Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Làm Giàu Từ Cây Vải

Làm Giàu Từ Cây Vải
Ngày đăng: 14/06/2013

Sau 23 năm phục vụ quân đội, năm 1990 ông Năng Văn Tuyến, thôn Quan Ngoại, xã Tam Quan (Tam Đảo) trở về địa phương với hai bàn tay trắng. Kinh tế gia đình ông ngày càng khó khăn và vất vả, bởi nguồn thu nhập gia đình lúc đó chủ yếu dựa vào 5 sào ruộng. Năm 1996, ông Tuyến đã bàn với gia đình mua 2 mẫu diện tích đất đồi của HTX với thời gian 50 năm để trồng cây ăn quả và chăn nuôi.

Sau 3 năm, ông đã trồng được 200 gốc vải, chủ yếu vải Lục Ngạn. Thu nhập ban đầu chẳng đáng là bao, chỉ vài triệu đồng. Nhưng với sự cần cù, chịu khó, nghiên cứu các kỹ thuật trồng cây, ươm giống, tìm hiểu trên các tài liệu, sách vở về kiến thức chăm sóc cây vải… Đến nay, gia đình ông đã thu nhập cao từ cây vải ngon. Khi chúng tôi trao đổi với ông về những bài học và kinh nghiệm để mang lại năng xuất cao từ cây vải, ông cho biết “Bên cạnh thời tiết, sương muối những năm quá rét, mưa nhiều, cùng với sâu cắn cuỗng, bướng, bọ xít cũng làm ảnh hưởng đến sự ra quả của cây vải.

Điều quan trọng nhất để cho năng suất cao, quả ngon, màu quả đẹp, không bị sâu bọ, bán được đầu mua với giá cao thì phải biết quan sát, điều chỉnh đúng thời vụ nếu không sẽ ảnh hưởng đến năng xuất hoặc vải sẽ ra muộn thì giá bị giảm đi. Để làm điều đó tôi đã bẻ ngọn từ lúc bé, lấy giao tiễn gốc đúng thời điểm và phun thuốc, bón phân…”. Ngoài ra, ông còn tích cực tham gia các lớp tập huấn khuyến nông về, trồng cây ăn quả.

Không chỉ làm giàu từ cây vải, ông còn đầu tư hơn 300 triệu đồng để xây dựng chuồng trại nuôi gà trên diện tích đồi chủ yếu là gà thương phẩm. Hiện nay, gia đình ông có hơn 5.000 con gà thương phẩn, mỗi năm ông nuôi được 4 lứa/năm, với thu nhập từ gà mỗi năm vài trăm triệu đồng.


Có thể bạn quan tâm

Một quả trứng chịu 14 loại phí Một quả trứng chịu 14 loại phí

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, mặc dù chịu sức ép lớn từ hội nhập nhưng không mấy doanh nghiệp tư nhân quan tâm vì họ còn có nhiều mối lo khác, “họ đang lo để tồn tại hơn là lo cạnh tranh”.

15/11/2015
100% mẫu chè Lâm Đồng an toàn với hoạt chất fibronil 100% mẫu chè Lâm Đồng an toàn với hoạt chất fibronil

Tất cả 69 mẫu chè của Lâm Đồng được lấy để phân tích hoạt chất fibronil trong tháng 10 và đầu 11/2015 này đều đạt chuẩn dưới 0,002ppm.

15/11/2015
Vượt chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới Vượt chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới

Trao đổi những thành tựu nổi bật trong quá trình xây dựng NTM 5 năm qua, đồng thời, triển khai kế hoạch, giải pháp trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Đồng - Giám đốc Sở NN&PTNT, Phó Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh, cho biết:

15/11/2015
Hiệu quả Hợp tác xã dịch vụ - xây dựng chợ Long Mỹ Hiệu quả Hợp tác xã dịch vụ - xây dựng chợ Long Mỹ

Thực hiện Nghị định số 114/2009/NĐ/CP về phát triển và quản lý chợ, Hợp tác xã (HTX) dịch vụ - xây dựng chợ Long Mỹ, thị xã Long Mỹ, đã kinh doanh, khai thác và quản lý khá hiệu quả.

15/11/2015
Huy động sức dân đúng mức để xây dựng nông thôn mới bền vững Huy động sức dân đúng mức để xây dựng nông thôn mới bền vững

Qua 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), Hà Tĩnh đã đạt kết quả toàn diện, vững chắc, tạo tiền đề quan trọng để đặt ra chỉ tiêu, giải pháp đẩy mạnh thực hiện chương trình trong giai đoạn 2016-2020.

15/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.