Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Khánh Hòa: Lúa Bị Ngộ Độc?!

Khánh Hòa: Lúa Bị Ngộ Độc?!
Ngày đăng: 17/07/2012

Theo báo cáo của Phòng NN- PTNT huyện Vạn Ninh, bệnh xuất hiện đã 2 tháng nay, lúc đầu chỉ vài hecta, sau lan rất nhanh, tập trung chủ yếu ở các xã Vạn Phú, Vạn Bình, Vạn Thắng… Ngay từ khi diện tích lúa bị bệnh và có dấu hiệu lan rộng, UBND huyện đã kết hợp với Chi cục BVTV tỉnh Khánh Hoà và Trung tâm BVTV miền Trung tiến hành thu thập mẫu gửi giám định tại Chi cục Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu II ở TPHCM và Viện BVTV ngoài Hà Nội.

Căn cứ vào thực tế bệnh xuất hiện trên đồng ruộng và kết quả gửi mẫu đi giám định ở các cơ quan, đoàn công tác đã thống nhất kết luận hiện vàng lá trên cây lúa ở Vạn Ninh không phải là bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá mà là bệnh vàng lá sinh lý (VLSL) kết hợp với bệnh Tungrô. Nguyên nhân gây bệnh VLSL là do vụ ĐX vừa rồi Vạn Ninh được mùa nhất từ trước đến nay nên bà con đã bỏ vụ lạc, thâm canh lúa 3 vụ/năm, vội xuống giống sớm không cho đất nghỉ, không có thời gian vệ sinh đồng ruộng để gốc rạ hoai mục, đất chai và sinh phèn…làm cho lúa bị ngộ độc phân, ngộ độc chất hữu cơ gây vàng lá. Còn bệnh Tungrô là do rầy xanh đuôi đen gây ra. Ngoài ra, Chi cục cũng lưu ý một nguyên nhân nữa là do nông dân gieo cấy không phù hợp chất đất…

Bà Trịnh Thị Thuỳ Linh, Chi cục trưởng Chi cục BVTV tỉnh Khánh Hoà cho biết: Chi cục khuyến cáo bà con nông dân những biện pháp phòng trừ như: Tăng cường kiểm tra đồng ruộng nhằm phát hiện sớm nguồn bệnh và có biện pháp chăm sóc kịp thời; trên những chân ruộng lúa ở giai đoạn đẻ nhánh, bệnh mới xuất hiện rải rác và từng chùm nên nhổ bỏ những cây lúa có triệu chứng bị còi cọc, thấp lùn và có màu vàng đến vàng cam. Đặc biệt, tăng cường chăm sóc cây lúa bằng biện pháp bón vôi với lượng 500kg/ha. Trên những chân ruộng bị ngộ độc bón thêm một đợt DAP và phun phân bón lá, phân vi sinh.

Những chân ruộng bị bệnh nhưng phát hiện có rầy xanh đuôi đen thì sử dụng thuốc trừ rầy để phun…Về lâu dài, Chi cục khuyến cáo không nên gieo sạ liên tục 3 vụ trong năm, cần thực hiện chế độ gieo sạ 2 lúa – 1 màu, cho đất nghỉ ít nhất 20 ngày trước khi gieo cấy… và cần bố trí cơ cấu giống lúa phù hợp…

Tuy nhiên, theo phản ánh của Phòng NN- PTNT Vạn Ninh, đã gần 1 tuần kể từ khi có kết quả giám định và làm theo những khuyến cáo của Chi cục BVTV nhưng bệnh vàng lá trên lúa vẫn không hề thuyên giảm, thậm chí đang ngày một lan ra diện rộng, không phải 70 ha như báo cáo của Chi cục BVTV nữa mà đã lan ra gần 200ha (!).

Ông Nguyễn Công Hành, Phòng NN- PTNT Vạn Ninh nói: Kết quả này không thuyết phục. Kết luận là lúa bị bệnh Tungrô nhưng mật độ rầy xanh đuôi đen rất ít không thể gây nên bệnh vàng lá trên diện rộng và lây lan nhanh như vậy. Còn nếu kết luận là lúa bị ngộ độc gây VLSL do thâm canh 3 vụ/năm không cho đất nghỉ, đất không được cày ải là không có cơ sở. Bằng chứng là ở các HTX Vạn Phú I, Vạn Phú II đã cày ải hàng trăm hec ta trước khi gieo cấy nhưng vẫn xuất hiện bệnh đến trên 100 ha! Và nói do thâm canh 3 vụ lúa liên tục, gây ngộ độc cho lúa cũng chưa thuyết phục nốt vì nhiều diện tích vụ trước trồng dưa, vụ này trồng lúa cũng vẫn bị vàng lá…


Có thể bạn quan tâm

Cây ớt hàng hóa ở Tân Lập Sơn La Cây ớt hàng hóa ở Tân Lập Sơn La

Những năm gần đây, người dân xã Tân Lập (Mộc Châu - Sơn La) đã biết trồng cây ớt làm hàng hóa. Tuy diện tích chưa nhiều nhưng bà con tận dụng đất vườn hoặc đất nương gần nhà để trồng loại cây này làm nguồn thu nhập thêm cho gia đình.

27/09/2015
Hiệu quả bước đầu từ cây thanh long Hiệu quả bước đầu từ cây thanh long

Từ khu đất bỏ hoang hơn 10 năm nay, anh Võ Thanh Sơn (Vạn Khánh, Vạn Ninh, Khánh Hòa) đã mạnh dạn cải tạo để trồng thanh long. Sau hơn 1 năm chăm sóc, cây thanh long bước đầu đã cho thu nhập, hứa hẹn hiệu quả kinh tế.

27/09/2015
Kinh nghiệm trồng nhãn tiêu da bò Kinh nghiệm trồng nhãn tiêu da bò

Thanh Lương là xã trọng điểm về diện tích cây ăn trái của thị xã Bình Long (Bình Phước), bao gồm các loại cây như: nhãn, quýt đường, cam, bưởi, chanh. Trong đó nhãn chiếm khoảng 400ha tập trung chủ yếu ở ấp Thanh An.

27/09/2015
Diễn đàn phát triển cây ăn quả ôn đới tỉnh Lào Cai Diễn đàn phát triển cây ăn quả ôn đới tỉnh Lào Cai

Sáng 25/9, Ban Quản lý Dự án AGB phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lào Cai đã tổ chức Diễn đàn phát triển cây ăn quả ôn đới tại Lào Cai.

27/09/2015
Hồng giòn vào vụ cho thu nhập cao Hồng giòn vào vụ cho thu nhập cao

Nhiều gia đình trồng hồng tại xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng cho biết, hiện thương lái đang thu mua hồng tại vườn với giá 6.500 đến 7.000 đồng/kg.

27/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.