Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hợp tác bảo tồn và phát triển nguồn lợi thủy sản

Hợp tác bảo tồn và phát triển nguồn lợi thủy sản
Ngày đăng: 26/05/2015

Nội dung Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong 5 năm (2015 - 2020) được thực hiện trên một số lĩnh vực như: Bảo tồn các loài thủy sinh quý hiếm đang bị đe dọa toàn cầu (trong đó có rùa biển) và bảo tồn các hệ sinh thái biển, ven biển; hợp tác nghiên cứu đánh giá hiệu quả quản lý mạng lưới khu bảo tồn biển Việt Nam; nghiên cứu và hoàn thiện khung pháp lý để đưa Quỹ tái tạo nguồn lợi thủy sản Việt Nam đi vào hoạt động, tạo cơ chế tài chính bền vững cho công tác bảo tồn và phát triển nguồn lợi thủy sản.

Một trong những lĩnh vực hợp tác chính được đề cập là phối hợp thực hiện kế hoạch hành động quốc gia bảo tồn rùa biển 2015 - 2025, bao gồm: Nghiên cứu, trao đổi thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu và nâng cao năng lực trong lĩnh vực bảo tồn rùa biển và bảo vệ hệ sinh thái.

Hai bên cũng thống nhất phối hợp các hoạt động trong năm 2015, như cập nhật, xây dựng kế hoạch hành động bảo tồn rùa biển Việt Nam giai đoạn 2015 - 2025; xây dựng bộ công cụ đánh giá hiệu quả quản lý mạng lưới các khu bảo tồn biển Việt Nam; trao đổi thông tin, từng bước xây dựng cơ sở dữ liệu các loài thủy sinh quý hiếm…

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám đánh giá cao IUCN cũng như nhiều tổ chức quốc tế khác trong thời gian qua đã phối hợp, tạo điều kiện cho ngành thủy sản qua hình thức hỗ trợ. Với những nội dung rất thiết thực trong bản ghi nhớ này sẽ mở ra những cơ hội mới trong công tác bảo tồn và phát triển nguồn lợi thủy sản. Bởi, ngoài Nhà nước sẽ có các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ và vận động xã hội cùng vào cuộc bảo vệ nguồn lợi thủy sản để nguồn lợi thủy sản tiếp tục tái tạo, phát triển và từ đó khai thác bền vững. Hy vọng đây sẽ là một mẫu hình để nhân rộng với các tổ chức quốc tế khác.

Theo ông Vũ Văn Tám, Việt Nam đã quy hoạch 16 khu bảo tồn biển quốc gia. Ngoài bảo tồn biển, Việt Nam cũng đang quy hoạch, bảo tồn các vùng nước nội địa.

Phía Việt Nam mong muốn Bản ghi nhớ hợp tác này khi triển khai sẽ đạt kết quả thực chất để cùng với các cơ quan nhà nước phát huy được nguồn lực xã hội cũng như sự quan tâm của các tổ chức phi chính phủ, tổ chức quốc tế cùng chung tay bảo vệ nguồn lợi thủy sản Việt Nam.


Có thể bạn quan tâm

Mô Hình Nuôi Cá Hồng Đỏ Có Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Cá Hồng Đỏ Có Hiệu Quả

Đức Phổ nói chung và xã Phổ Thạnh nói riêng có diện tích mặt nước vùng triều tương đối lớn. Tuy nhiên, những năm gần đây, tình trạng dịch bệnh trên các loại cá nuôi truyền thống diễn biến rất phức tạp, gây thiệt hại nặng nề cho bà con, dẫn đến tình trạng treo lồng nuôi.

13/01/2014
Tập Trung Phòng, Trị Bệnh Trên Tôm Tập Trung Phòng, Trị Bệnh Trên Tôm

Theo thông tin từ Tổng cục thủy sản (Bộ NN & PTNT) hiện nay tại một số vùng nuôi tôm trọng điểm miền Trung như: Khánh Hòa, Phú Yên… có hiện tượng tôm nuôi chết trên diện rộng. Nguyên nhân chủ yếu do thời tiết biến đổi thất thường, bệnh đốm trắng xuất hiện hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

10/05/2014
Mường Khương (Lào Cai) Trồng Thử Nghiệm 56 Ha Bí Ngô Đài Loan Mường Khương (Lào Cai) Trồng Thử Nghiệm 56 Ha Bí Ngô Đài Loan

Huyện Mường Khương (Lào Cai) vừa đưa vào trồng thử nghiệm giống bí ngô Đài Loan tại các xã: Tung Chung Phố, Nấm Lư, Thanh Bình, Nậm Chảy, Lùng Khấu Nhin và thị trấn Mường Khương với quy mô 56,4 ha.

30/04/2014
Chấn Chỉnh Việc Lạm Dụng Dùng Kháng Sinh Trong Nuôi Tôm Chấn Chỉnh Việc Lạm Dụng Dùng Kháng Sinh Trong Nuôi Tôm

Đối với những thị trường nhập khẩu (NK) thủy sản khó tính như EU và Nhật Bản, liên tục phát hiện mức dư lượng kháng sinh quá quy định sẽ là điểm trừ trong bài toán mở rộng thị trường xuất khẩu (XK) ở đây.

12/05/2014
Bỏ Việc Thầu Ruộng Hoang Trồng Rau Sạch Bỏ Việc Thầu Ruộng Hoang Trồng Rau Sạch

Khổ sở với đồng lương ba cọc ba đồng không đủ chi tiêu, đặc biệt là khi giá cả ngày càng leo thang, không ít công chức đã quyết định nghỉ việc về trồng rau sạch bán kiếm sống.

30/04/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.