Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Kiểm Tra Các Trại Nuôi Tôm Để Phát Hiện EMS

Kiểm Tra Các Trại Nuôi Tôm Để Phát Hiện EMS
Ngày đăng: 23/06/2013

Bộ Nông nghiệp Thái Lan khởi động chiến dịch “Ngăn chặn Hội chứng tôm chết sớm (EMS)”.

Các trại nuôi tôm của Charoen Pokphand Foods (CP Foods) và Plutaluang Water Aquaculture tại tỉnh Chonburi, Thái Lan đã được kiểm tra để phát hiện dấu hiệu EMS.

Cơ quan quản lý ngành nông nghiệp tỉnh Chonburi đã tiến hành kiểm tra các trại nuôi tại Pattaya và Plutaluang trong chiến dịch mang tên “Ngăn chặn dịch bệnh EMS” trên toàn quốc.

Các trại nuôi tôm ở 10 tỉnh của Thái Lan đã được kiểm tra. Ngành nông nghiệp nước này đang áp dụng các tiêu chuẩn mới về điều kiện vệ sinh hệ thống khí và giếng nước và nguồn con giống không bị nhiễm EMS. Kết quả thanh tra vẫn chưa được công bố.

Nhóm các nhà nghiên cứu đã phát hiện nguyên nhân gây nên Hội chứng tôm chết sớm (EMS) là do các vi khuẩn lây truyền qua đường miệng, tập trung ở đường ruột của tôm và sản sinh ra độc tố phá hủy các mô và gây rối loạn chức năng các cơ quan tiêu hóa như gan, tụy. Loại vi khuẩn này không ảnh hưởng đến con người.

Nhóm nghiên cứu cho biết mầm bệnh EMS/AHPNS là một chủng khác lạ của vi khuẩn khá phổ biến là Vibrio parahaemolyticus, do thực khuẩn thể truyền bệnh làm sản sinh một loại độc tố mạnh. Hiện tượng này cũng tương tự như dịch tả ở người, khi các thực khuẩn thể tạo điều kiện cho vi khuẩn Vibrio cholerae sản sinh độc tố gây nên triệu chứng tiêu chảy đe dọa đến tính mạng ở người.

EMS được phát hiện đầu tiên ở Trung Quốc vào năm 2009, sau đó lan sang Việt Nam, Malaysia và Thái Lan, gây tổn thất lên đến hơn 1 tỷ USD (767,6 triệu euro) mỗi năm. Dịch bệnh EMS thường bùng phát trong vòng 30 ngày sau khi thả giống. Tỷ lệ tôm chết có thể vượt quá 70%.


Có thể bạn quan tâm

Bất Cập Quy Hoạch Nông Thôn Mới Bất Cập Quy Hoạch Nông Thôn Mới

Hiện nhiều địa phương trên cả nước đang bắt tay vào thực hiện quy hoạch - khâu quan trọng nhất để thực hiện các tiêu chí khác trong xây dựng nông thôn mới.

15/05/2012
Trồng Gừng Dưới Tán Rừng Trồng Gừng Dưới Tán Rừng

Năm 2010, được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông - khuyến ngư tỉnh Nghệ An, Trạm Khuyến nông huyện Kỳ Sơn phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng mô hình “Trồng gừng dưới tán rừng”, tại xã Na Ngoi mô hình được triển khai vào vụ xuân 2012, với quy mô 1 ha.

27/06/2012
Bán Đảo Cà Mau: Thủy Lợi Đói Vốn Bán Đảo Cà Mau: Thủy Lợi Đói Vốn

Sau nhiều năm chuyển dịch cơ cấu sản xuất, cơ sở hạ tầng thủy lợi của các tỉnh ven biển ĐBSCL; đặc biệt ở khu vực bán đảo Cà Mau vẫn chưa đáp ứng yêu cầu.

24/02/2012
Thanh Long Tết Mất Mùa, Rớt Giá Thanh Long Tết Mất Mùa, Rớt Giá

Mặc dù là một trong những địa phương có diện tích trồng thanh long nhiều nhất cả nước, song hiện tại, người trồng thanh long ở Bình Thuận lại đang rơi vào tình cảnh khó khăn, do thanh long vừa mất mùa, vừa rớt giá.

15/05/2012
Ngư Dân Đang Phải Lang Thang Tìm Cá Ngư Dân Đang Phải Lang Thang Tìm Cá

Phải tự tìm ngư trường dựa vào kinh nghiệm khiến hiệu quả đánh bắt của ngư dân thấp và dẫn đến nhiều hệ lụy về lâu dài.

27/06/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.