Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Không Nên Mua Dừa Giống Trôi Nổi

Không Nên Mua Dừa Giống Trôi Nổi
Ngày đăng: 27/08/2013

Hiện nay, dừa tươi bán rất có giá vì là thứ nước uống an toàn nhất, nên bà con nông dân nhiều nơi muốn trồng khôi phục lại vườn dừa. Nắm được cơ hội này, thương lái từ các tỉnh mang dừa giống bán trôi nổi tận các xóm, ấp trong tỉnh Cà Mau.

Nếu bà con mua nhầm cây giống không tốt, sau khi trồng 3-4 năm, thậm chí cả chục năm mới cho trái mà trái thưa thớt, chất lượng không ngon thì thật uổng phí thời gian và công chăm sóc.

Nên biết rằng, để có giống dừa tốt, nhà vườn cần phải chọn cây mẹ cho trái sai, chất lượng ngon, có tuổi trên 10 năm tuỳ giống dừa cao hay dừa lùn. Cây mẹ được chọn phải đủ sức sống, số tàu lá/cây nhiều (khoảng trên 20 tàu), dầy bèn, không có biểu hiện sâu bệnh, có phát hoa dài, nhiều hoa cái, tỷ lệ đậu trái cao, trái gáo to, nước nhiều, dầy cơm, hàm lượng dầu cao…

Những điều này thường chỉ có những cơ sở ươm giống chuyên nghiệp, uy tín, có vườn cây mẹ mới bảo đảm. Ở Cà Mau, bà con có thể đến Trung tâm Giống nông nghiệp của tỉnh (gần cầu Lương Thế Trân) để mua và được tư vấn, hướng dẫn cụ thể.

Nguồn dừa giống nhiều người đang mang bán trôi nổi khắp các đường làng, ngõ xóm không thể biết rõ nguồn gốc là trái giống hay dừa thương phẩm, cũng khó phân biệt đó là giống dừa gì, có thích nghi được trên đồng đất phèn mặn tỉnh ta không? Rồi còn chất lượng như thế nào, có đáp ứng được các yêu cầu của người tiêu dùng sau này không?

Để giảm thấp nguy cơ bị mua lầm giống không đạt chuẩn từ dừa giống bán dạo, khi mua bà con nên căn cứ vào ngoại hình trái và dáng cây con để chọn bước đầu. Một cây dừa mẹ đạt yêu cầu để giống (tức trên 10 năm) thì quày thường sai trái.

Trái dừa nằm trên quày sai trái do phải ken cứng với nhau nên phía núm thường hơi dài và có cạnh, góc khó coi (chứ không tròn, đẹp như những trái dừa nằm trên quày ít trái), Phần phía núm thường có màu sáng - tối không đều.

Chọn những cây giống mọc từ những trái khô như thế có thể có được cây dừa giống tốt. Ngược lại, nếu chọn những trái tròn, đẹp mã thì coi chừng có thể nhầm cây giống mẹ non chưa thật ổn định, khả năng phân ly do giao phấn còn lớn, e rằng không phải là cây giống tốt.

Điều lưu ý tiếp theo sau khi chọn trái là nên chọn những cây con có thân mầm khoẻ, gốc mầm to chắc, mọc nhiều rễ; các lá mầm dầy, vươn đều, không vượt thưa bất thường; lá có màu xanh đậm và tách lá chét sớm ngay từ sau lá thứ tư, thứ năm và lá không có tàng tích đốm sâu bệnh gì.

Xin có một điều gợi ý nữa, nếu phải mua dừa giống bán dạo, khi trồng nên trồng mật độ dầy so với bình thường, để khi cây có trái thì chọn cây tốt giữ lại và đốn hạ những cây xấu, cây không đạt bán củ hũ dừa để lấy lại vốn.


Có thể bạn quan tâm

Triển Vọng Nghềnuôi Cá Bống Tượng Ở Phước Long Triển Vọng Nghềnuôi Cá Bống Tượng Ở Phước Long

Ông Trần Thanh Phương, ở ấp Tường Thắng B, xã Vĩnh Thanh là một trong số những người đầu tiên nuôi cá bống tượng ở huyện Phước Long. Với diện tích 1,1 ha đất nông nghiệp, trước đây chỉ độc canh cây lúa, ông nhận thấy nếu chỉ độc canh cây lúa thì kinh tế gia đình khó được cải thiện.

20/06/2014
Nỗ Lực Ứng Phó Với Hội Chứng Chết Sớm (EMS) Nỗ Lực Ứng Phó Với Hội Chứng Chết Sớm (EMS)

Theo ông George Chamberlain, Chủ tịch Liên minh Nuôi trồng thủy sản Toàn cầu (GAA), các trại nuôi tôm ở châu Á mặc dù đã được trang bị kỹ thuật và nhận được các tư vấn về kiểm soát Hội chứng chết sớm (EMS) song vẫn còn rất nhiều việc cần phải thực hiện.

12/07/2014
Nhanh Chóng Hoàn Thiện Và Trình Phê Duyệt Quy Hoạch Sản Xuất, Tiêu Thụ Cá Tra Nhanh Chóng Hoàn Thiện Và Trình Phê Duyệt Quy Hoạch Sản Xuất, Tiêu Thụ Cá Tra

Dự thảo với mục tiêu tổng quát là đảm bảo phát huy lợi thế tự nhiên của vùng ĐBSCL để phát triển ngành hàng cá tra, quản lý toàn bộ chuỗi giá trị theo hướng hiệu quả và bền vững, phù hợp nhu cầu thị trường. Theo đó, mục tiêu đến năm 2015, diện tích cá tra của vùng ĐBSCL là 5.270ha, sản lượng 1,2 triệu tấn và nhu cầu giống cá tra khoảng 1,9 tỉ con.

12/07/2014
Phú Yên Hỗ Trợ 53 Tỷ Đồng Cho Ngư Dân Bám Biển Phú Yên Hỗ Trợ 53 Tỷ Đồng Cho Ngư Dân Bám Biển

Số tàu thuyền trên đã thực hiện 814 chuyến biển với nghề lưới vây và nghề câu cá ngừ đại dương. Hiện Phú Yên đang xét duyệt để tiếp tục hỗ trợ 1.420 chuyến đánh bắt xa bờ của ngư dân.

20/06/2014
Thủy Lợi Nam Hà Tĩnh Chủ Động Điều Tiết Nước Tưới Hè Thu Thủy Lợi Nam Hà Tĩnh Chủ Động Điều Tiết Nước Tưới Hè Thu

Gần 47.000 ha nằm trong vùng diện tích phục vụ tưới, quản lý hơn 30 hồ và đập dâng, hệ thống công trình tưới tiêu và dân sinh do Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh quản lý phủ rộng ở 5 huyện: Kỳ Anh, TP Hà Tĩnh, Thạch Hà, Cẩm Xuyên và Hương Khê. Vì thế, việc điều tiết nước gần như được công ty căn cơ đến từng li, đảm bảo tiết kiệm nhưng vẫn đủ cung cấp kín diện tích tưới cho mùa vụ khó nhất trong năm nay…

20/06/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.