Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Khảo Sát Tôm Nuôi Bị Thiệt Hại Tại Xã An Thạnh Nam

Khảo Sát Tôm Nuôi Bị Thiệt Hại Tại Xã An Thạnh Nam
Ngày đăng: 20/09/2013

Lãnh đạo UBND huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) vừa khảo sát và làm việc với 18 hộ dân ấp Vàm Hồ, xã An Thạnh Nam nhằm bàn biện pháp khắc phục vùng nuôi tôm bị thiệt hại.

Theo số liệu thống kê của địa phương, từ đầu năm đến nay, 39 ha vùng nuôi tôm ở ấp Vàm Hồ, xã An Thạnh Nam có trên 80% diện tích bị thiệt hại nặng; chủ yếu là do các nguyên nhân: Mầm móng dịch bệnh của những vụ nuôi trước, độ mặn quá cao, hệ thống cấp nước, thoát nước chung làm lây lan dịch... Bên cạnh đó, tôm chết nhiều nhất ở giai đoạn từ 25-35 ngày tuổi, đa phần có những biểu hiện về bệnh gan.

Trong khi đó, một số vùng nuôi gần đó và các xã An Thạnh 3, An Thạnh 2, An Thạnh Đông, Đại Ân 1 và thị trấn Cù Lao Dung lại trúng vụ so với những năm trước. Sau khi khảo sát vùng nuôi tôm bị thiệt hại nặng tại ấp Vàm Hồ, xã An Thạnh Nam, lãnh đạo UBND huyện đề nghị các ngành chức năng cần có sự phối hợp chặt chẽ để hạn chế dịch bệnh, giảm thiệt hại cho người nuôi tôm ở xã An Thạnh Nam.

Lãnh đạo UBND huyện cho rằng tình hình thiệt hại tôm nuôi một phần do ô nhiễm môi trường, mầm móng dịch bệnh của những vụ nuôi trước chưa được tiêu diệt, độ mặn cao, hạ tầng cơ sở phục vụ cấp nước, thoát nước chung nên dễ dẫn tới tình trạng hộ có vuông tôm bị thiệt hại thải nước ra môi trường làm lây lan dịch.

Để hạn chế tình hình dịch bệnh của vùng nuôi tôm tại đây, ngành chức năng, địa phương và bà con nông dân phải phối hợp thực hiện tốt một số biện pháp như: Các hộ dân vùng nuôi tôm phải liên kết lại, thành lập tổ hợp tác để được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật nuôi, bảo vệ môi trường. Đặc biệt sớm tiêu diệt mầm móng dịch bệnh bằng cách cải tạo phơi ao một thời gian, tiêu diệt các loại cua, còng, cá... trong vùng bị ô nhiễm.

Các hộ nuôi tôm phải thực hiện đồng loạt cải tạo ao, lấy nước, xử lý nước, thả nuôi đồng loạt theo khung thời vụ khuyến cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Sóc Trăng. Đồng thời, ngành chuyên môn phân tích làm rõ tác nhân chính gây bệnh để có phương pháp phòng trị hiệu quả, nhằm giúp cho người nuôi tôm khắc phục thiệt hại, hướng tới các biện pháp sản xuất bền vững, hiệu quả cao...


Có thể bạn quan tâm

Người Tiên Phong Nuôi Cá Lồng Trên Sông Lục Đầu Giang Người Tiên Phong Nuôi Cá Lồng Trên Sông Lục Đầu Giang

Chủ lồng cá là một thanh niên ngoài 30 tuổi cười tươi và bảo rằng: "Một lồng cá dưới sông tương đương 2 mẫu ao trên đất liền. Bao vùng sông nước có hơn gì mình đâu mà họ vẫn làm, tại sao dân quê ta lại không dám làm. Em xuống đây trước để mọi người cùng xuống cho vui…”.

17/05/2014
Nuôi Tằm Giúp Nông Dân Xã Ân Hảo Đông Xóa Nghèo Nuôi Tằm Giúp Nông Dân Xã Ân Hảo Đông Xóa Nghèo

Ông Bùi Thanh Sỹ, thôn Hội Long, xã Ân Hảo Đông (Hoài Ân, Bình Định) cho biết: Ngoài làm ruộng, gia đình ông còn trồng 3 sào dâu để lấy lá nuôi tằm. Mỗi tháng cho ra 3 hộp kén, mỗi hộp 40 kg, mỗi tháng lãi ròng hơn 10 triệu đồng.

03/05/2014
Rau, Củ, Quả Bán Tại Ruộng Tăng Giá Rau, Củ, Quả Bán Tại Ruộng Tăng Giá

Nguyên nhân khiến rau ăn lá, quả dịp này tăng là do thời gian vừa qua giá rau liên tiếp giảm sâu, có thời điểm chỉ còn gần 1 ngàn đồng/kg nên nhiều nông dân giảm diện tích trồng rau ăn lá, ăn quả. Tại một số vùng trồng rau lớn trong tỉnh như: Xuân Lộc, Thống Nhất..., nông dân chuyển sang trồng đậu, bắp...

03/05/2014
“Vua” Lai Tạo Giống Nếp Thơm Đặc Sản “Vua” Lai Tạo Giống Nếp Thơm Đặc Sản

Nông dân Từ Bá Đạt (55 tuổi, ấp Mỹ Bình, xã Thạnh Mỹ Tây, Châu Phú, An Giang) là người đầu tiên ở đồng bằng sông Cửu Long lai tạo thành công giống nếp thơm đặc sản. Ông quyết định chọn quê hương đặt tên cho đứa con tinh thần: “Nếp thơm đặc sản Thạnh Mỹ Tây”.

03/05/2014
Sản Lượng Cà Phê Tây Nguyên Sẽ Giảm 20% Niên Vụ 2014 - 2015 Sản Lượng Cà Phê Tây Nguyên Sẽ Giảm 20% Niên Vụ 2014 - 2015

Theo dự báo của Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, niên vụ 2014-2015, sản lượng cà phê vùng Tây Nguyên sẽ giảm từ 15-20% so với năm 2013. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nông dân các địa phương.

17/05/2014