Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Làm Giàu Từ Mô Hình Nuôi Cá Thương Phẩm

Làm Giàu Từ Mô Hình Nuôi Cá Thương Phẩm
Ngày đăng: 29/06/2013

Khi được hỏi về những nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, ông Lường Văn Liên, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thanh Minh (TP. Điện Biên Phủ) phấn khởi cho biết: Mô hình kinh tế trang trại VACR của gia đình anh Nguyễn Xuân Tuyến, bản Co Củ là một trong số điển hình của xã.

Nhiều năm liền anh Tuyến được Hội Nông dân tỉnh tặng Giấy khen về thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi.

Theo chỉ dẫn của ông Lường Văn Liên, chúng tôi tìm đến gia đình anh Nguyễn Xuân Tuyến không quá khó. Trước mắt chúng tôi, trang trại của gia đình anh như một khu du lịch sinh thái thu nhỏ với hệ thống hồ rộng lớn, trong vắt soi bóng những rừng keo, nương sắn xanh ngút ngàn.

Gặp chúng tôi sau khi vét xong mẻ cá thịt bán đổ cho tư thương, anh Tuyến cho biết: Gia đình ít người nên từ khi làm mô hình trang trại, tôi không có thời gian rảnh rỗi, ngày nào cũng phải thức khuya để trông nom, bảo vệ rừng và hồ, dậy sớm để cất cá bán.

Xuất thân từ vùng quê Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh) - địa phương có truyền thống ương nuôi, phân phối cá giống cho các tỉnh, thành phố lân cận, năm 1993, trong một lần đi phân phối cá giống tại tỉnh Điện Biên, anh Tuyến nhận thấy, bản Co Củ, xã Thanh Minh có địa hình thuận lợi phát triển VACR. Anh Tuyến quyết định lên Điện Biên lập nghiệp bằng nghề nuôi cá thương phẩm và trồng rừng.

Đến nay, tổng diện tích trang trại của gia đình anh đã hơn 40ha, trong đó có 15ha rừng trồng; 4,3ha hồ nuôi cá; diện tích còn lại trồng màu. Sau khi tìm hiểu và tham gia các lớp tập huấn kiến thức chăn nuôi, trồng trọt, anh Tuyến quyết định chuyển đất trồng màu sang trồng rừng. Toàn bộ 15ha cây keo, tre được đưa vào trồng nay đã lên xanh tốt.

Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, gia đình anh Tuyến tập trung nuôi cá thương phẩm chủ yếu là các loại: Rô phi đơn tính, cá chim, cá chép... Hệ thống ao hồ được phân loại để nuôi từng loại cá cho phù hợp theo kỹ thuật thâm canh gối vụ. Anh Tuyến cho biết thêm: Chính vì nuôi cá từ lúc nhỏ nên kỹ thuật nuôi và chăm sóc rất quan trọng.

Phải thực hiện đúng kỹ thuật và quy trình. Đầu tiên phải tháo cạn phơi khô ao, hồ, khử trùng bằng vôi, tháo nước sạch vào ao rồi mới thả cá giống. Cá giống phải là những con khỏe mạnh, có chất lượng, rõ nguồn gốc.

Để cho cá phát triển tốt, không mắc bệnh phải đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cá. Mỗi ngày anh cho cá ăn từ 3 – 4 bữa (tùy thuộc vào giai đoạn phát triển). Trong quá trình nuôi cần chú ý tới công tác phát hiện và phòng trừ dịch bệnh. Khi phát hiện dịch bệnh phải nhanh chóng có biện pháp cách ly, không cho dịch bệnh lan rộng và dùng thuốc diệt trừ bệnh cho cá.

Nhờ có kinh nghiệm và thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, khoảng từ 7 – 8 tháng gia đình anh Tuyến có thể thu hoạch cá. Mỗi con cá thương phẩm có trọng lượng  trung bình 1kg. Do có kế hoạch thâm canh gối vụ nên hầu như ngày nào anh Tuyến cũng có cá bán. Để đáp ứng nhu cầu công việc, trang trại anh thuê cũng có từ 2 – 3 lao động làm việc. Từ đầu năm đến nay, gia đình anh Tuyến đã xuất bán khoảng 25 tấn cá thương phẩm, thu về gần 1,1 tỷ đồng.

