Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Kinh tế tập thể trong xây dựng nông thôn mới ở Hà Tĩnh

Kinh tế tập thể trong xây dựng nông thôn mới ở Hà Tĩnh
Ngày đăng: 05/11/2015

Hợp tác xã Dịch vụ chăn nuôi tổng hợp Phú Sơn ở xã Ân Phú (Vũ Quang) là một trong những mô hình HTX chăn nuôi đầu tiên của tỉnh hình thành từ sự liên kết giữa một bên là doanh nghiệp (Tổng Công ty KS&TM) với các hộ nông dân góp cổ phần chăn nuôi lợn thương phẩm và trại nái.

Từ một người lính, một cán bộ địa phương nghỉ hưu, ông Nguyễn Văn Xoan cùng 7 xã viên góp vốn lập nên HTX dịch vụ tổng hợp quy mô lớn.

Cùng với các nguồn vay ưu đãi và hỗ trợ của Nhà nước, đến nay, HTX đã có trong tay 1.000 con lợn thương phẩm, 450 lợn nái, 100 con lợn rừng, 30 con bò và hàng ngàn con gà.

Thu nhập bình quân xã viên đạt 3-3,5 triệu đồng/người/tháng.

Để quy hoạch và tổ chức sản xuất theo mô hình HTX với mục đích nâng cao giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích, tăng thu nhập cho người dân, ông Lê Xuân Hùng ở xã Mai Phụ (Lộc Hà) đã vận động các hộ có diện tích nuôi nghêu “hợp tác” lại, thành lập HTX Nuôi trồng thủy sản và Dịch vụ môi trường Hùng Thuận.

HTX có 20 xã viên tham gia với hơn 37 ha nuôi nghêu xuất khẩu, 4 ha nuôi tôm, cua, hàu và 4 bè nuôi cá lồng; đồng thời, kiêm luôn dịch vụ vệ sinh môi trường trên địa bàn xã.

 

Toàn cảnh khu căn nuôi tập trung HTX Phú Sơn, xã Đức Lĩnh (Vũ Quang)

Nhờ quản lý tốt, năng động, nhạy bén trong cơ chế thị trường, chỉ sau một thời gian ngắn đi vào hoạt động, HTX Nuôi trồng thủy sản và Dịch vụ môi trường Hùng Thuận đã đạt được mục tiêu kinh doanh đề ra với doanh thu hơn 3,2 tỷ đồng, thu nhập bình quân xã viên đạt 7,5 triệu đồng/người/tháng.

Niềm vui lớn đối với ông Hùng là hàng chục người dân ở vùng “nước mặn, chua phèn” tham gia HTX đã có thu nhập ổn định, thoát nghèo bền vững.

Những năm qua, các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trên địa bàn đã đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, phát triển chuỗi liên kết sản xuất - chế biến - tiêu thụ sản phẩm, thúc đẩy sự phát triển kinh tế hợp tác và hình thành các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở nông thôn.

Chị Hoàng Thị Châu - Giám đốc HTX Hoàng Châu ở thôn Kim Tiến, xã Kỳ Bắc (Kỳ Anh) cho biết:

“Nếu không có chính sách hỗ trợ của tỉnh cùng sự hướng dẫn kỹ thuật, cung cấp con giống và bao tiêu sản phẩm của Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh, chúng tôi đã không dám đầu tư trang trại chăn nuôi với số vốn lên đến hơn 12 tỷ đồng, quy mô 500 lợn giống siêu nạc, 1.000 lợn thương phẩm”.

Việc quan tâm, phát triển loại hình kinh tế tập thể đã phát huy nguồn lao động dồi dào của khu vực nông thôn, giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người dân, góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới ở các địa phương.

5 năm qua, kinh tế tập thể Hà Tĩnh mà nòng cốt là HTX đã từng bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, đa dạng về hình thức hợp tác, chất lượng hoạt động dịch vụ được nâng lên.

Đến nay, toàn tỉnh có 1.653 tổ hợp tác, 914 HTX.

Các HTX thành lập mới đã có sự tham gia góp vốn, tài sản, hoạt động thực chất hơn, bước đầu đã khắc phục những hạn chế, yếu kém của HTX kiểu cũ.

Hiện, trên địa bàn có 120 HTX điển hình tiên tiến.

Đầu tư cho HTX là khâu đột phá trong tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới mà Hà Tĩnh thực hiện khá thành công trong những năm qua.

Đây cũng là cơ sở để thực hiện mục tiêu “mỗi năm, mỗi xã có ít nhất 3-5 doanh nghiệp, 4-6 HTX, 10 tổ hợp tác hoạt động hiệu quả” do nghị quyết BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra.


Có thể bạn quan tâm

Nhiều Mô Hình Thoát Nghèo Nhiều Mô Hình Thoát Nghèo

Ngày 22 và 23.8, Phó Chủ tịch (PCT) T.Ư Hội NDVN Nguyễn Hồng Lý đã về làm việc với Hội ND Long An và thăm một số mô hình làm ăn hiệu quả của ND.

26/08/2013
Mô Hình Trình Diễn Nuôi Tôm Công Nghiệp Bước Đầu Cho Hiệu Quả Kinh Tế Cao Mô Hình Trình Diễn Nuôi Tôm Công Nghiệp Bước Đầu Cho Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Mô hình trình diễn nuôi tôm công nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới tại xã Kim Đông (huyện Kim Sơn, Ninh Bình) được Chi cục Thủy sản Ninh Bình phối hợp với UBND xã Kim Đông triển khai, thu hút 6 hộ dân tham gia với tổng diện tích 4 ha (trong đó 2 ha tôm sú, 2 ha nuôi tôm thẻ chân trắng).

27/08/2013
Nuôi Cá Lồng Ở Ia Hdreh (Gia Lai) Nuôi Cá Lồng Ở Ia Hdreh (Gia Lai)

Đây là mô hình nuôi cá thương phẩm thuộc dự án nghiên cứu và phát triển công nghệ do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND huyện Krông Pa (Gia Lai) thực hiện với sự tham gia của 10 hộ dân trên địa bàn xã Ia Hdreh.

27/08/2013
Tìm Cách Vực Dậy Nghề Nuôi Cá Tra Tìm Cách Vực Dậy Nghề Nuôi Cá Tra

Theo Trung tâm Khuyến nông quốc gia, Hội thi nông dân nuôi cá tra giỏi lần này là một trong những mục tiêu, giải pháp quan trọng nhằm động viên, khuyến khích người dân ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, giúp phong trào nuôi cá tra thế mạnh của vùng ĐBSCL sớm phục hồi trở lại.

27/08/2013
Giá Heo Tăng Vào Dịp Tết Trung Thu Giá Heo Tăng Vào Dịp Tết Trung Thu

Mấy ngày nay, thương lái nhiều nơi “đổ” về Tiền Giang mua heo thịt và heo con với giá khá cao. Người chăn nuôi phấn khởi và sẵn sàng bán khi thương lái có nhu cầu.

27/08/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.