Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Kỹ thuật xử lý vải thiều sớm

Kỹ thuật xử lý vải thiều sớm
Ngày đăng: 19/11/2015

Thời tiết quyết định nhiều đến tỷ lệ đậu quả của cây vải.

Yếu tố quyết định nhiều nhất là thời tiết, đặc biệt cây vải thiều sớm thường nở hoa vào cuối tháng 1, đầu tháng 2 dương lịch nên hay gặp mưa phùn kéo dài dẫn đến vải không thể thụ phấn, làm giảm năng suất.

Vì vậy, các nhà vườn cần áp dụng một số biện pháp kỹ thuật để tăng khả năng đậu quả như sau:

Đối với cây vải sớm, điều tiết cho cây nở hoa chậm lại từ 5 đến 10 ngày so với cây nở tự nhiên, tránh gặp mưa phùn giữa tháng 1, đầu tháng 2 dương lịch, thông qua việc sử dụng phương pháp khoanh vỏ, hãm dinh dưỡng làm chậm quá trình phân hóa mầm hoa từ một đến ba lần (tùy vào khả năng sinh trưởng của cây).

Đối với cây vải phát triển bình thường, sau khi vải lộc đông ổn định vào tháng 11, các nhà vườn bắt đầu khoanh vỏ lần 1, sau đó từ cuối tháng 12 năm trước đến tháng 1 năm sau tiếp tục khoanh vỏ lần 2 để kích thích mầm hoa.

Nếu năm nào mưa nhiều, lá xanh đậm cây có biểu hiện thừa dinh dưỡng, nhất là những cây vải trồng trên vùng đất thấp, đất bằng khó thoát nước, các nhà vườn phải xử lý lần 3 vào cuối tháng 1 để cây ra hoa tập trung vào đầu tháng 2.

Về phương pháp xử lý: Dùng dao sắc khoanh quanh vỏ cây chạm tới thân gỗ tạo thành vòng tròn hở để hạn chế dinh dưỡng lên lá và kích thích mầm hoa (cây vải sẽ ra hoa vào tháng 2 dương lịch và hoa nở chậm hơn từ 5 đến 10 ngày tránh được mưa phùn).

Lưu ý, sau khi khoanh vỏ lần cuối cần bón phân cân đối và đầy đủ để cây vải phát triển tốt, lượng phân bón bao gồm: 20% đạm + 30% kali (tính cho cây/vụ).

Cùng đó, phun thuốc phòng trừ sâu cắn dèo hoa bằng Bestox, Regant và bệnh sương mai bằng Dacolin, Rido mil, Zineb (liều lượng theo khuyến cáo của nhà sản xuất ghi trên bao bì).


Có thể bạn quan tâm

Bất Cập Xung Quanh Công Tác Giao Rừng Tự Nhiên Cho Người Dân Quản Lý Bất Cập Xung Quanh Công Tác Giao Rừng Tự Nhiên Cho Người Dân Quản Lý

Năm 2005, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị xây dựng Đề án giao rừng tự nhiên nhằm mục đích phát triển kinh tế - xã hội, ổn định cuộc sống người dân sống trong và ven rừng, huy động sức mạnh của cộng đồng tham gia bảo vệ, phát triển bền vững nguồn tài nguyên rừng.

23/10/2014
Cần Chú Trọng Chất Lượng Cà Phê Trong Khâu Thu Hoạch Và Chế Biến Cần Chú Trọng Chất Lượng Cà Phê Trong Khâu Thu Hoạch Và Chế Biến

Là một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu chiến lược của Quảng Trị, những năm qua, nông dân trồng cà phê lẫn doanh nghiệp xuất khẩu cà phê trên địa bàn đều tìm nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng cà phê, tạo chỗ đứng vững chắc của cà phê catimor Quảng Trị trên thị trường trong nước và thế giới.

23/10/2014
Giúp Nông Dân Nuôi Ốc Hương Làm Giàu Giúp Nông Dân Nuôi Ốc Hương Làm Giàu

TPHCM có dân số đông nhất nước, trong đó 5 huyện ngoại thành và một số quận ven với dân số trên 1 triệu người, tương đương 1 tỉnh sống nhờ vào nông nghiệp, nhưng khoảng cách giữa người dân nông thôn và thành thị còn khá lớn. Vì vậy, TPHCM khuyến khích chuyển đổi đất nông nghiệp, chủ yếu từ lúa sang cây con có giá trị và phù hợp với nền nông nghiệp đô thị.

23/10/2014
Sản Xuất Giống Lúa Nguyên Chủng Sản Xuất Giống Lúa Nguyên Chủng

Nhằm nâng cao chất lượng sản xuất giống lúa nguyên chủng, chủ động về nguồn giống lúa đảm bảo chất lượng, Trung tâm Giống cây trồng tỉnh đã được Hội đồng Khoa học Công nghệ (Sở Khoa học - Công nghệ) duyệt cho triển khai thực hiện Dự án “Nâng cao chất lượng sản xuất giống lúa nguyên chủng trên địa bàn tỉnh”.

23/10/2014
​Doanh Nghiệp Bất Động Sản Sống Nhờ Mía, Phân Bón ​Doanh Nghiệp Bất Động Sản Sống Nhờ Mía, Phân Bón

Được biết, Masteri Thảo Điền là dự án khu căn hộ kết hợp trung tâm thương mại, văn phòng và khách sạn, được triển khai trên diện tích gần 8ha, gồm bốn tòa tháp căn hộ cao từ 41-45 tầng với 3.000 căn hộ, một tòa tháp văn phòng và khách sạn, trường học và trung tâm thương mại lớn nhất, hiện đại nhất khu đông TP.HCM.

23/10/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.