vùng để hợp đồng mở thêm dịch vụ cung cấp thức ăn chăn nuôi cho các hộ, góp phần tăng thêm thu nhập. Ánh nhẩm tính: “Từ nguồn thu tất cả các sản phẩm của mô hình này, sau khi trừ các khoảng chi phí, mình thu lãi ròng mỗi năm hơn 30 triệu đồng...”.

Sự nỗ lực, cần cù đã được đền đáp, ước mơ ngày nào của anh đã thành hiện thực. Thu lãi ròng 30 triệu đồng mỗi năm chưa phải lớn lắm, nhưng với hoàn cảnh từ một hội viên thanh niên nghèo, tay trắng lập nghiệp sau ngày xuất ngũ, thì đây là một kết quả đáng ghi nhận.

Related news

“Thắng Lớn” Khi Đưa Cá Vào Chợ “Thắng Lớn” Khi Đưa Cá Vào Chợ

Khi việc nuôi cá tra xuất khẩu không còn lãi như xưa, một số ngư dân trong tỉnh đã năng động đổi sang nuôi các mặt cá chợ, như: Cá điêu hồng, cá he, cá hú, cá chim… để bán ở thị trường nội địa. Sự chuyển hướng kịp thời đã giúp họ thành công.

Tuesday. November 11th, 2014
Sản Lượng Tôm Thu Hoạch Tăng 11,6% Sản Lượng Tôm Thu Hoạch Tăng 11,6%

Qua báo cáo của Sở Nông nghiệp - PTNT, sản lượng nuôi trồng thủy sản thu hoạch trong 10 tháng năm 2014 đạt 9.594 tấn, tăng 11,6% so với cùng kỳ. Trong đó cá các loại 4.742 tấn, tăng 7,3%; tôm các loại 4.542 tấn, tăng 16,7%; thủy sản khác 310 tấn, tăng 8,4% so với cùng kỳ.

Tuesday. November 11th, 2014
De Heus Đầu Tư Thêm Nhà Máy Sản Xuất Thức Ăn Gia Súc De Heus Đầu Tư Thêm Nhà Máy Sản Xuất Thức Ăn Gia Súc

Việc thành lập chi nhánh mới và đầu tư thêm 1 nhà máy sản xuất thức ăn gia súc trên địa bàn tỉnh cho thấy hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH De Heus tại Vĩnh Long đang mang lại hiệu quả tích cực, cũng như môi trường đầu tư thuận lợi của Vĩnh Long dành cho các nhà đầu tư.

Tuesday. November 11th, 2014
Thịt Ngoại Ngập Thị Trường Thịt Ngoại Ngập Thị Trường

Các loại thịt mà người tiêu dùng sử dụng hằng ngày như bò, heo, gà... đang đều đặn được nhập về Việt Nam, nhiều loại tăng đột biến so với cùng kỳ và dự báo hàng còn về nhiều hơn trong dịp Tết

Tuesday. November 11th, 2014
Hiệu Quả Nuôi Gà Thịt Trên Nền Đệm Lót Sinh Học Hiệu Quả Nuôi Gà Thịt Trên Nền Đệm Lót Sinh Học

Trung tâm khuyến nông - khuyến ngư vừa phối hợp với Trạm Khuyến nông TP Quy Nhơn tổ chức hội thảo mô hình nuôi gà thịt trên nền đệm lót sinh học (ĐLSH). Tham gia mô hình có 5 hộ ở các phường: Nhơn Phú, Trần Quang Diệu, Bùi Thị Xuân; mỗi hộ nuôi từ 500 con đến 1.000 con gà, tổng số 3.000 con, với mật độ chuồng 500 con/50 m2.

Tuesday. November 11th, 2014