Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Không Nên Mua Dừa Giống Trôi Nổi

Không Nên Mua Dừa Giống Trôi Nổi
Publish date: Tuesday. August 27th, 2013

Hiện nay, dừa tươi bán rất có giá vì là thứ nước uống an toàn nhất, nên bà con nông dân nhiều nơi muốn trồng khôi phục lại vườn dừa. Nắm được cơ hội này, thương lái từ các tỉnh mang dừa giống bán trôi nổi tận các xóm, ấp trong tỉnh Cà Mau.

Nếu bà con mua nhầm cây giống không tốt, sau khi trồng 3-4 năm, thậm chí cả chục năm mới cho trái mà trái thưa thớt, chất lượng không ngon thì thật uổng phí thời gian và công chăm sóc.

Nên biết rằng, để có giống dừa tốt, nhà vườn cần phải chọn cây mẹ cho trái sai, chất lượng ngon, có tuổi trên 10 năm tuỳ giống dừa cao hay dừa lùn. Cây mẹ được chọn phải đủ sức sống, số tàu lá/cây nhiều (khoảng trên 20 tàu), dầy bèn, không có biểu hiện sâu bệnh, có phát hoa dài, nhiều hoa cái, tỷ lệ đậu trái cao, trái gáo to, nước nhiều, dầy cơm, hàm lượng dầu cao…

Những điều này thường chỉ có những cơ sở ươm giống chuyên nghiệp, uy tín, có vườn cây mẹ mới bảo đảm. Ở Cà Mau, bà con có thể đến Trung tâm Giống nông nghiệp của tỉnh (gần cầu Lương Thế Trân) để mua và được tư vấn, hướng dẫn cụ thể.

Nguồn dừa giống nhiều người đang mang bán trôi nổi khắp các đường làng, ngõ xóm không thể biết rõ nguồn gốc là trái giống hay dừa thương phẩm, cũng khó phân biệt đó là giống dừa gì, có thích nghi được trên đồng đất phèn mặn tỉnh ta không? Rồi còn chất lượng như thế nào, có đáp ứng được các yêu cầu của người tiêu dùng sau này không?

Để giảm thấp nguy cơ bị mua lầm giống không đạt chuẩn từ dừa giống bán dạo, khi mua bà con nên căn cứ vào ngoại hình trái và dáng cây con để chọn bước đầu. Một cây dừa mẹ đạt yêu cầu để giống (tức trên 10 năm) thì quày thường sai trái.

Trái dừa nằm trên quày sai trái do phải ken cứng với nhau nên phía núm thường hơi dài và có cạnh, góc khó coi (chứ không tròn, đẹp như những trái dừa nằm trên quày ít trái), Phần phía núm thường có màu sáng - tối không đều.

Chọn những cây giống mọc từ những trái khô như thế có thể có được cây dừa giống tốt. Ngược lại, nếu chọn những trái tròn, đẹp mã thì coi chừng có thể nhầm cây giống mẹ non chưa thật ổn định, khả năng phân ly do giao phấn còn lớn, e rằng không phải là cây giống tốt.

Điều lưu ý tiếp theo sau khi chọn trái là nên chọn những cây con có thân mầm khoẻ, gốc mầm to chắc, mọc nhiều rễ; các lá mầm dầy, vươn đều, không vượt thưa bất thường; lá có màu xanh đậm và tách lá chét sớm ngay từ sau lá thứ tư, thứ năm và lá không có tàng tích đốm sâu bệnh gì.

Xin có một điều gợi ý nữa, nếu phải mua dừa giống bán dạo, khi trồng nên trồng mật độ dầy so với bình thường, để khi cây có trái thì chọn cây tốt giữ lại và đốn hạ những cây xấu, cây không đạt bán củ hũ dừa để lấy lại vốn.


Related news

Cá Chình Xuất Khẩu Trên 500.000 Đồng/kg Cá Chình Xuất Khẩu Trên 500.000 Đồng/kg

Đó là mức giá bán buôn cao hơn từ 100.000 - 150.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm 2014 và tăng mạnh trong 3 năm trở lại đây. Nông dân Phan Hồng Phúc (ấp Hòa Tây B, xã Phú Thuận, Thoại Sơn, An Giang) cho biết, từ nay đến Tết Nguyên đán, nhu cầu cá chình xuất khẩu còn tăng cao và thị trường tiêu thụ đang phát triển tốt.

Thursday. February 12th, 2015
Một Số Lưu Ý Khi Lấy Nước Vào Ao Nuôi Tôm Một Số Lưu Ý Khi Lấy Nước Vào Ao Nuôi Tôm

Đối với những ao nuôi đã lấy nước và chưa thả giống, bà con cần diệt khuẩn 2 lần bằng 2 loại thuốc diệt khuẩn khác nhau. Sau đó thực hiện gây màu nước, khi nước ao đạt độ trong 30 - 40 cm là thích hợp. Bà con nên thả giống theo đúng lịch thời vụ khuyến cáo bắt đầu từ ngày 10 tháng 2 năm 2015 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Thursday. February 12th, 2015
Chủ Động Phòng, Chống Dịch Bệnh Trong Nuôi Trồng Thuỷ Sản Chủ Động Phòng, Chống Dịch Bệnh Trong Nuôi Trồng Thuỷ Sản

Dịch bệnh tiếp tục gây chết tu hài nuôi tại Vân Đồn trong các tháng 2, 3 kéo dài đến tháng 8, 9-2014. Nguyên nhân ban đầu được đánh giá là do ký sinh trùng Perkinsus, vi khuẩn Pseudomonas, Vibrio gây sưng vòi trong điều kiện độ pH, độ mặn cao. Hiện tượng cá rô phi, trắm cỏ, cá chép nuôi tại Uông Bí, Quảng Yên và Đông Triều chết rải rác trong năm 2014 cũng là do nhiễm khuẩn Pseudomonas.

Thursday. February 12th, 2015
Cà Mau Phát Huy Tối Đa Thế Mạnh Trong Nuôi Trồng Thủy Sản Cà Mau Phát Huy Tối Đa Thế Mạnh Trong Nuôi Trồng Thủy Sản

Thu nhập bình quân đầu người tăng lên 33 triệu đồng, tăng 9,9 % so với năm 2013; tỷ lệ hộ nghèo đã giảm chỉ còn 4,9 %. Năm 2014, Cà Mau là tỉnh có kim ngạch xuất khẩu thủy sản lớn nhất cả nước, đạt 1,3 tỷ USD vượt kế hoạch đặt ra. Lĩnh vực nuôi trồng thủy sản đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội cũng như giải quyết việc làm cho địa phương.

Thursday. February 12th, 2015
“Cao Thủ” Bắt Lịch Bằng Tay “Cao Thủ” Bắt Lịch Bằng Tay

Khi kênh Trà Sư mùa cạn nước, người dân trong xóm lại thấy anh Mạnh tay cầm chiếc can nhựa chạy xe gắn máy rảo khắp kênh, rạch để bắt lịch. Lớn lên tại vùng quê nghèo, cái nghề này đã gắn chặt với anh Mạnh từ nhỏ. Anh kể, ngày trước, cá và tôm ở kênh Tha La, Trà Sư nhiều vô kể.

Thursday. February 12th, 2015