Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Làm Giàu Nhờ Nuôi Bò Vỗ Béo

Làm Giàu Nhờ Nuôi Bò Vỗ Béo
Ngày đăng: 30/06/2012

Trong câu chuyện thoát nghèo và đi lên làm giàu, những người nông dân ở thôn Chư Cúc, xã Ea K'mút (Ea Kar - Đắk Lắk) rất tự hào khi nói về nghề nuôi bò vỗ béo.

Không ai có thể nhớ chính xác nghề nuôi bò vỗ béo ở huyện Ea Kar có từ bao giờ, nhưng với ông Ngô Văn Vĩnh, nghề nuôi bò vỗ béo đã gắn bó với gia đình ông suốt 16 năm qua. Nhiều năm sống bằng nghề làm ruộng, làm rẫy, thấy bà con lối xóm nuôi bò vỗ béo không chỉ xóa được nghèo, mà còn có đời sống khá giả, gia đình ông đã đầu tư chuồng trại và mua 9 con bò gầy về nuôi, với giá bình quân 13 triệu đồng/con. Và bây giờ gia đình ông Vĩnh chẳng làm nghề gì khác ngoài cái nghề nuôi bò vỗ béo và nghề này đã nuôi sống cả nhà. Hiện nay, bình quân mỗi năm gia đình ông nuôi 3 lứa, mỗi lứa từ 5 đến 7 con bò. Để nuôi bò vỗ béo, gia đình ông Vĩnh chỉ trồng 2.500 m2 cỏ Ghine - giống cỏ cho năng suất từ 400 đến 500 tấn/ha/năm. Việc chăm sóc bò gầy thành bò béo không tốn nhiều công sức như nuôi các con vật khác, nhưng giải quyết được việc làm cho người lao động, thu được lợi nhuận khá. Thôn Chư Cúc hiện đã có hơn 70 gia đình nông dân sống bằng nghề nuôi bò vỗ béo và không còn gia đình nào thuộc diện nghèo.

Để nghề chăn nuôi bò phát triển, từ năm 2009, huyện Ea Kar đã thành lập Hội Chăn nuôi bò và đến nay đã có 106 thành viên tham gia. Các hội viên sẵn sàng giúp nhau, hỗ trợ nhau về mặt kỹ thuật, trao đổi, chia sẻ với nhau kinh nghiệm chăn nuôi bò, vỗ béo bò và tiêu thụ bò ra thị trường. 

Những thành viên của hội ở 6 xã, gồm Ea K'mut, Ea Đar, Xuân Phú, Ea Ô, Ea Pal và Cư Ni đã liên kết với Công ty TNHH Khánh Xuân (TP. Buôn Ma Thuột) thành lập Liên minh Chăn nuôi bò thịt bền vững (thuộc Dự án cạnh tranh nông nghiệp ACP - Dak Lak). 

Tham gia liên minh này, các hộ chăn nuôi bò sẽ được doanh nghiệp đầu tư xây dựng cơ sở giết mổ hiện đại, bao tiêu sản phẩm bò sống để chế biến và cung cấp ra thị trường sản phẩm thịt bò an toàn mang thương hiệu “Bò thịt Ea Kar”, giúp sản phẩm của liên minh tiếp cận và mở rộng thị trường tiêu thụ. Theo những nông dân nuôi bò vỗ béo có tiếng và đã có đời sống khá ở thôn Chư Cúc như ông Nguyễn Văn Thu, ông Nguyễn Đăng Cường... thì bình quân mỗi năm, một lao động có thể nuôi được khoảng 30 con bò vỗ béo. 

Vì nuôi bò vỗ béo là nuôi bằng phương pháp nhốt chuồng, nên để thường xuyên chăn nuôi 10 con bò bằng phương pháp vỗ béo, người nuôi phải có ít nhất 2.000 m2 đất để trồng cỏ làm nguồn thức ăn chính cho bò. Ngoài ra, còn phải đầu tư cho bò ăn thêm các phụ phẩm khác như: cám gạo, cám ngô, hay bột sắn và cả mật mía... Giống bò để nuôi vỗ béo phải là giống bò lai, bò siêu thịt được mua về, có trọng lượng từ 170 kg đến 200 kg/con, 

