Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hướng Tới Phát Triển Bền Vững Nghề Nuôi Cá Rô Đầu Vuông Tại Thanh Hóa

Hướng Tới Phát Triển Bền Vững Nghề Nuôi Cá Rô Đầu Vuông Tại Thanh Hóa
Ngày đăng: 14/10/2012

Ngày 11-10, tại huyện Đông Sơn, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức “Hội thảo phát triển nghề nuôi cá rô đầu vuông hiệu quả, bền vững”.
 
Cá rô đầu vuông được di nhập vào nuôi trên địa bàn Thanh Hóa từ năm 2010 qua các mô hình thử nghiệm. Thực tế cho thấy, đây là loài dễ nuôi, có thể thả với mật độ cao 50 đến 100 con/m2. Năng suất cá nuôi đạt từ 30 đến 70 tấn/ha/vụ. Từ 3 đến 4 tháng nuôi, kích cỡ cá trung bình đạt khoảng 150 g/con, nhiều nơi đạt 250 g/con, tương đương 4 con/kg. Tuy là loài cá nước ngọt nhưng cá rô đầu vuông có thể chịu được độ mặn  
Tại hội nghị, nhiều chủ ao nuôi khẳng định đây là giống phù hợp với điều kiện nuôi hiện nay ở Thanh Hóa.
 
Bên cạnh những ưu điểm, các chủ đồng cũng nêu ra những khó khăn, tồn tại để tìm hướng khắc phục, ví như: sau khi thả cá giống, tỷ lệ sống ở nhiều nơi còn thấp; chi phí thức ăn cho cá còn cao nên lãi ít; đầu ra cho cá thương phẩm mới chỉ ở thị trường nội địa trong tỉnh nên giá chưa cao...
 
Theo mục tiêu phát triển đến năm 2015, Trung tâm Khuyến nông Thanh Hóa sẽ khuyến khích đưa 40% diện tích ở các ao nuôi nhỏ dưới 500 m2 ở các vùng ven thị trấn, thị xã, thành phố, nơi tập trung dân cư để phát triển nuôi cá rô đầu vuông, gắn thị trường tiêu thụ. Các mô hình nuôi thâm canh theo hướng công nghiệp cũng được khuyến khích đầu tư.


Có thể bạn quan tâm

800 tấn hành, tỏi Lý Sơn để dành tiêu thụ Tết 800 tấn hành, tỏi Lý Sơn để dành tiêu thụ Tết

Nhiều hộ trồng tích trữ hành, tỏi vào cuối vụ nhằm đợi giá lên cao trong dịp Tết mới bán ra, khiến lượng nông sản này tại Lý Sơn còn lại khoảng 800 tấn.

30/10/2015
Biến tướng của việc sử dụng chất tạo nạc trong chăn nuôi Biến tướng của việc sử dụng chất tạo nạc trong chăn nuôi

Các đối tượng kinh doanh đã chuyển hướng và lách luật bằng cách giảm sử dụng clenbuterol và thay bằng salbutamol.

30/10/2015
Cần Thơ mở rộng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp sạch Cần Thơ mở rộng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp sạch

Trước mắt các sản phẩm được tổ chức sản xuất và tiêu thụ theo mô hình sạch, an toàn ở Cần Thơ bao gồm: gạo, thịt heo và các loại rau củ quả.

30/10/2015
Vụ lúa Đông xuân 2015-2016 Khuyến cáo xuống giống sớm Vụ lúa Đông xuân 2015-2016 Khuyến cáo xuống giống sớm

Trước dự báo về tình hình diễn biến phức tạp của thời tiết, ngành chức năng tỉnh khuyến cáo nông dân ở những nơi có điều kiện thuận lợi có thể xuống giống lúa Đông xuân sớm hơn so với cùng kỳ nhằm hạn chế tình trạng thiếu hụt nguồn nước tưới và bị xâm nhập mặn.

30/10/2015
Ẩn họa điện thiếu an toàn Ẩn họa điện thiếu an toàn

Mùa mưa đến cũng là lúc nỗi lo về an toàn điện càng tăng khi mà nhiều đường dây điện hiện không còn đảm bảo, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người sử dụng.

30/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.