Hơn bốn nghìn tỷ đồng phát triển cà phê bền vững tại Lâm Đồng
Với mục tiêu, phát triển cà phê tỉnh Lâm Đồng hiệu quả cao và bền vững, gắn với công nghiệp chế biến, đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
Đến năm 2020, diện tích cà phê toàn tỉnh đạt khoảng 150 nghìn ha, sản lượng cà phê nhân 480 nghìn tấn/năm.
Tỉnh phát triển bốn vùng chuyên canh cà phê lớn tại huyện Di Linh, Lâm Hà, Bảo Lâm, Đức Trọng và vùng sản xuất cà phê tiêu chuẩn UTZ, 4C, Rainforest chiếm 60% diện tích.
Hình thành một số nhà máy tinh chế cà phê công suất hiện đại, bảo đảm đến năm 2020, năng lực chế biến đạt đến 95% sản lượng cà phê nhân của địa phương, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu.
Hiện, Lâm Đồng có hai nhãn hiệu “Cà phê Di Linh”, “Cà phê chè LangBiang” đã được đăng ký bảo hộ, và đang xây dựng thương hiệu “Cà phê chè Cầu Đất Đà Lạt”, với mục tiêu đưa sản phẩm cà phê chất lượng cao Lâm Đồng vào các hệ thống kinh doanh cà phê uy tín trên thế giới.
Có thể bạn quan tâm
Có những làng chài các thế hệ nối tiếp nhau đi biển, gắn chặt cuộc đời mình với những dập dềnh của sóng, mặn mòi của biển và cả những cơ cực, hiểm nguy khi vươn khơi giữa đại dương mênh mông.
Do phù hợp điều kiện thổ nhưỡng, tiết giảm chi phí sản xuất, hiệu quả kinh tế cao nên những năm gần đây, mô hình kết hợp tôm - lúa phát triển khá mạnh tại các tỉnh, thành ven biển vùng ĐBSCL.
Cả gan đi đầu và làm lớn, nhưng ông Bùi Ngọc Liêm lại chưa từng nếm mùi thất bại trong sản xuất- kinh doanh. Ngạc nhiên với điều này nên mặc dù trời rét đậm, mưa phùn dày hạt, chúng tôi vẫn nằng nặc bảo ông Liêm đưa ra ao tôm để mục sở thị điều ông nói: “Làm giàu không khó!”.
Bây giờ, về làng biển Hải Ninh (huyện Quảng Ninh - Quảng Bình) cứ nghe xôn xao chuyện nuôi tôm trên cát. Ba năm trở lại đây, ai mất mùa cứ mất mùa, riêng người dân biển Hải Ninh nuôi tôm cứ thu nhập tiền tỷ đều.
Ông Hòe đã trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online xung quanh vấn đề này trước thềm năm 2014. Ngoài cơ hội, ông cũng lưu ý về những nguy cơ mà các doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải đối mặt khi xuất khẩu sản phẩm của họ theo đường tiều ngạch.