Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Khó khăn vụ lúa trên đất nuôi tôm

Khó khăn vụ lúa trên đất nuôi tôm
Ngày đăng: 18/10/2015

Theo kế hoạch, vụ mùa năm nay, toàn tỉnh sẽ gieo cấy gần 43.000 ha lúa trên đất nuôi tôm ở những địa phương có hệ thống thuỷ lợi hoàn chỉnh, chủ động tháo rửa mặn ngay từ đầu vụ và giữ ngọt đến cuối vụ.

Tập trung chủ yếu ở các huyện Thới Bình, U Minh và một phần diện tích của huyện Trần Văn Thời, Cái Nước và TP Cà Mau.

Thời tiết bất lợi

Thời gian bắt đầu gieo cấy vụ lúa trên đất nuôi tôm tốt nhất vào cuối tháng 8, đầu tháng 9.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, toàn tỉnh mới chỉ gieo cấy được hơn 12.000 ha, đạt 26,7% kế hoạch.

Nông dân xã Biển Bạch Đông, huyện Thới Bình thực hiện thành công mô hình tôm - lúa, thu nhập ngày càng cao.

Theo phản ánh từ các địa phương, khó khăn đầu tiên trong sản xuất vụ lúa trên đất nuôi tôm là thiếu vốn, một số nơi chưa khép kín được tiểu vùng như đã quy hoạch; sản xuất còn mang tính tự phát, manh mún giữa sản xuất lúa và nuôi tôm.

Ðiều này dẫn đến hệ thống thuỷ lợi cùng lúc không đáp ứng được 2 nhu cầu: Người nuôi tôm cần nước mặn, người trồng lúa thì cần nước ngọt.

Trong khi đó, sản xuất nông nghiệp của tỉnh phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết, không có nguồn nước ngọt tưới bổ sung.

Những năm có lượng mưa thấp, sản xuất lúa - tôm sẽ không có hiệu quả; ngược lại, những năm thời tiết thuận lợi, mưa nhiều, sản xuất lúa - tôm đạt kết quả.

Cụ thể, với vụ mùa năm 2015 này, lượng mưa ít lại phân bố không đồng đều nên ảnh hưởng rất lớn đến tình hình xuống giống của bà con.

Ông Trương Văn Tám, ấp Trương Thoại, xã Biển Bạch, huyện Thới Bình, cho biết: “Vụ lúa trên đất nuôi tôm năm nay sản xuất rất khó khăn.

Lúc đầu vụ thì mưa nhiều (bão số 3) làm ngập sâu, nghĩ là rửa mặn được, ai ngờ sau khi gieo mạ thì lại gặp nắng liên tục nên độ mặn còn cao khiến lúa không thể sống nổi”.

Vụ mùa năm nay, Thới Bình lên kế hoạch sẽ gieo mạ 25.000 ha.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, toàn huyện chỉ mới xuống giống được gần 10.000 ha.

Ông Nguyễn Hoàng Lâm, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Thới Bình, trăn trở: “Hiện tại, bà con vẫn đang tiếp tục xuống giống vụ lúa trên đất nuôi tôm.

Tuy nhiên, tình hình thời tiết năm nay không thuận lợi nên có thể sẽ khó hoàn thành kế hoạch”.

Dù không phải là địa phương có diện tích lúa - tôm nhiều, nhưng vụ mùa năm nay, huyện Cái Nước vẫn được giao chỉ tiêu 2.000 ha.

Ðến thời điểm này, Cái Nước mới chỉ gieo cấy được hơn 200 ha, tập trung ở các xã Thạnh Phú, Phú Hưng và Hoà Mỹ.

Ông Ðoàn Văn Chính, Phó Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Cái Nước, cho biết: “Sản xuất vụ lúa trên đất nuôi tôm hoàn toàn dựa vào thời tiết.

Trong khi đó, thời tiết năm nay không thuận lợi (mưa không đều, ít nước nên việc rửa mặn là không thể).

Ðã 4 năm rồi huyện Cái Nước không đạt chỉ tiêu gieo cấy vụ lúa trên đất nuôi tôm (vụ mùa năm 2014 chỉ gieo được 647 trên tổng số kế hoạch là 3.000 ha)”.