Anh Tuyến cho biết thêm: Sau khi hoàn thành việc giao đất giao rừng, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, anh sẽ vay thêm vốn, mở rộng diện tích sản xuất, cải tạo mặt nước, mở rộng diện tích ao, hồ, trồng thêm cây ăn quả, phát triển mô hình kinh tế đa dạng hơn.


Có thể bạn quan tâm

Giải Pháp Để Phát Triển Tôm Tam Nông (Đồng Tháp) Giải Pháp Để Phát Triển Tôm Tam Nông (Đồng Tháp)

Dự án tôm càng xanh trên địa bàn huyện Tam Nông phát triển được 9 năm, dự án này đã mang lại hiệu quả kinh tế ổn định cho người dân. Tuy nhiên, quá trình sản xuất đã bộc lộ nhiều khó khăn, nhất là trong năm 2012 chi phí đầu vào tăng cao, đầu ra sản phẩm không ổn định làm giảm lợi nhuận của người nuôi tôm…

21/05/2013
Nuôi Cua Biển Trong Rừng Ngập Mặn Ở Quảng Ninh Nuôi Cua Biển Trong Rừng Ngập Mặn Ở Quảng Ninh

Từ thực tế, anh Thiều Văn Thành, Trưởng phòng Kỹ thuật chuyển giao kỹ thuật (Trung tâm khuyến nông - khuyến ngư tỉnh Quảng Ninh) đã bắt tay nghiên cứu mô hình nuôi cua biển trong rừng ngập mặn nhằm tìm ra giải pháp khắc phục những hạn chế hiện nay của hình thức nuôi cua biển trong các ao, đầm nước lợ, vùng cửa sông ven biển, đồng thời bảo vệ và phát triển hệ sinh thái rừng ngập mặn.

21/05/2013
Mô Hình Nuôi Thỏ Bước Đầu Giúp Dân Thoát Nghèo Mô Hình Nuôi Thỏ Bước Đầu Giúp Dân Thoát Nghèo

Thỏ lại là loài vật nuôi có vòng đời sản xuất rất ngắn, nhanh tăng đàn, hiệu quả kinh tế cao. Nhận thấy những ưu điểm đó, Phòng LĐ – TB&XH huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi) đã triển khai mô hình nuôi thỏ cho 30 hộ nghèo ở thôn Phú Hòa, xã Trà Phú, bước đầu đạt kết quả khả quan.

21/05/2013
Thu Nhập Ổn Định Từ Chăn Nuôi Bò Sữa Thu Nhập Ổn Định Từ Chăn Nuôi Bò Sữa

Vài năm gần đây, rất nhiều gia đình ở xã Long Tân, huyện Dầu Tiếng (Bình Dương) chú trọng vào nghề chăn nuôi bò sữa. Nhờ sự cần cù, chịu khó của bản thân, sự hỗ trợ tích cực về vốn lẫn kỹ thuật từ chính quyền địa phương, người dân đã biết cách nuôi bò sữa hiệu quả và đã có cuộc sống no đủ hơn.

21/05/2013
Mô Hình Nuôi Tôm Sạch Nhằm Giảm Rủi Ro Và Cải Thiện Môi Trường Ở Bạc Liêu Mô Hình Nuôi Tôm Sạch Nhằm Giảm Rủi Ro Và Cải Thiện Môi Trường Ở Bạc Liêu

Ngày 19/5, Hội Nông dân tỉnh Bạc Liêu đã chủ trì Hội thảo “Sử dụng vi sinh thay thế hóa chất, kháng sinh trong nuôi tôm sạch” với sự tham gia của hơn 400 hộ nuôi tôm các tỉnh Sóc Trăng, Kiên Giang và Bạc Liêu.

23/05/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.