Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Không hiểu nấm, đừng mơ làm giàu

Không hiểu nấm, đừng mơ làm giàu
Ngày đăng: 19/08/2015

Là con trai trưởng trong nhà, anh Nguyễn Ngọc Hảo  phải gách vác tránh nhiệm lo cho cuộc sống gia đình. Với 3 sào đất lúa, anh Hảo nghĩ khó mà làm giàu được. Anh quyết định chuyển hướng làm ăn. Sau khi tìm hiểu các mô hình sản xuất nông nghiệp ở nhiều nơi, anh Hảo quyết định sẽ trồng nấm. Vay tiền vốn đầu tư từ ngân hàng, từ bạn bè, họ hàng, năm 2001, anh Hảo đầu tư xây nhà, mua nguyên vật liệu trồng nấm.

Trên mảnh đất thổ cư  300m2 của gia đình, anh Hảo chỉ dám làm thử quy mô nhỏ, mục đích là tạo công ăn việc làm cho các thành viên gia đình. Sản phẩm nấm, mộc nhĩ của anh cũng vì thế chỉ đủ cung ứng cho người dân ở xã Hoàng Xá và một số xã khu vực lân cận. Tuy nhiên, chỉ sau hơn 2 năm, sản phẩm nấm của anh được nhiều người ưa chuộng. Tiếng lành đồn xa, nấm của gia đình anh Hảo làm ra không đủ bán. Đó là lý do năm 2006, anh Hảo mở rộng quy mô diện tích nhà trồng nấm lên 1.000m2 và đến năm 2011 là 3.000m2.

Công việc thuận lợi, các chủng loại nấm anh Hảo trồng được ngày thêm đa dạng, mùa nào cũng có nấm bán. Những năm gần đây, mỗi năm anh Hảo luôn thu hoạch hơn 1,5 tấn nấm các loại, trong đó phần nhiều là mộc nhĩ, trừ chi phí còn lãi 200 triệu đồng. Đến nay, không chỉ tự giải quyết công ăn việc làm cho các thành viên trong gia đình, mô hình trông nấm, mộc nhĩ của anh Hảo còn giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Anh Hảo thổ lộ: Từ ngày trồng nấm đến nay, không phải lúc nào công việc sản xuất, kinh doanh cũng thuận lợi. Cũng có lúc, gia đình anh tưởng như phải bỏ nghề. “Năm 2008 khi nấm, mộc nhĩ đến kỳ phát triển nhưng do thời tiết nắng nóng ít mưa, nên nấm, mộc nhĩ bị teo, doanh thu giảm và thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Sau vụ nấm đó, tôi rút ra được bài học là phải, học hỏi thêm về kỹ thuật trồng nấm, “hiểu” nấm mới vực lại được cơ sở sản xuất, phát triển mở rộng mô hình” - anh Hảo kể.


Có thể bạn quan tâm

Khai Thác Thuỷ Sản Những Tháng Đầu Năm Sản Lượng Khá, Giá Ổn Định Khai Thác Thuỷ Sản Những Tháng Đầu Năm Sản Lượng Khá, Giá Ổn Định

Theo báo cáo của Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản Quảng Ninh, từ đầu năm đến nay, số ngày bám biển của bà con ngư dân bình quân đạt từ 19-25 ngày/tháng đối với tàu khai thác ven bờ; 15-20 ngày/tháng đối với tàu khai thác xa bờ. Sản lượng khai thác đạt hơn 11.800 tấn, tăng trên 4% so với cùng kỳ.

01/04/2014
Thủy Sản Việt Nam Có Mặt Tại 156 Thị Trường Thế Giới Thủy Sản Việt Nam Có Mặt Tại 156 Thị Trường Thế Giới

Việt Nam trở thành nước đứng đầu thế giới về sản lượng cá tra; đứng thứ 3 về sản lượng tôm; sản phẩm thủy sản Việt Nam tính đến tháng 9/2013 đã có mặt tại 156 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng 16 thị trường so với năm 2010.

01/04/2014
Tự Phát Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Tự Phát Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng

Qua tìm hiểu được biết, những nông dân ở huyện Tam Nông thấy thời gian qua tôm thẻ chân trắng liên tục “hút hàng, tăng giá”, ai nuôi đạt thì thu về lợi nhuận cao hơn nuôi cá tra, cá lóc, ươm cá giống…

01/04/2014
Gỡ Khó Cho Người Nuôi Tôm Gỡ Khó Cho Người Nuôi Tôm

Những năm qua, tôm nuôi ở tỉnh Sóc Trăng thiệt hại nặng với tỷ lệ hơn 50%. Đời sống của nông dân gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, vụ nuôi năm rồi, mức thiệt hại giảm đáng kể so những năm trước, chỉ còn khoảng 30%. Hiện Sóc Trăng đang tiếp tục tập trung nhiều giải pháp gỡ khó cho người nuôi tôm, phấn đấu thắng lợi vụ tôm mới...

01/04/2014
Bạc Liêu Xây Dựng Chuỗi Liên Kết Sản Xuất Và Tiêu Thụ Tôm Bền Vững Bạc Liêu Xây Dựng Chuỗi Liên Kết Sản Xuất Và Tiêu Thụ Tôm Bền Vững

Sáng 29/3, Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên tại Việt Nam (WWF) phối hợp với Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh Bạc Liêu tổ chức hội thảo xúc tiến xây dựng chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ tôm bền vững tỉnh Bạc Liêu. Tham dự hội thảo có trên 100 đại biểu đại diện các công ty kinh doanh thuốc, thức ăn tôm, người nuôi tôm trên địa bàn tỉnh.

01/04/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.