Khó thực hiện

Cùng hoàn cảnh với các huyện khác trong tỉnh, U Minh đến thời điểm này cũng chỉ mới đạt được 2.000 ha trên tổng số 10.200 ha kế hoạch.

Ông Phạm Văn Sóng, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện U Minh, cho biết: “Kế hoạch xuống giống lúa trên đất nuôi tôm năm nay trên địa bàn huyện khó mà hoàn thành.

Nguyên nhân do thời tiết không thuận lợi, những tháng đầu năm lượng mưa ít làm cho việc tháo rửa phèn, mặn trên đất nuôi tôm gặp nhiều khó khăn.

Ðến gần giữa tháng 9, lượng mưa mới tập trung nhiều thì đã trễ vụ.

Mặt khác, nắng hạn kéo dài làm cho công tác gieo mạ trên đất nuôi tôm gặp nhiều trở ngại.

Việc thiếu mạ để gieo cấy trên diện tích lúa - tôm hiện nay là phổ biến”.

Mô hình tôm - lúa được các nhà khoa học đánh giá là bền vững, đặc biệt là thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thực tế đã qua nhiều năm chuyển đổi từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang sản xuất 1 vụ lúa, 1 vụ tôm, đời sống người dân đã được nâng lên.

Tuy nhiên, do không chủ động về lượng nước nên một số nơi chưa thực hiện được mô hình này.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải chỉ đạo trong cuộc họp 9 tháng vừa qua:

“Năm nay chỉ tiến hành gieo cấy vụ lúa trên đất nuôi tôm ở những nơi có hệ thống thuỷ lợi khép kín, đủ điều kiện về ngăn mặn, giữ ngọt, chủ động rửa được phèn, mặn chứ không khuyến khích bà con nông dân sản xuất ở những nơi không đủ điều kiện để tránh thiệt hại.

Bên cạnh đó, ngành chức năng phải đẩy mạnh nghiên cứu giống lúa chịu phèn, mặn cao để bà con ứng dụng vào sản xuất, nâng cao thu nhập trên cùng đơn vị diện tích”.


Có thể bạn quan tâm

Quýt “Vàng” Trên Đất Cằn Quýt “Vàng” Trên Đất Cằn

Gắn bó và trồng quýt nhiều năm nay, ông Phạm Văn Thí (ở ấp Bầu Chiên, xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được xem là một trong những người trồng quýt giỏi ở vùng này.

31/08/2013
Tiếp Vốn Người Nuôi Cá Tiếp Vốn Người Nuôi Cá

Với 500 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) của T.Ư Hội NDVN cho vay để thực hiện dự án nuôi cá nước ngọt, nhiều hộ nuôi cá ở xã Phú Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa đã đầu tư mua con giống, mở rộng ao nuôi...

31/08/2013
Phát Triển Kinh Tế Biển Phát Triển Kinh Tế Biển

Với 32km bờ biển, 81 nghìn ha bãi bồi ven biển và gần 4.000ha đất ngập triều, những năm qua, huyện Giao Thủy (Nam Định) đã tập trung phát triển kinh tế biển trở thành ngành kinh tế “mũi nhọn” của huyện, trọng tâm là phát triển lực lượng khai thác xa bờ, xây dựng hạ tầng dịch vụ nghề cá và phát triển nuôi trồng thủy sản, góp phần quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của huyện.

03/09/2013
Bí Quyết Làm Giàu Của Chủ Trang Trại Bạc Tỷ Bên Dòng Lô Giang Bí Quyết Làm Giàu Của Chủ Trang Trại Bạc Tỷ Bên Dòng Lô Giang

“Hơn chục năm trước, có nằm mơ tôi cũng không tưởng tượng mình có thể tạo lập được cơ ngơi như ngày hôm nay. Nhiều người nói việc làm kinh tế của gia đình tôi giống như truyện cổ tích cũng không ngoa”.

05/09/2013
Thanh Long “Ép” Lúa, Thiệt Hại Khó Lường Thanh Long “Ép” Lúa, Thiệt Hại Khó Lường

Những năm gần đây, nông dân huyện Châu Thành (Long An), chú trọng chuyển đổi từ cây lúa sang trồng thanh long với lợi nhuận cao hơn trồng lúa gấp 2-3 lần.

05/09/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.