Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Kiểm Tra Các Trại Nuôi Tôm Để Phát Hiện EMS

Kiểm Tra Các Trại Nuôi Tôm Để Phát Hiện EMS
Publish date: Sunday. June 23rd, 2013

Bộ Nông nghiệp Thái Lan khởi động chiến dịch “Ngăn chặn Hội chứng tôm chết sớm (EMS)”.

Các trại nuôi tôm của Charoen Pokphand Foods (CP Foods) và Plutaluang Water Aquaculture tại tỉnh Chonburi, Thái Lan đã được kiểm tra để phát hiện dấu hiệu EMS.

Cơ quan quản lý ngành nông nghiệp tỉnh Chonburi đã tiến hành kiểm tra các trại nuôi tại Pattaya và Plutaluang trong chiến dịch mang tên “Ngăn chặn dịch bệnh EMS” trên toàn quốc.

Các trại nuôi tôm ở 10 tỉnh của Thái Lan đã được kiểm tra. Ngành nông nghiệp nước này đang áp dụng các tiêu chuẩn mới về điều kiện vệ sinh hệ thống khí và giếng nước và nguồn con giống không bị nhiễm EMS. Kết quả thanh tra vẫn chưa được công bố.

Nhóm các nhà nghiên cứu đã phát hiện nguyên nhân gây nên Hội chứng tôm chết sớm (EMS) là do các vi khuẩn lây truyền qua đường miệng, tập trung ở đường ruột của tôm và sản sinh ra độc tố phá hủy các mô và gây rối loạn chức năng các cơ quan tiêu hóa như gan, tụy. Loại vi khuẩn này không ảnh hưởng đến con người.

Nhóm nghiên cứu cho biết mầm bệnh EMS/AHPNS là một chủng khác lạ của vi khuẩn khá phổ biến là Vibrio parahaemolyticus, do thực khuẩn thể truyền bệnh làm sản sinh một loại độc tố mạnh. Hiện tượng này cũng tương tự như dịch tả ở người, khi các thực khuẩn thể tạo điều kiện cho vi khuẩn Vibrio cholerae sản sinh độc tố gây nên triệu chứng tiêu chảy đe dọa đến tính mạng ở người.

EMS được phát hiện đầu tiên ở Trung Quốc vào năm 2009, sau đó lan sang Việt Nam, Malaysia và Thái Lan, gây tổn thất lên đến hơn 1 tỷ USD (767,6 triệu euro) mỗi năm. Dịch bệnh EMS thường bùng phát trong vòng 30 ngày sau khi thả giống. Tỷ lệ tôm chết có thể vượt quá 70%.


Related news

Thành công từ nuôi thỏ trên đệm lót sinh học Thành công từ nuôi thỏ trên đệm lót sinh học

Với tinh thần ham học hỏi, dám nghĩ, dám làm cùng với bản tính chịu khó, hơn 4 năm qua, ông Cao Văn Mỹ ở thôn Hà Yến, xã An Thạch, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên.

Wednesday. April 27th, 2022
Trồng nho trên vùng đất nhiễm mặn kết hợp làm du lịch Trồng nho trên vùng đất nhiễm mặn kết hợp làm du lịch

Mô hình trồng nho kết hợp làm du lịch trên vùng đất nhiễm mặn của anh Nguyễn Ngọc Thuần là mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vât nuôi có hiệu quả.

Wednesday. April 27th, 2022
Làm giàu từ cây măng tây Làm giàu từ cây măng tây

Trong những năm gần đây, từ phong trào thi đua phát triển kinh tế, trên địa bàn, huyện Ứng Hòa thành phố Hà Nội đã xuất hiện nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi

Wednesday. April 27th, 2022
Khởi nghiệp thành công với mô hình nuôi lươn không bùn Khởi nghiệp thành công với mô hình nuôi lươn không bùn

Mặc dù nuôi lươn không bùn không phải là mô hình mới với người dân Hà Tĩnh, nhiều người đã thử nghiệm nhưng không duy trì được lâu dài và phải bỏ cuộc.

Wednesday. April 27th, 2022
Giống ổi TA 036 cho hiệu quả kinh tế cao trên đất triền đồi Giống ổi TA 036 cho hiệu quả kinh tế cao trên đất triền đồi

Theo lời hẹn vào một ngày tháng 3 nắng đẹp, chúng tôi ghé thăm vườn ổi của gia đình anh Nguyễn Hữu Trường – thành viên Hợp tác xã (HTX) trái cây Mỹ Đức.

Wednesday. April 27th, 2022