Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Kết Quả Bước Đầu Của Mô Hình Trồng Cam Sành Xen Ổi

Kết Quả Bước Đầu Của Mô Hình Trồng Cam Sành Xen Ổi
Ngày đăng: 19/11/2013

Trong 3 năm từ 2010 – 2013, Trung tâm Khuyến nông Sóc Trăng phối hợp với dự án Jica – Sofri triển khai thực hiện dự án “Cải thiện hệ thống khuyến nông để áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới trong trồng trọt cho nông dân nghèo ở đồng bằng sông Cửu Long” tại huyện Kế Sách. Sau hơn 3 năm thực hiện, mô hình đã thu được kết quả khả quan.

Mô hình triển khai từ tháng 01/2010, qui mô 2 ha mô hình mẫu đến nay đạt được 14,2 ha. Ngay từ khi bắt đầu triển khai dự án, bên cạnh việc phân công nhiệm vụ cho cán bộ có đủ năng lực và trình độ chuyên môn phối hợp với dự án và chính quyền địa phương để tổ chức thực hiện theo đúng tiến độ, nội dung, yêu cầu của dự án, Trung tâm khuyến nông tỉnh được sự hỗ trợ từ phía Jica cũng đã tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật và phát hành tài liệu về kỹ thuật trồng và chăm sóc cam sành và ổi cho hơn 80 hộ nông dân trong và ngoài mô hình. Các hộ được dự án hỗ trợ 100% giống, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật trong suốt quá trình tham gia dự án.

Hộ ông Hồ Minh Hải là một trong 16 hộ nông dân tham gia mô hình với diện tích 0,62 ha có 234 cây cam, 380 cây ổi. Sau 18 tháng trồng tỷ lệ cây bị bệnh vàng lá greening là 2,99%. Ông Hải cho biết, do được tập huấn kỹ thuật trước khi trồng lại được dự án hỗ trợ đầy đủ phân bón thuốc bảo vệ thực vật nên vườn cam phát triển tốt và cho thu hoạch trái lần đầu được 1.050 kg với giá 12.000 đồng/kg, ông thu về được 12,6 triệu đồng. Ông Đỗ Văn Út cũng là một trong 16 nông dân tham gia dự án cho biết thêm, ngoài thu nhập từ cam sành, ổi cũng là nguồn thu đáng kể trong lúc kiến thiết vườn. Cụ thể, sau khi tham gia dự án được 8 tháng cây ổi bắt đầu cho thu nhập từ 1,5 – 1,8 triệu đồng/tháng, nếu tính từ khi cây ổi cho thu nhập đến nay gia đình ông thu được hơn 70 triệu đồng tiền ổi.

Qua 3 năm triển khai, chiều cao cây cam 2 -2,3 m, đường kính tán cây 3,5 – 3,8 m, tỷ lệ bệnh greening 7% thấp hơn nhiều so với trồng truyền thống 30 – 50%. Các cây bị bệnh đã cắt bỏ và trồng lại cây mới. Mô hình năm thứ 2 (2011), cây được 18 tháng tuổi, chiều cao cây 1,4 – 1,9 m, đường kính tán cây 1,8 – 2 m, tỷ lệ bệnh chưa phát hiện. Mô hình năm thứ 3 (2012), cây được 9 tháng tuổi đang ra cơi đọt thứ 6 và 8, tỷ lệ sống sau khi trồng 95% số cây chết đã được trồng bổ sung, bệnh greening chưa xuất hiện.

Từ kết quả bước đầu của mô hình trồng cam sành xen ổi ở huyện Kế Sách. Trung tâm Khuyến nông Sóc Trăng dự kiến tiếp tục mở rộng mô hình sang huyện Mỹ Tú từ nguồn kinh phí chuyển dịch cơ cấu của tỉnh.


Có thể bạn quan tâm

Cứu Hộ Cá Heo Mắc Cạn Ở Đầm Nha Phu Cứu Hộ Cá Heo Mắc Cạn Ở Đầm Nha Phu

Ngày 7-10, người dân phát hiện một con cá heo bị mắc cạn, có dấu hiệu đuối sức trôi dạt vào đìa nuôi trồng thủy sản của một hộ dân tại thôn Tân Đảo, Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa), trên vùng viển thuộc đầm Nha Phu, vịnh Bình Cang.

10/10/2014
Tây Ninh Cá Chết Bất Thường Ở Một Trang Trại Tây Ninh Cá Chết Bất Thường Ở Một Trang Trại

Hơn 8 tấn cá nuôi trong ao tại một trang trại ở xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu (Tây Ninh) chuẩn bị thu hoạch bỗng chết hàng loạt không rõ nguyên nhân.

10/10/2014
Làm Giàu Từ Mô Hình Nuôi Tôm Làm Giàu Từ Mô Hình Nuôi Tôm

Với thu nhập từ năm 2012 đến nay đạt 4,45 tỷ đồng/năm sau khi đã trừ chi phí, anh Nguyễn Văn Côn (SN 1968), hội viên nông dân xã Phan Rí Thành, huyện Bắc Bình (Bình Thuận) được nhiều người biết đến là tấm gương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi với mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng.

10/10/2014
Quảng Ngãi Nuôi Lươn Không Bùn Cho Thu Nhập Cao Quảng Ngãi Nuôi Lươn Không Bùn Cho Thu Nhập Cao

Thật vậy anh Nguyễn Phỉ Lượng ở xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa bắt đầu thả nuôi 60 kg lươn (loại 35 - 40 con/kg) vào cuối tháng 4 năm 2014 do Trạm Khuyến nông huyện Tư Nghĩa hỗ trợ theo chương trình khuyến nông. Sau 5 tháng nuôi, tỷ lệ sống đạt 90%, trọng lượng bình quân 200g/con, có con nặng 300 g. Mô hình dự kiến thu vào cuối tháng 9, với giá bán hiện nay là 160.000 – 170.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, ước thu lãi khoảng 40 triệu đồng/vụ nuôi.

10/10/2014
Hiệu Quả Từ Mô Hình Chăn Nuôi Theo Chuỗi Ở Xã Nông Trường (Thanh Hóa) Hiệu Quả Từ Mô Hình Chăn Nuôi Theo Chuỗi Ở Xã Nông Trường (Thanh Hóa)

Tham gia dự án, các hộ gia đình được quy hoạch chăn nuôi theo vùng, được tập huấn tiếp cận khoa học công nghệ chăn nuôi an toàn, kỹ thuật quản lý, sản xuất, phòng chống dịch bệnh hiệu quả, hỗ trợ xây dựng công trình bể bioga. Ngoài ra, địa phương còn được dự án đầu tư hỗ trợ nâng cấp các cơ sở giết mổ, chợ buôn bán thực phẩm tươi sống.

10/10/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.