Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Lạ lẫm trái bo bo lớn nhanh như thổi

Lạ lẫm trái bo bo lớn nhanh như thổi
Ngày đăng: 23/10/2015

Nếu như không tận mắt nhìn thấy và nghe giới thiệu, thì ngay cả nhiều người dân ở quê hương của chính loại trái này, như huyện miền núi Sơn Hà, Sơn Tây (Quảng Ngãi)...cũng không thể hình dung ra và biết được hình dáng và công dụng của trái bo bo thế nào.

Dù theo gia đình đến định cư tại xã Sơn Mùa, huyện Sơn Tây từ khi tóc còn để chỏm, thế nhưng khi nghe hỏi về trái bo bo, anh Nguyễn Văn Trường (39 tuổi) chỉ lắc đầu: "Chịu".

Qua quan sát thì cây bo bo thuộc họ dây leo và lá khá giống lá bí đao, với gốc có kích cỡ gần bằng ngón chân cái người lớn, nhưng càng về phía ngọn thì nhỏ dần.

Trái bo bo hình tròn và to như trái dưa hấu, nhưng vỏ thì màu xanh khi còn nhỏ, về già ngả sang màu trắng đục và được bao phủ bởi một lớp phấn.

Phần ruột bên trong và vỏ bên ngoài của bo bo so với bí đao.

Theo lời người đồng bào thiểu số ở huyện Sơn Tây thì cách đây hàng chục năm về trước, bo bo được trồng khá nhiều trên nương, rẫy; thời gian trồng từ khoảng tháng 5-6.

Cũng như nhiều loại cây khác, bo bo được người dân để phát triển tự nhiên, leo bò trên thân cây to, bụi rậm.

Vòng đời của cây bo bo khoảng 3 tháng, với số lượng trái bình quân từ 10-15 trái/dây và nặng từ 3-10 kg/trái.

Bo bo được thả leo tự nhiên trên cây và kết trái treo lủng lẳng.

Công dụng phổ biến nhất của trái bo bo cũng giống như bí đao là dùng để nấu canh thịt.

Tuy nhiên hương vị của canh bo bo rất khác, với mùi thơm nhẹ như dưa hấu và ngọt thanh. Ngoài ra theo một số người thì phần thịt của bo bo nếu thái thành lát nhỏ để bỏ vảo dầm với mắm cái (mắm đục) ăn rất ngon và giòn mà không bao giờ bị nhũn, mềm rữa như đu đủ, dứa....

Ông Đinh Kia (42 tuổi), ở xã Sơn Tân, huyện Sơn Tây cho biết: Trái bo bo lớn rất nhanh, với thời gian từ khi mới ra to bằng trái cau đến khi đạt trọng lượng 3 kg trở lên chỉ khoảng 3-4 tuần.

Dù được xem là một sản vật thế nhưng theo lời của nhiều già làng ở huyện Sơn Hà, Sơn Tây thì do ít người biết nên đại đa số bo bo thu hoạch được, người đồng bào thường để sử dụng cho gia đình và làm quà biếu người thân, bà con trong vùng chứ ít khi bán.

Và nếu bán thì giá khá rẻ, chỉ từ 15-30.000 đồng/quả.

Nhiều năm gần đây, vì nhiều lý do khác nhau mà bo bo rất ít được người dân trồng nên đã trở thành của hiếm.


Có thể bạn quan tâm

Băn Khoăn VietGAP Cho Cá Tra Băn Khoăn VietGAP Cho Cá Tra

Bất kỳ chứng nhận nào, nếu không có khách hàng thì không có nhu cầu thị trường, đồng nghĩa với việc, nếu một sản phẩm được chứng nhận bằng một tiêu chuẩn mà không được chấp nhận ở thị trường đó thì không có giá trị và chẳng ai quan tâm. Vậy liệu VietGAP có tạo được chỗ đứng đối với người tiêu dùng và cộng đồng quốc tế?

10/10/2012
Mô Hình Trồng Tiêu Sạch Ở Vĩnh Kim (Quảng Trị) Mô Hình Trồng Tiêu Sạch Ở Vĩnh Kim (Quảng Trị)

Hiện nay, sản phẩm hồ tiêu bán được giá trên thị trường đang thu hút nông dân quay trở lại trồng mới và chăm sóc phục hồi vườn tiêu. Tuy nhiên, trong những năm qua tình hình dịch bệnh trên cây hồ tiêu diễn biến phức tạp gây thiệt hại nhiều cho người trồng tiêu. Việc xây dựng biện pháp kỹ thuật canh tác bền vững cây hồ tiêu phù hợp với điều kiện khí hậu, thời tiết, đất đai của địa phương đang là vấn đề quan tâm của các cấp chính quyền trong vùng có khả năng trồng tiêu và ngành chuyên môn. Là loại cây trồng khó tính, đòi hỏi cao về kỹ thuật trồng, chăm sóc và chất đất nên phát triển các mô hình trồng tiêu sạch có ý nghĩa rất quan trọng trong điều kiện tình hình bệnh trên cây tiêu tràn lan.

14/10/2012
Thanh Long Xuất Khẩu Có Giá Cao Thanh Long Xuất Khẩu Có Giá Cao

Hiện thanh long của Việt Nam được xuất khẩu qua hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ với giá khá tốt, đạt cao nhất trên 90.000 đồng/kí lô gam. Phó giáo sư - tiến sĩ Võ Thị Thanh Lộc, thuộc Viện nghiên cứu phát triển ĐBSCL, cho biết như vậy tại hội nghị: “Phổ biến kết quả nghiên cứu về chuỗi giá trị thanh long và nhân rộng đối với sản phẩm trái cây khác”, được tổ chức tại Tiền Giang sáng ngày 17-10.

20/10/2012
Sản Xuất Thành Công Giống Lúa Siêu Chịu Mặn Sản Xuất Thành Công Giống Lúa Siêu Chịu Mặn

Chiều 23-10, Bí thư Huyện ủy Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu, Võ Văn Út cho biết đã chuyển giao sản xuất thành công hơn 270 ha lúa siêu chịu mặn trên “cánh đồng chó ngáp” của huyện vốn xưa nay bỏ hoang hóa.

24/10/2012
Thu Nhập Hơn 100 Triệu Đồng Từ Mít Thái Lá Bàng Ở Đồng Nai Thu Nhập Hơn 100 Triệu Đồng Từ Mít Thái Lá Bàng Ở Đồng Nai

Hưởng ứng phong trào “Thanh niên lập thân, lập nghiệp, phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo”, anh Đỗ Thanh Long ngụ ở ấp Trung Hiếu, xã Xuân Trường (huyện Xuân Lộc - Đồng Nai) đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao.

31/10/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.