Trang chủ / Cây ăn trái / Táo

Kỹ Thuật Trồng Và Chăm Sóc Cây Táo

Kỹ Thuật Trồng Và Chăm Sóc Cây Táo
Ngày đăng: 12/02/2011

Táo là cây trồng phổ biến tại nước ta, vùng phân bố nhiều nhất như Ninh Thuận, Tiền Giang và một số tỉnh ĐBSH, giống Táo Ta là loại cây trồng cho năng suất cao, ổn định và thích hợp trên nhiều loại đất khác nhau, với cây táo chiết cành hoặc ghép mắt thì sau trồng một năm cây bắt đầu cho thu hoạch.

1. Giống:

Táo gia lộc: quả hình trái xoan khi chín có màu vàng tươi, vị hơi chua, trọng lượng quả 20-25g, vụ chính ra hoa vào tháng 7,8,9, thu hoạch vào tháng 11,12.

Táo chua chín vào tháng 3, quả nhỏ, mã đẹp. Ngoài ra còn rất nhiều giống táo khác cũng cho năng suất cao và ổn định đang được bà con nông dân trồng khắp các tỉnh thành.

Nhân giống chủ yếu là ghép mắt, ghép theo kiểu chữ T hoặc cửa sổ, thời vụ ghép tốt nhất là vụ thu tháng 7,8,9. Sử dụng các giống táo chua làm gốc ghép.

3. Thời vụ trồng: Trồng thích hợp nhất là vào vụ xuân.

4. Khoảng cách và mật độ trồng: Khoảng cách cây cách cây từ 4 – 5m, hàng cách hàng 5 – 6m, đào hố sâu 40cm, rộng 60 – 80cm, bón lót 30kg phân chuồng + 0,5kg vôi bột + 1kg super lân trộn đều với lớp đất mặt đưa xuống đáy hố, lấp hố trước trồng 1 tháng.

5. Bón phân: Khi cây còn nhỏ (kiến thiết cơ bản): bón 20 – 30kg phân chuồng + 1kg ZOOREA F1 + 1kg SITTO PHAT 15-15-15-10 SiO2+TE/gốc/năm.Khi cây đã cho sản lượng ổn định (thời kỳ kinh doanh): bón 30 – 40kg phân chuồng + 2kg ZOOREA F1 + 2kg SITTO PHAT 20-20-15-3SiO2+TE/gốc/năm.

6. Chăm sóc: Đối với táo ta sau mỗi vụ thu hoạch cần phải sử dụng biện pháp kỹ thuật đốn để tập trung dinh dưỡng và thân cành mới cho vụ sau. Có 2 phương pháp đốn là:

Đốn phớt: hàng năm sau thu hái quả thì tiến hành đốn phớt nhằm giữ cho năng suất cao và ổn định bằng cách cắt toàn bộ cành quả và cành mẹ (kỹ thuật này áp dụng với táo gia lộc làm trái vụ).

* Đốn đau: áp dụng đốn tạo hình cho cây con và cây đã già để tạo cho cây có bộ khung tán mới bằng cách cắt cụt hết các cành chỉ để lại 3 – 5 cành chính.Thời vụ đốn: tốt nhất vào thời kỳ15/2 – 15/3, sau đốn cần bón bổ sung phân chuồng và phân   vô cơ.


Có thể bạn quan tâm

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây táo đúng cách Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây táo đúng cách

Táo xử lý đột biến như: táo 12 (ngọt), táo 32, táo Đào Tiên, đại táo 15 và giống ngoại nhập như: táo Đào Vàng, Lê Lai, Đào muộn, X12, táo Đài Loan...

27/06/2018
Khắc phục tình trạng táo rụng quả Khắc phục tình trạng táo rụng quả

Hiện đang là thời điểm chăm sóc và thu hoạch táo ta đầu vụ. Tại nhiều vùng trồng táo đã có hiện tượng táo rụng quả hàng loạt khi sắp chín, quả táo rụng

10/08/2018
Chăm sóc táo đại sau khi thu hoạch Chăm sóc táo đại sau khi thu hoạch

Táo đại (Đại táo) là giống cây ăn quả dễ trồng, thích hợp cho mọi loại đất, năng suất cao và ổn định, không có sâu bệnh nguy hiểm.

20/03/2019
Kỹ thuật trồng thâm canh cho cây táo Kỹ thuật trồng thâm canh cho cây táo

Thời vụ: Đồng bằng Bắc Bộ trồng tháng 2 - 4 hoặc tháng 9 - 11. Miền Trung và miền núi phía Bắc trồng cuối mùa mưa. Các tỉnh miền Nam có thể trồng quanh năm.

29/03/2019
Kỹ thuật chăm sóc cây táo Kỹ thuật chăm sóc cây táo

Công tác đốn cành tạo tán sau thu hoạch sẽ giúp cho cây trẻ lại, vụ sau ra hoa kết quả tốt hơn, cây cho năng suất cao và chất lượng tốt.

22/05/2019
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.