Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Khó Xuất Khẩu Cà Phê Tại Chỗ

Khó Xuất Khẩu Cà Phê Tại Chỗ
Ngày đăng: 11/04/2014

VN tự hào là quốc gia xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 thế giới. Thế nhưng, đến giờ vẫn chưa có thương hiệu cà phê ngoại nào hoạt động tại thị trường nội địa lấy cà phê Việt sử dụng trong chuỗi của mình.

Miếng bánh hấp dẫn

Chuỗi thương hiệu Coffee Bean & Tea Leaf thì hiện có 16 tiệm tại TP.HCM và Hà Nội, năm 2014, nhà đầu tư đã có kế hoạch tăng thêm khoảng chục tiệm nữa. Với Starbucks, đến tháng 6 sẽ mở cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội, nâng tổng số lượng cửa hàng của Starbucks tại VN lên con số 5.

Ngoài ra, theo đại diện của Công ty TNHH thực phẩm & nước giải khát Ý tưởng Việt, đơn vị điều hành hoạt động của chuỗi cửa hàng Starbucks tại VN, từ nay đến cuối năm sẽ mở thêm 3 cửa hàng nữa tại TP.HCM.

Như vậy, thị trường cà phê ngoại (gọi chung cho những thương hiệu cà phê ngoại vào VN) tại VN đang được đầu tư mở rộng. Thế nhưng, cơ hội bán nguyên liệu hay còn gọi là xuất khẩu tại chỗ cà phê Việt vào các chuỗi này gần như bằng không.

Andrew Nguyễn, ông chủ chuỗi cửa hàng Coffee Bean & Tea Leaf tại VN, tiết lộ cà phê cung cấp cho hệ thống Coffee Bean & Tea Leaf toàn cầu được chọn lựa kỹ từ nhiều quốc gia khác nhau, trong đó không có cà phê nguyên liệu từ VN. “Tôi cũng rất muốn giới thiệu để họ tìm nguyên liệu tại Việt Nam nhưng mọi cố gắng vẫn chưa có kết quả”, ông Andrew cho biết.

Chưa tự tin

Nguyên nhân theo ông Andrew, về khách quan, VN chủ yếu phát triển sản phẩm cà phê vối (robusta) trong khi nhu cầu cà phê chè (arabica) chiếm gần 70% các sản phẩm cà phê toàn thế giới. Diện tích trồng cà phê chè tại VN chỉ khoảng 40.000 ha, chiếm 6,5% tổng diện tích trồng cà phê của cả nước.

Thái Hòa là nhà xuất khẩu cà phê chè lớn nhất nước. Một cựu cán bộ quản lý của tập đoàn này cho biết: “Thời tôi còn làm tại đây, chưa có đại diện nhãn hàng cà phê ngoại nào tìm hỏi mua nguyên liệu ở trong nước.

Trong khi đó, đại diện Tập đoàn cà phê Trung Nguyên cho rằng các chuỗi cà phê ngoại cạnh tranh trực tiếp với Trung Nguyên nên không có chuyện họ tìm đến mua nguyên liệu và ngược lại. Hơn nữa, giá cà phê nhập từ các nước thứ 3 có thể còn rẻ hơn cà phê rang xay của Trung Nguyên.

Ông Nguyễn Quốc Minh, TGĐ một doanh nghiệp (DN)  trồng và cung cấp nguyên liệu cà phê chồn cho thị trường trong và ngoài nước, thì nhận xét: “Các nghiên cứu đưa ra những tỷ lệ này nọ trong một ly cà phê chỉ mang tính chất toán học. Đã nếm và nghiên cứu kỹ hương vị những ly cà phê Starbucks, Coffee Bean & Tea Leaf hay Gloria Jean’s, tôi thấy, cà phê VN thừa sức đáp ứng nhu cầu nguyên liệu tại chỗ cho họ”.

Vấn đề của DN VN, theo ông Minh, ngoài thiếu chủ động tiếp thị sản phẩm, chất lượng thiếu tính đồng nhất cũng là vấn đề lớn. Ai cũng biết VN là thánh địa của cà phê, nhưng khi bàn đến cụ thể, chính DN nội địa mình thiếu tự tin, cứ nghĩ cà phê mình kém chất lượng, tiêu chuẩn không đồng nhất, số lượng không ổn định. Mặt khác, các tập đoàn cũng e ngại tiêu chuẩn cà phê VN không đạt, manh mún và cách an toàn nhất là cứ thế tìm nhà phân phối trung gian để tránh rủi ro.

Tháng 2.2012, Starbucks đã ký văn bản chính thức thành lập liên doanh với công ty trồng và chế biến cà phê Trung Quốc là Ai Ni Group để thu mua và chế biến cà phê tại tỉnh Vân Nam. Theo đó, sản phẩm không chỉ cung cấp cho hệ thống quán Starbucks tại Trung Quốc mà được xuất đến các thị trường khác trên thế giới trong hệ thống Starbucks.


Có thể bạn quan tâm

Chất tạo nạc Salbutamol nguy hiểm như thế nào Chất tạo nạc Salbutamol nguy hiểm như thế nào

Việc sử dụng chất tạo nạc trong chăn nuôi vẫn gia tăng ở mức báo động cả về quy mô và tính chất, gây ra những hệ lụy vô cùng nghiêm trọng.

29/09/2015
Thịt độc ra chợ Thịt độc ra chợ

Thịt heo siêu nạc chứa chất cấm đã ung dung lên bàn ăn và người tiêu dùng lãnh đủ do thiếu kiểm soát

29/09/2015
Gà tẩm bột sắt tái xuất hiện Gà tẩm bột sắt tái xuất hiện

Không ít chủ cơ sở giết mổ gia cầm lậu đã sử dụng một loại hóa chất tẩm vào da gà để biến gà công nghiệp có màu trắng chuyển sang màu vàng óng. Loại hóa chất đó có thể là “bột sắt”. Bởi loại bột này chỉ cần đổ vào nửa muỗng cà phê là có thể nhuộm vàng được cả trăm con gà.

29/09/2015
Rau quả xuất khẩu sắp cán mốc 2 tỉ USD Rau quả xuất khẩu sắp cán mốc 2 tỉ USD

Trong năm 2015, theo dự báo của Hiệp hội Rau quả VN, giá trị xuất khẩu các mặt hàng rau quả VN có thể cán mốc 2 tỉ USD, một con số ấn tượng khi đa số mặt hàng nông sản khác vẫn đang gặp khó.

29/09/2015
Thương lái Trung Quốc ồ ạt thu mua cây thốt nốt Thương lái Trung Quốc ồ ạt thu mua cây thốt nốt

Thốt nốt không chỉ là biểu tượng tinh thần mà còn là nguồn sống của nhiều người dân vùng Bảy Núi (An Giang). Thời gian qua, thông tin có một số thương lái người Trung Quốc đến thu mua cây thốt nốt, khiến cả một vùng biên bàn tán xôn xao…

29/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.