Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Khoai Tây… Vỏ Đỏ

Khoai Tây… Vỏ Đỏ
Ngày đăng: 13/07/2012

Nhiều người dù gắn bó với nông nghiệp vẫn không khỏi bất ngờ khi xem tận mắt, sờ tận tay những củ khoai tây vỏ đỏ, to nần nẫn chừng 3-7 lạng/củ đang được thu hoạch trên cánh đồng của HTX Cấp Tiến (Tiên Lãng, Hải Phòng). Anh Cao Văn Ngọ- chủ ruộng khoai bảo tôi: "Mới chỉ thu lúc khoai chưa xuống hết củ cho các bác tham quan thôi mà đã được trên 1 tấn/sào, nếu để tuần sau dỡ chắc chắn phải được thêm 1 tạ nữa".

Chị Lương Thị Ngọ vụ đầu trồng giống khoai mới, dù không thể đánh vần nổi tên khoai nhưng vẫn rất vui bởi khoai mùa này tốt củ. Hơn 1,9 sào, chị dự tính sẽ cho thu hoạch ít nhất khoảng 2,2-2,5 tấn khoai, cho lãi ước 3 triệu đồng. Nông dân Cấp Tiến từ lâu gắn bó với cây khoai tây bởi lẽ đồng đất cát chuyên màu ở đây rất hợp; bởi ngắn ngày (90 ngày) so với cây màu khác; bởi lao động đơn giản, chỉ trồng, vun luống một lần, bón thúc một lần rồi chờ khi thu hoạch và quan trọng nhất khoai tây cho hiệu quả kinh tế khá. Một sào khoai tây sau 90 ngày chăm bón, năng suất được cỡ 1 tấn, với giá bán 2.500-3.000đ/kg tuỳ thời điểm, trừ chi phí người dân có thể lãi từ 1,2-1,5 triệu đồng.

Chủ nhiệm HTX Cấp Tiến, anh Nguyễn Văn Viễn cho biết địa phương luôn có 15 ha khoai tây trồng ở hai vụ xuân và hè với công thức 2 lúa+2 màu đạt 80-100 triệu/ha. Kinh nghiệm của HTX cho thấy, khoai tây chỉ hiệu quả khi sạch bệnh, năng suất cao và chất lượng tốt. Muốn vậy, phải dùng giống có nguồn gốc, không dùng giống trôi nổi, tận dụng. Cấp Tiến có 2 kho lạnh bảo quản được 65-70 tấn khoai giống.

Năm 2008, do giá giống cao nên HTX đã đi học rồi về tập huấn cho dân kỹ thuật bổ củ cắt dính, rất tiết kiệm mà lại hiệu quả. Bốn giống Aladin; Kunoda; Sinora; Red Baron trồng ở Cấp Tiến do Cty TNHH Phát triển Công nghệ Tấn Phát nhập khẩu từ Hà Lan trong đó 3 giống Aladin, Kuroda, Red Baron có vỏ củ màu đỏ và đỏ nhạt. Anh Phan Tân Khánh-Giám đốc Cty cho hay giống khoai vỏ đỏ chất lượng thơm ngon, nhiều vitamin, khoáng chất hơn khoai vỏ vàng. Nghiên cứu: "Kết quả so sánh, đánh giá một số giống khoai tây Hà Lan, Úc và Đức nhập nội đời G2 vụ đông năm 2007" của Viện Cây lương thực và cây thực phẩm, gồm 12 giống khoai tây trong đó có 4 giống khoai tây Hà Lan: Aladin, Kuroda, Sirola, Red Baron cũng cho thấy tính ưu việt của chúng.

Về thời gian sinh trưởng của các giống khoai tây Hà Lan, Úc và Đức trong thí nghiệm từ 80 - 90 ngày, giảm so với nơi nguyên thuỷ của chúng từ 30 - 40 ngày. Đây cũng là nguyên nhân quan trọng dẫn đến năng suất và hàm lượng chất khô của khoai tây ở nước ta chưa được cao nên các nhà khoa học đang nghiên cứu tác động của các biện pháp kỹ thuật nhằm kéo dài thời gian sinh trưởng của cây khoai tây để nâng cao năng suất và hàm lượng chất khô. Về bệnh, hầu hết các giống khoai tây trong thí nghiệm đều bị nhiễm bệnh mốc sương, nhưng nhiễm ở mức độ rất thấp.