không có bệnh tật, để sau thời gian chăm sóc từ 3 - 6 tháng là có thể bán được. Ở thời điểm hiện nay, sau khi trừ chi phí, bình quân một con bò nuôi vỗ béo sẽ cho lợi nhuận từ 400 nghìn đồng đến 1 triệu đồng. Ông Nguyễn Đăng Cường, Chủ nhiệm Câu lạc bộ chăn nuôi bò thôn Chư Cúc cho biết thêm: Chỉ trong vòng 10 tháng năm 2011, nhờ nuôi bò vỗ béo mà ông đã có lãi ròng 75 triệu đồng, còn ông Đặng Trần Trụi cũng thu được khoảng 60 triệu đồng. Đến nay, 106 hội viên Hội Chăn nuôi bò ở huyện Ea Kar, trong đó có 15 hộ thuộc Câu lạc bộ chăn nuôi bò thôn Chư Cúc, không ai còn thuộc diện nghèo, nhiều hộ đã giàu lên trông thấy.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ea Kar cho biết: toàn huyện có hơn 20.000 con bò, trong đó tỷ lệ bò lai chiếm trên 70%. Để chăn nuôi bò phát triển tốt, góp phần tăng thu nhập cho người dân, huyện Ea Kar đang hoàn chỉnh quy hoạch về chăn nuôi, trong đó chú trọng tuyên truyền, phổ biến phương pháp chăn nuôi bò thâm canh, như chăn nuôi bò vỗ béo. Đây là phương pháp phù hợp, đem lại hiệu quả kinh tế cao khi mà diện tích đồng cỏ tự nhiên ở huyện ngày nay đã bị thu hẹp bởi những mục đích khác. Thay vào đó, nông dân trong huyện đã trồng khoảng 1.000 ha cỏ giống Ghine, VA06, Paspalum, Briratha, Stylo 184, keo dậu, Anh đào cho năng suất và sản lượng cao, nhằm chủ động nguồn thức ăn chính cho bò.

Có thể bạn quan tâm

Cần Tiếp Tục Kiểm Soát Tốt Dịch Bệnh Trên Tôm, Quản Lý Chất Lượng Con Giống Cần Tiếp Tục Kiểm Soát Tốt Dịch Bệnh Trên Tôm, Quản Lý Chất Lượng Con Giống

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Vũ Văn Tám tại Hội nghị "Phòng chống dịch bệnh thủy sản năm 2013 và xây dựng kế hoạch năm 2014" do Bộ NN&PTNT tổ chức vào ngày 8-11 tại TP Cần Thơ.

11/11/2013
Phát Triển Nuôi Thủy Sản Phát Triển Nuôi Thủy Sản

Thực hiện chủ trương chuyển đổi những diện tích trồng lúa năng suất thấp sang nuôi thuỷ sản, từ năm 2003, xã Hải Châu (Hải Hậu - Nam Định) đã chuyển đổi 3ha đất lúa ở xóm 10 sang nuôi cá diêu hồng. Đây là giống cá có khả năng thích ứng với thay đổi thời tiết, chịu nóng, lạnh tốt, ít nhiễm bệnh, lớn nhanh hơn cá truyền thống từ 2-3 lần, lại đẹp mã nên rất được ưa chuộng trong tiêu dùng, nhất là trong các nhà hàng, khách sạn...

11/11/2013
Hà Tĩnh Công Bố Dịch Lở Mồm Long Móng Trên Gia Súc Hà Tĩnh Công Bố Dịch Lở Mồm Long Móng Trên Gia Súc

Ngày 7/11, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Quyết định số 3464/QĐ-UBND về việc công bố dịch lở mồm long móng trên gia súc ở các huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Thạch Hà và Nghi Xuân.

11/11/2013
Triển Vọng Từ Nuôi Gà Sao Triển Vọng Từ Nuôi Gà Sao

Do đó, khi đề tài được thực hiện sẽ mở ra hướng đi mới cho ngành chăn nuôi tỉnh nhà. Đồng thời, giúp bà con nông dân tăng thêm thu nhập khi gắn bó với mô hình này.

11/11/2013
Đề Xuất Giải Pháp Phòng, Trị Bệnh Tôm Hùm Nuôi Lồng Bè Đề Xuất Giải Pháp Phòng, Trị Bệnh Tôm Hùm Nuôi Lồng Bè

Đề tài nhằm xác định thực trạng sử dụng kháng sinh hiện đang dùng điều trị bệnh ở tôm hùm nuôi lồng bè; xác định hiện tượng kháng thuốc của vi khuẩn ngoại bào thường gặp trên tôm hùm bị bệnh làm cơ sở để đề xuất giải pháp phòng, trị bệnh thân đỏ do vi khuẩn Vibrio alginolyticus và bệnh sữa do vi khuẩn Ricketsialike gây ra trên tôm hùm nuôi lồng bè tại tỉnh Phú Yên một cách hiệu quả.

11/11/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.