Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Khó đạt sản lượng ép theo kế hoạch

Khó đạt sản lượng ép theo kế hoạch
Ngày đăng: 27/10/2015

- Qua hơn 1 tháng vào vụ sản xuất, hiện toàn công ty đã ép được hơn 130.000 tấn mía, trong đó, Nhà máy đường Phụng Hiệp ép hơn 70.000 tấn, còn Xí nghiệp đường Vị Thanh ép được hơn 60.000 tấn.

Về giá thu mua, hiện Casuco mua mía 10 CCS tại cầu cảng Nhà máy đường Phụng Hiệp là 1.030 đồng/kg, tại Xí nghiệp đường Vị Thanh là 1.055 đồng/kg, tăng 200 đồng/kg so với cùng kỳ.

Với giá mía hiện tại, người trồng mía bình thường (năng suất đạt 100 tấn/ha) có thể kiếm được nguồn lợi nhuận từ 30-40 triệu đồng/ha, đối với những nông dân canh tác giỏi (thành viên Câu lạc bộ 200 tấn/ha) thì có thể đạt 60-70 triệu đồng/ha.

Nhìn chung, hiện giống mía chín sớm ROC 16 đã được bà con thu hoạch gần dứt điểm, đang chuyển sang giống ROC 13 và các giống thuộc nhóm K. 

Thưa ông, từ đầu vụ sản xuất đến nay, công ty gặp những mặt thuận lợi và khó khăn gì ?

- Về mặt thuận lợi, do công tác chống buôn lậu đường qua các tỉnh biên giới được siết chặt nên giá đường trong nước được ổn định và tăng nhẹ.

Hiện giá đường dao động từ 14.200-14.500 đồng/kg, tăng khoảng 2.000 đồng/kg so với cùng kỳ.

Việc giá đường đang ở mức cao kéo theo giá thu mua mía nguyên liệu trong dân cũng cao, từ đó, bà con rất phấn khởi.

Mặt khác, năm nay nước lũ ít nên không có áp lực thu hoạch mía chạy lũ, bà con không đốn mía tập trung mà ưu tiên thu hoạch những giống chín sớm trước, mía đem ra nhà máy đường đều đảm bảo đạt năng suất và CCS, từ đó, doanh nghiệp sản xuất có hiệu quả, nông dân đạt lợi nhuận cao.

Bên cạnh mặt thuận lợi, trong quá trình sản xuất cũng gặp không ít khó khăn: Bình quân CCS năm nay giảm hơn các năm trước, nguyên nhân là do lũ ít, trong khi cây mía thường đạt chữ đường cao khi nước ngập lên khỏi mặt liếp một ít.

Tiến độ thu hoạch mía có thời điểm rất chậm đã kéo theo tình trạng công ty không có đủ nguồn mía để ép.

Điển hình tại Xí nghiệp đường Vị Thanh, tính từ đầu vụ ép đến nay, xí nghiệp có 5 lần bị đứt nguồn mía nguyên liệu phải tạm ngưng hoạt động.

Nguyên nhân này một phần là do không áp lực đốn mía chạy lũ, một phần bà con có tâm lý neo mía lại chờ giá lên.

Trước khi vào vụ sản xuất, nhiều nhà máy đường vùng ĐBSCL lo ngại sẽ thiếu nguồn mía nguyên liệu sản xuất do diện tích mía giảm và sẽ xảy ra tình trạng tranh giành mua mía, thực tế tại Casuco và vùng mía trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua như thế nào, thưa ông ?

- So với cùng kỳ năm trước, diện tích mía toàn vùng ĐBSCL giảm khoảng 6.000ha (hiện chỉ còn gần 42.000ha), riêng tỉnh Hậu Giang giảm khoảng 1.500ha.

Căn cứ vào tổng công suất ép của nhà máy đường so với diện tích mía hiện tại thì không riêng gì các nhà máy đường vùng ĐBSCL, mà Casuco cũng khó đạt sản lượng ép theo kế hoạch đề ra do không đủ nguồn mía nguyên liệu.

Về việc tranh giành thu mua mía nguyên liệu, từ khi bà con trên địa bàn tỉnh bước vào vụ thu hoạch mía đến nay, thỉnh thoảng vẫn có thương lái ngoài tỉnh đến mua mía trong dân nhưng số lượng không nhiều.