Đối với bệnh do virus, ở hầu hết các giống khoai tây trên đều bị nhiễm virus nhưng ở mức thấp nhất, chúng biến động trong khoảng 1,3 - 2,8%. Mức độ nhiễm bệnh héo xanh dao động trong khoảng từ 2,0 - 4,7% ở tất cả các giống khoai tây tham gia khảo nghiệm. Điều đó nói lên nguồn giống khoai tây Hà Lan, Úc và Đức nhập nội đời G2 là nguồn giống tương đối sạch bệnh. Trong các giống khoai tây tham gia thí nghiệm đều có năng suất củ tươi cao, biến động trong khoảng 17,63 tấn/ha cho đến 24,31 tấn/ha, cụ thể giống cho năng suất củ tươi cao nhất là Atlantic đạt 24,31 tấn/ha, sau đó là các giống Aladin, Red Baron, KT.3... Năng suất chất khô của các giống cũng cao, cao nhất là Atlantic đạt 4,8 tấn/ha, Eben đạt 4,64 tấn/ha, Marabella đạt 4,05 tấn/ha và các giống khoai tây còn lại như Aladin Kuroda, Sirola, Red Barol, KT.3, Esprit, Solara, Afra, Bellasora đạt năng suất chất khô biến động trong khoảng 3,04 tấn/ha đến 3,85 tấn/ha...

Ông Phạm Xuân Liêm-Giám đốc Trung tâm Khảo kiểm nghiệm Giống cây trồng và sản phẩm phân bón Quốc gia nhận định giống khoai tây ăn tươi hiện Việt Nam đã có bộ giống kha khá nhưng muốn tăng diện tích trồng khoai tây vượt khỏi con số 30.000 ha hiện tại phải nhờ vào giống phục vụ cho chế biến. Những giống này yêu cầu hàm lượng chất khô cao, hàm lượng đường khử thấp (hàm lượng đường khử cao gây ra hiện tượng đổi màu sẫm sau chế biến-PV), hàm lượng tinh bột cao, mắt củ nông- điều mà bộ giống khoai tây mới của Tấn Phát nhập nội lần này đáp ứng tương đối tốt.


Có thể bạn quan tâm

Nuôi Ong Mật Trong Vườn Dừa Ở Bến Tre Nuôi Ong Mật Trong Vườn Dừa Ở Bến Tre

Về thăm Phú Khánh, một trong những xã đạt hiệu quả kinh tế cao của huyện Thạnh Phú (Bến Tre), chúng tôi cảm nhận sự thay đổi sâu sắc của đời sống người dân nơi đây. Hai bên đường là những ngôi nhà tường khang trang xen lẫn những ao cá, vườn dừa xanh mướt.

30/05/2012
Mô Hình Nuôi Cá Bống Tượng Bằng Mùng Lưới Mô Hình Nuôi Cá Bống Tượng Bằng Mùng Lưới

Hiện nay, trên địa bàn xã Phong Thạnh Đông A (huyện Giá Rai - Bạc Liêu) có khoảng 20 hộ nuôi cá bống tượng với diện tích 5 ha. Đây được xem là mô hình nuôi thủy sản đem lại giá trị kinh tế cao. Điển hình là ông Lê Văn Minh (ngụ ấp 3) nuôi với mật độ 0,5 con/m2 trên diện tích 0,5 ha, cho lợi nhuận 70 triệu đồng/năm.

01/06/2012
Trồng Dứa Có Che Phủ Nilon, Góp Phần Nâng Cao Sản Lượng Dứa Ở Ninh Bình Trồng Dứa Có Che Phủ Nilon, Góp Phần Nâng Cao Sản Lượng Dứa Ở Ninh Bình

Áp dụng công nghệ thâm canh cây trồng có che phủ nilon là tiến bộ khoa học tiên tiến, đã và đang được phát triển trong sản xuất nông nghiệp trên thế giới như ở Trung Quốc, Nhật Bản và ở nước ta đang được chú trọng phát triển trên diện rộng.

03/06/2012
Nông Dân Thu Nhập Cao Từ Trồng Dưa Hấu Ở Đông Sơn Nông Dân Thu Nhập Cao Từ Trồng Dưa Hấu Ở Đông Sơn

Những năm gần đây, cuộc sống của người dân xã Đông Sơn (TX. Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình) được cải thiện đáng kể nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng KHKT vào sản xuất, hình thành các vùng chuyên canh, trong đó có mô hình trồng dưa hấu.

06/06/2012
May Rủi Nghề Nuôi Cá Tra Bấp Bênh Phong Trào May Rủi Nghề Nuôi Cá Tra Bấp Bênh Phong Trào

Những năm gần đây, thị trường cá tra bất ổn, khiến cho người nuôi cá da trơn vùng ĐBSCL lao đao. Họ đang phải cân nhắc và tìm hướng đi mới cho cái nghề đầy tiềm năng nhưng cũng nhiều rủi ro này.

10/06/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.