Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Làm Giàu Từ Mô Hình Nuôi Cá Thương Phẩm

Làm Giàu Từ Mô Hình Nuôi Cá Thương Phẩm
Publish date: Saturday. June 29th, 2013

Khi được hỏi về những nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, ông Lường Văn Liên, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thanh Minh (TP. Điện Biên Phủ) phấn khởi cho biết: Mô hình kinh tế trang trại VACR của gia đình anh Nguyễn Xuân Tuyến, bản Co Củ là một trong số điển hình của xã.

Nhiều năm liền anh Tuyến được Hội Nông dân tỉnh tặng Giấy khen về thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi.

Theo chỉ dẫn của ông Lường Văn Liên, chúng tôi tìm đến gia đình anh Nguyễn Xuân Tuyến không quá khó. Trước mắt chúng tôi, trang trại của gia đình anh như một khu du lịch sinh thái thu nhỏ với hệ thống hồ rộng lớn, trong vắt soi bóng những rừng keo, nương sắn xanh ngút ngàn.

Gặp chúng tôi sau khi vét xong mẻ cá thịt bán đổ cho tư thương, anh Tuyến cho biết: Gia đình ít người nên từ khi làm mô hình trang trại, tôi không có thời gian rảnh rỗi, ngày nào cũng phải thức khuya để trông nom, bảo vệ rừng và hồ, dậy sớm để cất cá bán.

Xuất thân từ vùng quê Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh) - địa phương có truyền thống ương nuôi, phân phối cá giống cho các tỉnh, thành phố lân cận, năm 1993, trong một lần đi phân phối cá giống tại tỉnh Điện Biên, anh Tuyến nhận thấy, bản Co Củ, xã Thanh Minh có địa hình thuận lợi phát triển VACR. Anh Tuyến quyết định lên Điện Biên lập nghiệp bằng nghề nuôi cá thương phẩm và trồng rừng.

Đến nay, tổng diện tích trang trại của gia đình anh đã hơn 40ha, trong đó có 15ha rừng trồng; 4,3ha hồ nuôi cá; diện tích còn lại trồng màu. Sau khi tìm hiểu và tham gia các lớp tập huấn kiến thức chăn nuôi, trồng trọt, anh Tuyến quyết định chuyển đất trồng màu sang trồng rừng. Toàn bộ 15ha cây keo, tre được đưa vào trồng nay đã lên xanh tốt.

Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, gia đình anh Tuyến tập trung nuôi cá thương phẩm chủ yếu là các loại: Rô phi đơn tính, cá chim, cá chép... Hệ thống ao hồ được phân loại để nuôi từng loại cá cho phù hợp theo kỹ thuật thâm canh gối vụ. Anh Tuyến cho biết thêm: Chính vì nuôi cá từ lúc nhỏ nên kỹ thuật nuôi và chăm sóc rất quan trọng.

Phải thực hiện đúng kỹ thuật và quy trình. Đầu tiên phải tháo cạn phơi khô ao, hồ, khử trùng bằng vôi, tháo nước sạch vào ao rồi mới thả cá giống. Cá giống phải là những con khỏe mạnh, có chất lượng, rõ nguồn gốc.

Để cho cá phát triển tốt, không mắc bệnh phải đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cá. Mỗi ngày anh cho cá ăn từ 3 – 4 bữa (tùy thuộc vào giai đoạn phát triển). Trong quá trình nuôi cần chú ý tới công tác phát hiện và phòng trừ dịch bệnh. Khi phát hiện dịch bệnh phải nhanh chóng có biện pháp cách ly, không cho dịch bệnh lan rộng và dùng thuốc diệt trừ bệnh cho cá.

Nhờ có kinh nghiệm và thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, khoảng từ 7 – 8 tháng gia đình anh Tuyến có thể thu hoạch cá. Mỗi con cá thương phẩm có trọng lượng  trung bình 1kg. Do có kế hoạch thâm canh gối vụ nên hầu như ngày nào anh Tuyến cũng có cá bán. Để đáp ứng nhu cầu công việc, trang trại anh thuê cũng có từ 2 – 3 lao động làm việc. Từ đầu năm đến nay, gia đình anh Tuyến đã xuất bán khoảng 25 tấn cá thương phẩm, thu về gần 1,1 tỷ đồng.

Anh Tuyến cho biết thêm: Sau khi hoàn thành việc giao đất giao rừng, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, anh sẽ vay thêm vốn, mở rộng diện tích sản xuất, cải tạo mặt nước, mở rộng diện tích ao, hồ, trồng thêm cây ăn quả, phát triển mô hình kinh tế đa dạng hơn.


Related news

Chủ động cung ứng nguồn giống gia cầm tại chỗ đảm bảo chất lượng Chủ động cung ứng nguồn giống gia cầm tại chỗ đảm bảo chất lượng

Đó là một trong những kết quả quan trọng được đề cập tại Hội thảo đánh giá kết quả thực hiện Dự án "Xây dựng mô hình sản xuất giống gia cầm cho các tỉnh miền núi phía Bắc" năm 2014 - 2015.

Saturday. November 21st, 2015
Mùa cà phê đắng Mùa cà phê đắng

Do thời tiết nắng hạn, vụ thu hoạch cà phê năm nay, năng suất nhiều nhà vườn trồng cà phê trong tỉnh giảm mạnh. Nông dân càng lo lắng hơn vì giá cà phê cũng đang tụt dốc và chưa có dấu hiệu phục hồi vì ảnh hưởng thị trường thế giới cung đang vượt cầu.

Saturday. November 21st, 2015
Nông dân Hướng Hóa thu nhập khá nhờ cây hồ tiêu Nông dân Hướng Hóa thu nhập khá nhờ cây hồ tiêu

Thời gian qua, cùng với việc giá tiêu hạt trên thị trường liên tục đứng ở mức cao, diện tích hồ tiêu ở huyện miền núi Hướng Hóa (Quảng Trị) không ngừng được mở rộng nhờ các chính sách khuyến khích phục hồi và trồng mới loại cây này.

Saturday. November 21st, 2015
Hành lá tăng giá Hành lá tăng giá

Nông dân trồng hành trên địa bàn huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) rất phấn khởi vì giá hành đang tăng mạnh, cho lợi nhuận khá cao.

Saturday. November 21st, 2015
Dồn dập thu gom khoai lang cuối vụ xuất sang Trung Quốc Dồn dập thu gom khoai lang cuối vụ xuất sang Trung Quốc

Khoảng 2 tuần nay, giá khoai lang tím tại huyện Bình Tân (Vĩnh Long) bất ngờ tăng giá khoảng 3 - 4 lần so với vài tháng trước nhưng nông dân không còn để bán.

Saturday. November 21st, 2015