Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Kết Luận Ban Đầu Về Nguyên Nhân Cá Chết Ở Gia Thủy (Ninh Bình)

Kết Luận Ban Đầu Về Nguyên Nhân Cá Chết Ở Gia Thủy (Ninh Bình)
Ngày đăng: 06/09/2013

Như Báo Ninh Bình đã đưa tin phản ánh về việc cá nuôi của các hộ dân ở xã Gia Thủy, huyện Nho Quan (Ninh Bình) chết hàng loạt không rõ nguyên nhân, khiến nhiều hộ nông dân ở đây rơi vào cảnh trắng tay. Mới đây, Chi cục Thủy sản tỉnh đã có những kết luận ban đầu về nguyên nhân cá chết.

Ông Vũ Minh Hoàng, Chi cục Phó chi cục Thủy sản, Sở NN&PTNT tỉnh Ninh Bình cho biết: Khảo sát thực tế cho thấy, cá chết chủ yếu trên hai đối tượng loại trắm cỏ và trắm đen, cá chết ở mọi kích cỡ nhưng phần lớn là loại cá 1 năm tuổi với những biểu hiện thân cá không có nhớp và trở nên khô ráp, mang cá bị dính bùn, thối, sơ rữa và có màu sắc nhợt nhạt; bên trong nội tạng gan có màu trắng và thận xưng to.

Sau khi phối hợp cùng với Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I tiến hành lấy mẫu cá chết và mẫu nước tại đầm nuôi đưa về Viện để phân tích. Kết quả xét nghiệm cho thấy, hàm lượng vi khuẩn tổng số trong môi trường nước tại các đầm nuôi có cá chết đều ở mức rất cao, gấp 7000 lần mức cho phép; 2/6 mẫu môi trường phát hiện có tảo độc. Mô bệnh học xuất huyết ở các tổ chức mô gan, thận, mang của tất cả các mẫu thu được. Tế bào gan xuất hiện những thể lạ nhưng chưa thể khẳng định đây là tác nhân gây bệnh. Một số mẫu cá thu được nhiễm sán, rận cá và vi khuẩn Aeromonas colicicola, tuy nhiên không phân lập được nấm gây bệnh.

Cũng theo ông Hoàng hiện tượng cá chết ở Gia Thủy vẫn chưa xác định chính xác được nguyên nhân và tác nhân rõ ràng. Tuy nhiên công tác cải tạo, vệ sinh ao đầm trước khi xuống giống của bà con chưa tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật, việc tận dụng diện tích mặt nước để nuôi vịt cũng như sử dụng phân hữu cơ làm thức ăn đã làm ô nhiễm môi trường nước, tạo điều kiện cho vi khuẩn và tảo độc phát triển gây hại cho cá.

Bên cạnh đó, sự biến động liên tiếp của thời tiết thời gian qua cũng làm ảnh hưởng lớn đến sức đề kháng của cá. Do vậy chúng tôi khuyến cáo người dân nên sử dụng thuốc Vicato phun trực tiếp xuống đầm nuôi để xử lý nước. Đồng thời sử dụng vitamin C trộn với thức ăn, liều lượng 30mg/1kg trọng lượng cá/ngày để tăng sức đề kháng. Ngoài ra có thể cho ăn một số thuốc thảo dược như Tiên Đắc, men tỏi, KN04-12…

Với nhiều hộ dân vùng rốn lũ Gia Thủy, thu nhập chính của họ chủ yếu dựa vào nuôi trồng thủy sản, do vậy cá chết nhiều ngày qua gây thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng đến môi trường khiến bà con không khỏi lo lắng. Để hạn chế thấp nhất thiệt hại, các hộ nuôi trồng thủy sản ở Gia Thủy đã chủ động vệ sinh khu vực đầm, vãi vôi để xử lý nguồn nước, đồng thời thu gom cá chết tiêu hủy để bảo vệ những con nuôi còn sống.

Ông Đinh Ngọc Quang- xóm 2- xã Gia Thủy: vừa qua việc cá chết hàng loạt đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống kinh tế tuy nhiên những người nuôi cá ở đây cũng động viên nhau tập trung xử lý môi trường, cải tạo ao đầm, bảo vệ những con cá còn sống, triển khai phương án thả bổ sung một số loại cá phù hợp.

Ông Trần Văn Ngọc, xóm Liên Phương, xã Gia Thủy: chăn nuôi cá thì năm nào cũng có xảy ra dịch nhưng mức độ thấp và thời gian cũng không kéo dài như năm nay. Chúng tôi cũng đã áp dụng nhiều phương pháp nào là rắc vôi bột, dùng lá cùng nhiều loại thuốc khác nhưng vẫn không trị được. Hai lồng cá trắm cỏ của gia đình đến nay đã chết gần như 100%, vốn liếng bỏ ra hơn 50 triệu đồng coi như mất trắng. Rất mong tỉnh có chính sách hỗ trợ nào đó để chúng tôi đỡ khó khăn để năm tới có vốn tiếp tục nuôi thả.


Có thể bạn quan tâm

Nuôi cá lóc trong vèo tuy cực nhọc, song mỗi năm lãi 600 triệu đồng Nuôi cá lóc trong vèo tuy cực nhọc, song mỗi năm lãi 600 triệu đồng

Anh Võ Văn Chín, huyện Trà ôn, tỉnh Vĩnh Long là một nông dân chuyên nuôi trồng thủy sản từ hơn mười năm nay.

23/03/2018
Vườn bưởi da xanh trên 'đất mới' lãi ngót nửa tỷ mỗi năm Vườn bưởi da xanh trên 'đất mới' lãi ngót nửa tỷ mỗi năm

Vườn bưởi da xanh 7 năm tuổi của ông Phan Hữu Hà (49 tuổi) tỉnh Đồng Nai là một trong số vườn đẹp, đem lại lợi nhuận khá hấp dẫn.

27/03/2018
Kiếm thêm tiền tỉ nhờ 'mắc màn' cho cam Kiếm thêm tiền tỉ nhờ 'mắc màn' cho cam

Người trồng cam ở Hà Tĩnh thử nghiệm, nhưng việc “mắc màn” cho cam đang là phương pháp bảo vệ cây trồng đem lại hiệu quả cao trong phòng tránh côn trùng

29/03/2018
Bỏ nghề giám đốc về nuôi lươn giống mỗi năm lãi trên 1 tỷ đồng Bỏ nghề giám đốc về nuôi lươn giống mỗi năm lãi trên 1 tỷ đồng

Anh Nguyễn Thanh Tân, 37 tuổi, quê ở ấp Bình Hòa I, xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long là một thanh niên năng động, dám nghĩ dám làm và làm.

30/03/2018
“Phù thủy” giúp cây ra quả trái vụ, thu cả tỷ đồng mỗi năm “Phù thủy” giúp cây ra quả trái vụ, thu cả tỷ đồng mỗi năm

Đam mê nghề làm vườn, lão nông Trần Minh Sơn (Ninh Bình) tìm mua các giống cây ăn quả nổi tiếng, đem về tay chăm sóc cho ra quả trái vụ, thu cả tỷ đồng mỗi năm.

02/04/2018
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.