Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Huyện Như Thanh Đẩy Mạnh Sản Xuất Cây Trồng Vụ Chiêm Xuân

Huyện Như Thanh Đẩy Mạnh Sản Xuất Cây Trồng Vụ Chiêm Xuân
Ngày đăng: 14/02/2015

Vụ chiêm–xuân năm nay, huyện Như Thanh phấn đấu gieo trồng 7.555 ha, đạt sản lượng lương thực (có hạt) 19.979 tấn.

Để đạt kế hoạch đề ra, huyện chỉ đạo các xã chuẩn bị quỹ đất, ra quân nạo vét kênh mương, tu bổ các công trình thủy lợi, tạo nguồn nước tưới cho các loại cây trồng; các HTX thực hiện tốt các khâu dịch vụ về cung ứng giống, vật tư, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc các loại cây; hỗ trợ bao tiêu sản phẩm cho nông dân...

Về cây lúa, huyện Như Thanh lựa chọn bộ giống thích hợp cho từng vùng; trong đó mở rộng diện tích lúa có chất lượng. Riêng vùng thâm canh lúa năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, sử dụng 100% giống lúa lai và giống lúa thuần, nhất là các giống có thời gian sinh trưởng ngắn. Chỉ đạo nông dân cấy tập trung 1 - 2 giống trên một xứ đồng. Mỗi xã chỉ bố trí không quá 3 loại giống để thuận lợi cho việc chăm sóc, thu hoạch cùng thời điểm để làm đất trồng các loại cây vụ tiếp theo.

Về cây màu, huyện chỉ đạo các xã đa dạng hóa các loại cây trồng bằng các loại cây phù hợp với từng vùng khí hậu, thổ nhưỡng. Chuyển diện tích sản xuất 1 vụ lúa không ăn chắc, kém hiệu quả sang trồng mía và các cây trồng có giá trị kinh tế cao. Đồng thời chuyển diện tích  trồng mía ở độ dốc cao, năng suất thấp sang trồng cây  có hiệu quả kinh tế cao hơn.

Để các loại cây trồng phát triển tốt, huyện Như Xuân đang tập trung chỉ đạo các địa phương căn cứ vào diễn biến thời tiết, hướng dẫn người dân chống rét, giữ nước, làm cỏ, bón thúc, kiểm tra các loại sâu bệnh để xử lý kịp thời.

Ông Lâm Ngọc Sâm, bí thư chi bộ thôn Kim Sơn, xã Hải Vân, cho biết: Thực hiện chỉ đạo của xã, hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật, các hộ trong thôn tập trung gieo cấy lúa lai, bón phân viên dúi sâu trên diện tích  đất có độ phì cao và chủ động nguồn nước tưới (7 ha), phấn đấu đạt năng suất 6 tấn/ha. Chuyển gần 0,5 ha cấy lúa không hiệu quả sang trồng bí xanh, nâng diện tích bí xanh vụ này lên 4 ha, chăm sóc đúng kỹ thuật để đạt giá trị khoảng 170 triệu đồng/ha. Cùng với đó là trồng ngô, mía tím; cải tạo vườn tạp để trồng các loại rau màu, phát triển chăn nuôi... Đến nay trong thôn chỉ còn 3 hộ nghèo, các hộ khá, giàu ngày một tăng cao.


Có thể bạn quan tâm

Huyện Hoằng Hóa Đẩy Mạnh Phong Trào Thi Đua Sản Xuất, Kinh Doanh Giỏi Huyện Hoằng Hóa Đẩy Mạnh Phong Trào Thi Đua Sản Xuất, Kinh Doanh Giỏi

Thời gian qua, các cấp hội nông dân huyện Hoằng Hóa đã tuyên truyền, vận động, xây dựng quỹ hỗ trợ nông dân, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tín chấp và ký hợp đồng ủy thác cho nông dân vay vốn sản xuất.

05/11/2014
1.675 Ha Rau Màu Trong Vụ Đông 2014-2015 Được Ký Hợp Đồng Bao Tiêu Toàn Bộ Sản Phẩm 1.675 Ha Rau Màu Trong Vụ Đông 2014-2015 Được Ký Hợp Đồng Bao Tiêu Toàn Bộ Sản Phẩm

Đáng chú ý, vụ đông năm nay, toàn tỉnh có 1.675 ha rau màu các loại đã được các công ty ký hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm; trong đó, có 845 ha ớt, 280 ha ngô giống, 250 ha ngô ngọt và gần 300 ha dưa bao tử, dưa chuột. Ngoài những diện tích được bao tiêu sản phẩm, năm nay nhiều loại rau quả có giá trị kinh tế cao, có thị trường tiêu thụ lớn được đưa vào sản xuất và mở rộng diện tích, như: bí xanh, cà chua, măng tây...

05/11/2014
Niên Vụ 2014 - 2015, Năng Suất Mía Nguyên Liệu Vùng Mía Đường Lam Sơn Ước Đạt 72 Tấn/ha Niên Vụ 2014 - 2015, Năng Suất Mía Nguyên Liệu Vùng Mía Đường Lam Sơn Ước Đạt 72 Tấn/ha

Thời gian qua, trên cơ sở quy hoạch vùng nguyên liệu đã được phê duyệt, các huyện vùng mía đường Lam Sơn đã tiến hành rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch và xây dựng kế hoạch phát triển mía nguyên liệu phù hợp với quy hoạch chung của toàn vùng cũng như quy hoạch tổng thể phát triển nông nghiệp của tỉnh.

05/11/2014
Xuất Khẩu Thủy Sản Sẽ Vượt 7 Tỉ USD Xuất Khẩu Thủy Sản Sẽ Vượt 7 Tỉ USD

Ngày 5.11, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết xuất khẩu thủy sản năm 2014 sẽ đạt hơn 7 tỉ USD, cao hơn so với kế hoạch dự kiến đầu năm.

05/11/2014
Giảm Giá Thực Phẩm Tươi Sống Bình Ổn Thị Trường Giảm Giá Thực Phẩm Tươi Sống Bình Ổn Thị Trường

Cụ thể, trứng gà, trứng vịt của Công ty Ba Huân, Vĩnh Thành Đạt, Liên hiệp HTX TP.HCM giảm 1.000 đồng/hộp (10 trứng), lần lượt còn 24.000 và 32.000 đồng/hộp. Trứng gà Công ty Thanh Niên Xung Phong cũng giảm 1.000 đồng, còn 24.000 đồng/hộp.

05/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.