Với giá mía hiện tại, các nhà máy đường trong tỉnh chỉ sản xuất huề vốn, còn các nhà máy ngoài tỉnh đến đây thu mua sẽ gặp nhiều khó khăn do chi phí vận chuyển lớn.

Do vậy, khả năng sẽ không còn thương lái ngoài tỉnh đến Hậu Giang mua mía trong vài ngày tới.

Để tránh tình trạng thiếu hụt nguồn mía nguyên liệu trong quá trình ép như thời gian qua, kế hoạch sản xuất trong thời gian tới của Casuco như thế nào, thưa ông ?

- Trước tiên, chúng tôi sẽ chỉ đạo cho hai nhà máy đường thuộc Casuco không phát huy hết công suất mà đợi mía thuộc nhóm giống K chín (vì giống ROC 16 đã đốn gần hết) sẽ vận động bà con thu hoạch tập trung, khi đó, Casuco sẽ chạy hết công suất.

Riêng một phần còn lại của diện tích các giống mía chín sớm như ROC 16 và ROC 13, nơi nào mía đã đến thời điểm thu hoạch thì khuyến cáo bà con đốn, không nên neo mía chờ giá lên, vì mức giá hiện tại đã có nguồn lợi nhuận hấp dẫn và khả năng giá mía khó tăng hơn trong thời gian tới.

Trường hợp để mía bị trổ cờ thì sẽ gặp nhiều thiệt hại về năng suất và CCS…

Xin cảm ơn ông


Có thể bạn quan tâm

Đầu Tư Dài Hạn Cho Phát Triển Nông Nghiệp Ở Na Pô Đầu Tư Dài Hạn Cho Phát Triển Nông Nghiệp Ở Na Pô

4 năm trở lại đây, hơn 100 hộ dân thôn Na Pô, xã Na Khê (Yên Minh) đã bỏ ra số tiền lên đến gần 3 tỷ đồng để thuê máy xúc mở mới hơn 25 ha ruộng bậc thang; đây được coi là sự đầu tư dài hạn cho phát triển nông nghiệp của người dân Na Pô.

17/07/2014
Sản Lượng Nuôi Trồng Thủy Sản Đạt Trên 100% So Với Cùng Kỳ Sản Lượng Nuôi Trồng Thủy Sản Đạt Trên 100% So Với Cùng Kỳ

Trong đó sản lượng nuôi nước lợ đạt 693 tấn, gồm tôm các loại 631 tấn, các loại thủy sản khác 61 tấn. Sản lượng nuôi nước ngọt đạt 429 tấn, gồm cá các loại 426 tấn, thủy sản khác 3 tấn... Nhìn chung sản lượng các loại thủy sản đều đạt và vượt so với cùng kỳ.

02/08/2014
Thời Tiết Giao Mùa, Cá Chết Hàng Loạt Thời Tiết Giao Mùa, Cá Chết Hàng Loạt

Những ngày qua, hàng loạt ngư dân trong tỉnh An Giang lao đao vì thời tiết giao mùa, cá chết hàng loạt. Cơ quan chức năng của tỉnh đã đưa ra nhiều khuyến cáo hướng dẫn ngư dân cách phòng ngừa và làm hạn chế thiệt hại… Song, tình trạng cá chết do nguồn nước ô nhiễm vẫn chưa dừng lại.

02/08/2014
Hiệu Quả Từ Mô Hình Cà Phê Ghép Ở Đắk Som Hiệu Quả Từ Mô Hình Cà Phê Ghép Ở Đắk Som

Với diện tích 1.613 ha cà phê, trong đó diện tích cà phê kinh doanh là 1.410 ha, nhưng phần lớn đã già cỗi cho năng suất thấp, khiến cho thu nhập của người dân ngày càng giảm.

17/07/2014
Hà Nam Xây Dựng Vùng Chăn Nuôi Bò Sữa Bền Vững Hà Nam Xây Dựng Vùng Chăn Nuôi Bò Sữa Bền Vững

50 trang trại chăn nuôi bò sữa, sản xuất tối thiểu 7 triệu kg sữa mỗi năm và tạo ra 345 việc làm. Mỗi trang trại chăn nuôi sau năm năm tham gia dự án sẽ có đàn bò sữa đạt quy mô từ 50-80 con, có đất trồng cỏ và bắp để cung cấp đủ thức ăn cho đàn bò. FrieslandCampina bảo đảm tiêu thụ sản phẩm sữa tươi nguyên liệu với mức giá cạnh tranh trên thị trường.

17/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.