Trang chủ / Rau củ quả / Cà chua

Kỹ Thuật Trồng Cà Chua Kháng Bệnh Héo Rũ

Kỹ Thuật Trồng Cà Chua Kháng Bệnh Héo Rũ
Ngày đăng: 23/12/2012

Để giúp bà con giảm bớt nỗi lo bệnh héo rũ do vi khuẩn gây ra, chúng tôi hướng dẫn số kỹ thuật ghép nhằm tăng năng suất và khả năng kháng trên cây cà chua (công trình nghiên cứu của anh Nguyễn Hữu Dung – Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuậ thuộc Sở Khoa học – Công nghệ Vĩnh Long).

1. Chuẩn bị cây ghép

- Chuẩn bị giá thể, đất tới xốp không bị nhiễm phèn, mặn phối trộn với cám dừa, tro trấu (tỉ lệ 1-1-2).

- Sau đó cho vào một cái vi có chia lỗ sẵn (vi 84 lỗ). Nếu gốc ghép là cà chua kháng bệnh thì hột ngọn và hột gốc gieo cùng ngày, nếu gốc ghép là cà tím kháng bệnh thì hột giống gieo trước hột ngọn 7 ngày để tương xứng thân ghép sau này. Khi gieo hột vào vi phủ lớp đất mỏng lên mặt, đậy chồng các vỉ đã gieo lên nhau để giữ độ ẩm, mỗi sáng tưới sương nhẹ 1 lần, sau 3 ngày thấy mầm trắng nhú lên th2i để trong nắng râm.

Trong giai đoạn này nên đề phòng một số bệnh như: lở cổ rễ, chết héo cây con…Khi cây mới nhú mầm, cần phun định kỳ 5 – 7 ngày / lần một số loại thuốc sau: Folpan, Rampark, Validacine, Metaxyl,…Sau 15 – 20 ngày có thể tiến hành ghép.

2. Các bước ghép

- Cây ghép phải khô ráo, dùng lưỡi lam tiệt trùng bằng cồn 700, cắt vát thân cây cà kháng bệnh phía trên 2 lá mầm (lấy phần gốc) và cắt vát thân cà kháng bệnh phía dưới 2 lá thật (lấy phần ngọn), rồi dùng ống nhựa (Đài Loan) khô ráo, đường kính 1.5mm ghép dính vào nhau.

- Lưu ý đối với gốc ghép cà tím kháng bệnh nếu cắt dưới 2 lá mầm sẽ bị bất lợi do quá gần mặt đất, rễ bất định không phát triển mạnh. Đối với gốc ghép cà chua kháng nên cắt dưới 2 mầm nhằm loại bỏ chồi dại.

- Những ngày đầu sau khi ghép, nên phun mù thường xuyên và để ngoài ánh sáng yếu. Sau 3 ngày ghép, phun 2,5g phân nước urê để dưỡng lá, sau 5 ngày pha thêm 7g (20-20-15) giúp cây phát triển mạnh. Nên ngưng phân từ 2 – 3 ngày trước khi đem trồng

Theo nhiều bà con, áp dụng cách này cho kết quả rất bất ngờ, kháng bệnh héo xanh gần như hoàn toàn, kháng bệnh khảm từ 90 – 95%, trong khi giống cà không ghép mắc 2 bệnh này từ 70 – 80%, có những ruộng chết toàn bộ.

Ưu điểm giống cà ghép là cho trái đều, giữ cuống lâu, vỏ dày bảo quản lâu nên giá thành cao hơn cà thường. Năng suất bình quân từ 3 – 5kg/cây, cá biệt có nơi 7kg/cây. Thân cây cao từ 1,2 – 1,3m nên thời gian thu hoạch có thể từ 4 – 5 tháng. Thiết nghĩ, trong lúc nhà vườn luân canh cánh nỗi lo héo rũ trên cà chua do vi khuẩn gây ra thì việc áp dụng biện pháp ghép lá hướng đi thiết thực giúp kháng được bệnh héo rũ, hình thành vùng chuyên canh. Biện pháp này không dùng hóa chất an toàn cho người và môi trường, phù hợp xu thế phát triển thân thiện và bền vững.


Có thể bạn quan tâm

Kỹ Thuật Trồng Cà Chua Ghép Trái Vụ Kỹ Thuật Trồng Cà Chua Ghép Trái Vụ

Công nghệ ghép cà chua trên gốc cà tím EG203 và kỹ thuật trồng cà chua ghép trái vụ của Viện Nghiên cứu Rau quả đã được áp dụng thành công vào sản xuất ở các tỉnh đồng bằng sông Hồng. Dưới đây, chúng tôi giới thiệu tóm tắt kết quả nghiên cứu này để bà con tham khảo và áp dụng

18/02/2011
Phòng Trị Nhện Đỏ Hại Cà Tím Phòng Trị Nhện Đỏ Hại Cà Tím

Cà tím là một loại rau khá quen thuộc ở n­ước ta. Bên cạnh rệp sáp hại trái non, sâu đục trái, bệnh thối trái... thì nhện đỏ cũng là một đối t­ượng gây hại t­ương đối nhiều cho cây cà (tùy theo vùng và mùa vụ trong năm) đôi khi khá trầm trọng, làm cho bộ lá của cây cà mất mầu xanh, bị bạc trắng, vàng úa rồi trút rụng sớm

13/02/2011
Phòng Và Trừ Sâu Đục Trái Cà Tím Phòng Và Trừ Sâu Đục Trái Cà Tím

Ngoài sâu xám, rệp sáp, bệnh lở cổ rễ, bệnh đốm nâu, bệnh sương mai... cây cà tím còn bị sâu đục trái thường xuyên gây hại

13/02/2011
Kỹ Thuật Trồng Cà Chua Hiệu Quả Kỹ Thuật Trồng Cà Chua Hiệu Quả

2Lúa xin giới thiệu phương pháp trồng Cà Chua. Cây cà chua có thể sinh trưởng, phát triển tốt trong vụ Đông ở vùng đồng bằng, trung du Bắc Bộ, các tỉnh Bắc Trung Bộ. Ở các tỉnh miền núi phía Bắc có thể gieo trồng từ tháng 9, tháng 10, kết thúc thời vụ trước tháng 12.

14/01/2011
Kỹ Thuật Mới Thâm Canh Cà Chua Vụ Đông Kỹ Thuật Mới Thâm Canh Cà Chua Vụ Đông

Giống: Nên chọn các giống có khả năng chịu nhiệt, chịu lạnh tốt, loại hình sinh trưởng vô hạn, thời gian cho quả kéo dài sẽ cho sản lượng cao, hiệu quả thu nhập lớn. Hiện thị trường đang có các giống dùng để ăn tươi hoặc sản xuất cà chua cô đặc tốt như: P/S, BM 199, VL 2910, VL 2922 của Mỹ; các giống TN 01, TN 05, TN 09, TN 129, TN 148... của Ấn Độ, Đài Loan. Đây là những giống cà chua thuộc loại hình sinh trưởng vô hạn, thời gian cho quả kéo dài, có khả năng chịu nhiệt, chịu lạnh và khả năng chống chịu một số sâu bệnh cao, đặc biệt là bệnh héo xanh.

06/01/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.