Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong chè Phú Thọ

Không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong chè Phú Thọ
Ngày đăng: 27/10/2015

Đoàn Thanh tra của Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh đã thanh tra tại 9 cơ sở sản xuất chè, trong đó 2 cơ sở huyện Thanh Ba, 3 cơ sở huyện Hạ Hòa, 1 cơ sở huyện Yên Lập, 3 cơ sở tại huyện Tân Sơn.

Đoàn đã lấy 7 mẫu chè tươi gửi phân tích, kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Kết quả cả 7/7 mẫu chè búp tươi không phát hiện dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Qua thanh tra cho thấy, các cơ sở sản xuất chè đều có sổ ghi chép ngày cấp thuốc, ngày phun, thời gian cách ly.

Thuốc bảo vệ thực vật các cơ sở sử dụng đều nằm trong danh mục được phép sử dụng ở Việt Nam và còn hạn sử dụng.

Vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng được các cơ sở thu gom xử lý theo quy định.

Người phun thuốc được hướng dẫn sử dụng đầy đủ phương tiện bảo hộ lao động cá nhân: ủng, găng tay, khẩu trang, quần áo bảo hộ.

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng kho chứa thuốc bảo vệ thực vật tại nhiều cơ sở chưa đảm bảo theo quy định của pháp luật, không có trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy, biển cảnh báo kho thuốc.

Phần lớn đội trưởng, cán bộ kỹ thuật các đội sản xuất của công ty, xí nghiệp chè còn nắm chưa chắc quy định trong sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Trước đây, việc lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật để phòng trừ dịch hại trên chè tại địa bàn tỉnh diễn ra khá phổ biến.

Nhiều nông dân phun thuốc không theo đúng liều lượng khuyến cáo.

Một số người dân vẫn sử dụng hoạt chất mà chỉ khuyến cáo dùng trên cây cà phê, cao su để phòng trừ dịch hại trên chè, dẫn tới nên hiện tượng sâu kháng thuốc, làm bùng phát dịch hại.

Đây là nguyên nhân chính để lại dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép trên sản phẩm chè.

Trước thực tế này, Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh phối hợp với địa phương, cơ sở sản xuất kinh doanh chè tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người làm chè sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả; thực hiện thâm canh trong sản xuất chè để cải tạo và nâng năng suất, sản lượng và chất lượng chè búp tươi đáp ứng nhu cầu cho chế biến nội tiêu và suất khẩu.

Đồng thời tăng cường quản lý dịch hại tổng hợp IPM và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trên cây chè, áp dụng đồng bộ giải pháp như lựa chọn giống, trồng cây che bóng đúng kỹ thuật, bón phân, tưới nước.

Chi cục cũng khuyến cáo người trồng chè chỉ phun thuốc bảo vệ thực vật khi tỷ lệ bệnh, mật độ sâu vượt ngưỡng bằng các loại thuốc có trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng ở Việt Nam.

Bà con không sử dụng các thuốc bảo vệ thực vật có hoạt chất Fipronil, Acetamiprid, Imidacloprid trên cây chè; đảm bảo an toàn lao động trong quá trình sử dụng thuốc bảo vệ thực vật; ghi chép đầy đủ các thông tin khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình sản xuất và tổ chức thu gom, tiêu hủy vỏ bao bì thuốc sau sử dụng theo quy định.


Có thể bạn quan tâm

Bảo hiểm nông nghiệp sao vẫn mãi thí điểm Bảo hiểm nông nghiệp sao vẫn mãi thí điểm

Còn nhớ năm 2013, chương trình bảo hiểm nông nghiệp được triển khai rầm rộ trên cây lúa, vật nuôi và thủy sản ở 20 tỉnh, thành phố. Nhưng cho đến nay, sau khi hết thời gian thí điểm, dường như mọi việc lại trở về vị trí ban đầu.

13/10/2015
Mở rộng diện tích trồng cỏ Mở rộng diện tích trồng cỏ

Theo đánh giá của Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và PTNT), các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc có nhiều lợi thế để phát triển chăn nuôi gia súc nhờ hệ thống đồng cỏ phong phú. Tuy nhiên, tiềm năng, lợi thế này chưa được người dân phát huy, đến nay bà con vẫn chăn nuôi theo phương thức cũ (thả rông) nên hiệu quả kinh tế không cao.

13/10/2015
Tọa đàm doanh nghiệp với nông nghiệp, nông dân, nông thôn Tọa đàm doanh nghiệp với nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, sáng 9-10, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức buổi tọa đàm “Doanh nghiệp với nông nghiệp, nông dân, nông thôn”.

13/10/2015
East West seed cung ứng gần 100 giống rau East West seed cung ứng gần 100 giống rau

Ông Simon Groot, Chủ tịch Tập đoàn East West seed cùng ông Joost Elzakker, TGĐ East West Hai mũi tên đỏ tại Việt Nam đến chợ đầu mối Hóc Môn, TP.HCM khảo sát, ghi nhận đánh giá của người tiêu dùng về một số sản phẩm giống dưa leo, khổ qua F1 của tập đoàn.

13/10/2015
Nuôi vịt siêu thịt VietGAP Nuôi vịt siêu thịt VietGAP

Bà con tham gia mô hình được hỗ trợ 100% kinh phí đầu tư mua con giống, 30% thức ăn chăn nuôi và được tập huấn kỹ thuật.

13/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.