Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu tăng nhờ giá

Kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu tăng nhờ giá
Ngày đăng: 04/09/2015

Theo ông Trần Đức Tụng, Chánh văn phòng Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam (VPA), năm 2014, lượng hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam là 156.000 tấn, giá trị thu về là 1,2 tỉ đô la Mỹ. Còn năm 2015, lượng hồ tiêu xuất khẩu chỉ vào khoảng 130.000 tấn, nhưng bù lại, giá bán luôn ở mức trên 9.000 đô la Mỹ/tấn nên giá trị thu về gần tương đương năm ngoái.

“Chúng tôi đưa ra số lượng hồ tiêu xuất khẩu dựa trên những thông tin liên quan đến năng suất, sản lượng của các địa phương trồng hồ tiêu, căn cứ trên lượng hồ tiêu dự trữ của người dân. Năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết, năng suất hồ tiêu của nhiều địa phương giảm nên sản lượng giảm, kéo theo lượng xuất khẩu giảm theo”, ông Tụng giải thích cho số liệu dự báo mà VPA đưa ra.

Trước đó, VPA đã có hai đợt khảo sát các tỉnh trồng hồ tiêu ở các tỉnh Đông Nam bộ, Tây Nguyên và kết quả khảo sát cho thấy, do ảnh hưởng của thời tiết nên năng suất trồng tiêu giảm đáng kể, có địa phương năng suất giảm đến 40% so với vụ trước.

Trong những năm qua, lượng hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam chiếm 50% lượng hồ tiêu thương mại thế giới. Vì thế, khi Việt Nam bị mất mùa hồ tiêu, giá hồ tiêu trên thị trường thường có xu hướng tăng. Theo ông Tụng, trong suốt 8 tháng qua, giá hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam đều ở mức trên 9.000 đô la Mỹ/tấn.

Số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), lượng hồ tiêu xuất khẩu trong 8 tháng của năm nay là 104.000 tấn, giá trị thu về là 978 triệu đô la Mỹ, giảm gần 22% về lượng nhưng chỉ giảm 1% về giá trị. Giá hồ tiêu xuất khẩu bình quân 7 tháng đầu năm đạt 9.373 đô la Mỹ/tấn, tăng hơn 28% so với cùng kỳ năm 2014.

Giá hồ tiêu trong ngày 31-8, tại các tỉnh Tây Nguyên, Đông Nam bộ dao động từ 199.000-204.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg so với ngày hôm trước.


Có thể bạn quan tâm

Hoa Địa Lan Đà Lạt Chơi Tết Nở Sớm Ồ Ạt Hoa Địa Lan Đà Lạt Chơi Tết Nở Sớm Ồ Ạt

Tương tự, trang trại chuyên trồng địa lan Anh Quỳnh (đường Vạn Kiếp, phường 7) có khoảng 20.000 chậu địa lan các loại nhưng hiện, nhiều chậu đã nở hoa từ hơn một tháng qua khiến chủ vườn đứng ngồi không yên.

22/01/2015
14 Lĩnh Vực Cần Đầu Tư Vào Nông Nghiệp Quảng Trị 14 Lĩnh Vực Cần Đầu Tư Vào Nông Nghiệp Quảng Trị

Tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Nghị định 210/2013 của Chính phủ và Thông tư hướng dẫn thực hiện của Bộ Kế hoạch - Đầu tư về chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Vấn đề này được kỳ vọng tạo cú hích cho nông nghiệp Quảng Trị.

22/01/2015
Ấn Độ Đầu Tư Nhà Máy Điện Từ Trấu Tại Đồng Tháp Ấn Độ Đầu Tư Nhà Máy Điện Từ Trấu Tại Đồng Tháp

Ông Vikram Rajpurohit, GĐ Cty Adarsh Vibrant Impex (Ấn Độ), cho biết, Đồng Tháp là tỉnh có thế mạnh về nông nghiệp và đây chính là điểm tương đồng với đất nước Ấn Độ. Cty Adarsh Vibrant Impex có thể hợp tác với tỉnh Đồng Tháp trong lĩnh vực nông nghiệp cùng một số lĩnh vực khác có liên quan và khởi đầu là dự án nhà máy điện từ phế phẩm nông nghiệp.

22/01/2015
Tổng Lực “Siết” Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm Tổng Lực “Siết” Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm

Ngày 5/1/2015, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã có thông báo kết luận tại cuộc họp BCĐ liên ngành TƯ về VSATTP, theo đó thống nhất các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm trong kế hoạch đề ra nhằm tạo chuyển biến rõ nét về công tác đảm bảo VSATTP đối với sản phẩm nông lâm thủy sản chủ lực trong năm 2015…

22/01/2015
Xây Dựng Khu Giết Mổ Gia Súc, Gia Cầm Tập Trung Lớn Nhất Thái Nguyên Xây Dựng Khu Giết Mổ Gia Súc, Gia Cầm Tập Trung Lớn Nhất Thái Nguyên

Dự kiến trong quý IV/2015, công trình sẽ chính thức đi vào hoạt động. Đây sẽ là trung tâm đầu mối cung cấp sản phẩm động vật cho các chợ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và các Trung tâm Thương mại thuộc khu vực Việt Bắc, góp phần đáp ứng nhu cầu thực phẩm an toàn, cho người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh và các vùng phụ cận, giải quyết đầu ra cho người chăn nuôi.

22/01/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.