Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hướng tới thị trường gần

Hướng tới thị trường gần
Ngày đăng: 01/12/2015

Với những bất lợi từ thị trường nhập khẩu và giá giảm, kim ngạch xuất khẩu (XK) tôm của Việt Nam năm 2015 dự báo sẽ giảm khoảng 1 tỷ USD so với năm 2014.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) phải liên tục điều chỉnh giảm mức dự báo kim ngạch XK tôm.

Theo đó, nếu trong tháng 7 VASEP đưa ra dự báo XK tôm năm 2015 khoảng 3,1 tỷ USD, vào cuối tháng 10 con số dự báo chỉ còn khoảng 2,9 tỷ USD, giảm hơn 1 tỷ USD so với kim ngạch XK tôm đạt năm 2014.

Theo VASEP, trong quý IV, kim ngạch XK tôm chỉ đạt khoảng 800 triệu USD, giảm 20-25% so với cùng kỳ năm 2014.

Từ đầu năm đến nay, xuất khẩu tôm luôn ở xu thế giảm cả lượng và giá trị, nhất là với những thị trường trọng điểm.

Nguyên nhân chính của tình trạng sụt giảm là do nhu cầu nhập khẩu của một số thị trường giảm sút, hiệu quả cạnh tranh của tôm Việt Nam kém hơn so với các nước cùng XK tôm do đồng tiền của các nước mất giá tới 20-30% trong khi VNĐ vẫn giữ giá.

Bên cạnh đó, so với các nước XK tôm khác như Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan và Ecuador, giá tôm XK của Việt Nam sang một số thị trường trọng điểm như Hoa Kỳ, EU thường cao hơn.

Tính đến hết quý III-2015, giá nhập khẩu trung bình tôm vào Hoa Kỳ từ Việt Nam đạt 11,2USD/kg, cao hơn tất cả các nguồn cung đối thủ trong top 10 nguồn cung tôm lớn nhất cho thị trường này.

Cụ thể, giá tôm Việt Nam cao hơn 1,6USD/kg so với giá tôm Ấn Độ; cao hơn 1,4USD/kg so với giá tôm Indonesia và cao hơn tôm Thái Lan 0,7USD/kg.

Trong khi đó thị trường Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội cho con tôm Việt Nam.

Chỉ tính riêng nửa đầu tháng 10, XK tôm Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đã đạt 20 triệu USD, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung từ đầu năm đến giữa tháng 10, XK tôm Việt Nam sang Trung Quốc đạt trên 268 triệu USD, tuy giảm 22,2% so với cùng kỳ năm 2014 nhưng đây vẫn là thị trường lớn thứ 4 về nhập khẩu tôm Việt Nam sau Hoa Kỳ, Nhật Bản và EU.

Tính đến nay, đã có khoảng 35 doanh nghiệp XK tôm vào thị trường Trung Quốc với các sản phẩm chủ lực như tôm sú tươi nguyên con đông lạnh hoặc lột vỏ, bỏ đầu (chiếm khoảng 30% số lô hàng XK), tôm chân trắng nguyên con đông lạnh hoặc lột vỏ, bỏ đầu (chiếm 30%), còn lại là tôm chế biến và tôm hùm, tôm tít sống...

Theo VASEP, Trung Quốc là thị trường tiềm năng của tôm Việt Nam do không yêu cầu cao về các tiêu chuẩn kỹ thuật chất lượng, vị trí địa lý gần và đặc biệt, kinh tế đang trên đà tăng trưởng.

Thực tế này cho thấy các doanh nghiệp chế biến tôm nên tính toán lại chiến lược XK, thay vì mất sức cho thị trường xa, khó tính, có thể điều chỉnh tập trung cho thị trường gần, dễ tính hơn, cụ thể là Trung Quốc.


Có thể bạn quan tâm

Cháu họ 3 đời của bác sĩ Alexandra Yersin mê cà phê Đạ sar Cháu họ 3 đời của bác sĩ Alexandra Yersin mê cà phê Đạ sar

Cách đây 7 năm khi thực hiện 1 dự án vế nông nghiệp ở Đà Lạt, do cơ duyên và cũng vì yêu cây cà phê ở Đạ sar mà ông Morere Pierre, cháu họ 3 đời của bác sĩ Alexandra Yersin đã ở lại đây cùng sinh hoạt, làm vườn... với bà con dân tộc nơi này và xây dựng nên thương hiệu cà phê Đạ sar...

06/10/2015
Tìm cách bảo vệ sáng chế của nông dân Tìm cách bảo vệ sáng chế của nông dân

Bỏ nhiều thời gian, công sức để có được các sáng chế tâm huyết nhưng nhiều nhà sáng chế "chân đất" phát hiện sản phẩm của mình bị làm nhái và thương mại hóa.

06/10/2015
Giống gà quý của Giàng thịt thơm, dai, ngọt đến miễn chê Giống gà quý của Giàng thịt thơm, dai, ngọt đến miễn chê

Cùng với độ quý hiếm thì chất lượng thịt thơm ngon đã đưa gà re trở thành giống gà được ưa chuộng số một Quảng Ngãi và nhiều vùng lân cận.

06/10/2015
Ngọn cờ đầu xây dựng nông thôn mới Ngọn cờ đầu xây dựng nông thôn mới

Tại Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đánh giá, thành phố mang tên Bác là ngọn cờ đầu trong xây dựng NTM của cả nước.

06/10/2015
Yêu đất, đất trả vàng Yêu đất, đất trả vàng

Khi bị giải tỏa di dời đến nơi ở mới, vợ chồng ông không một mảnh đất cắm dùi. Sau nhiều năm quyết tâm thực hiện chiến lược không mua sắm gì, chỉ thuê, mua thêm đất, ông Trần Xuân Hoàng đã có trong tay hơn 15ha đất, mang về lợi nhuận trung bình 800 triệu đồng/năm...

06/10/2015