Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hội thảo sơ kết mô hình nuôi tôm càng xanh tăng vụ trên nền đất lúa huyện Thoại Sơn

Hội thảo sơ kết mô hình nuôi tôm càng xanh tăng vụ trên nền đất lúa huyện Thoại Sơn
Ngày đăng: 08/11/2015

Tham dự Hội thảo có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng, lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ, đại diện Sở Nông nghiệp và PTNT, Chi cục Thủy sản, Trung tâm Giống thủy sản lãnh đạo huyện Thoại Sơn, lãnh đạo xã Phú Thuận.

Với mục tiêu ứng dụng tốt các giải pháp kỹ thuật tác động để xây dựng thành công mô hình sản xuất "02 vụ tôm - 01 vụ lúa" nhằm đa dạng mô hình, nâng cao năng suất, sản lượng tôm nuôi chủ động tạo nguồn nguyên liệu phục vụ cho tiêu dùng và xuất khẩu, đồng thời nâng cao lợi nhuận cho người nuôi tôm càng xanh trong điều kiện đất ruộng lúa tỉnh An Giang.

Do đó, ngày 15/7/2013, UBND tỉnh An Giang đã có Quyết định phê duyệt kinh phí hỗ trợ thực hiện Dự án “Thử nghiệm mô hình nuôi tôm càng xanh tăng vụ trên nền đất trồng lúa tại huyện Thoại Sơn tỉnh An Giang” với tổng kinh phí thực hiện là 1.105.600.000 đồng.

Trong đó kinh phí sự nghiệp khoa học và công nghệ là 492.078.000 đồng, thực hiện trong thời gian 02 năm do Tiến sĩ Dương Nhựt Long, trường Đại học Cần Thơ thực hiện.

Kích cở và trọng lượng tôm nuôi gần 06 tháng thu hoạch ngày 02/11/2015 Theo kết quả kiểm tra đánh giá tại mô hình nông dân trọng lượng tôm gần 47 gr/con (2,8kg/60 con) trọng lượng này rất đều sau thời gian nuôi gần 6 tháng.

Điểm đặc biệt của mô hình này là (1) Nông dân có thể sản xuất giống tôm càng xanh đạt chất lượng tại nông hộ (2) Trọng lượng tôm nuôi đạt từ 50 gr chiếm trên 70% (3) Mô hình nuôi tôm thực hiện cả trong mùa khô và mùa mưa nên có thể cung cấp nguyên liệu tôm trong cả năm (4) Lợi nhuận mô hình đạt trên 150 triệu đồng/ha.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng rất mong muốn xã Phú Thuận và duy trì phát triển diện tích nuôi tôm càng xanh từ 200 ha lên 400 ha, do đó, ông yêu cầu UBND huyện Thoại Sơn cần phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT tiếp tục rà soát, quy hoạch lại vùng nuôi tôm càng xanh tại xã Phú Thuận.

Nếu trồng lúa thì phải quy hoạch trồng lúa như thế nào để không ảnh hưởng đến việc nuôi tôm, cần làm rõ nguồn vốn đầu tư trước mắt và lâu dài để làm cơ sở triển khai thực hiện.

Riêng UBND xã Phú Thuận cần nghiên cứu thực hiện việc tổ chức lại sản xuất để chủ động trong việc tìm thị trường tiêu thụ cho vùng tôm cũng như chủ động trong việc mua tôm giống.


Có thể bạn quan tâm

Su Su Tam Đảo Ổn Định Đầu Ra Su Su Tam Đảo Ổn Định Đầu Ra

Từ đây, su su được chuyển bằng ô tô đông lạnh lên Lào Cai, xuất qua Trung Quốc. Một ngày, gia đình ông Bảo xuất từ 5 – 6 tấn su su rau qua bên kia cửa khẩu. Tại thị trường trong nước, mỗi ngày, ông Bảo chuyển từ 1,5 – 2 tấn su su cho các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng.

15/12/2014
Nông Dân Lo Nạn Phân Bón Giả Tràn Lan Nông Dân Lo Nạn Phân Bón Giả Tràn Lan

Ngày 10/12 vừa qua, tại hội thảo “Tăng năng suất sản xuất nông nghiệp: Sử dụng phân bón và hóa chất”, do Bộ Công thương, Bộ NN-PTNT và UBND TP Cần Thơ phối hợp tổ chức, đa số nông dân kiến nghị các cơ quan chức năng quản lý tăng cường các biện pháp kiểm tra nạn mua bán phân bón giả, kém chất lượng tràn lan. Trong khi chi phí phân bón chiếm 30-50% giá thành nông phẩm nông dân làm ra.

15/12/2014
Xuất Khẩu Điều 2015 Sẽ Vượt Mốc 2 Tỷ USD Xuất Khẩu Điều 2015 Sẽ Vượt Mốc 2 Tỷ USD

So với cùng kỳ năm ngoái, XK nhân điều trong 11 tháng qua đã tăng 18,2% về lượng và 22,6% về giá trị. Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất của nhân điều Việt Nam. Trong 11 tháng đầu năm nay, Mỹ chiếm 32,79% giá trị điều XK của Việt Nam, tiếp đó là Trung Quốc 15,02%, Hà Lan 11,17%...

15/12/2014
Khơi Thông Đồng Vốn Tam Nông Vốn Để Đời Khơi Thông Đồng Vốn Tam Nông Vốn Để Đời

Sinh ra và lớn lên ở nông thôn, họ luôn có khát khao cháy bỏng. Một trong những mong ước đó là muốn làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương và dạy dỗ con cái trưởng thành. Chúng tôi đã gặp những con người như thế!

15/12/2014
Giải Mã Công Ty Đường Giải Mã Công Ty Đường "Bất Bại"

Như 1 chiến binh không say sưa với chiến thắng, Cty CP Đường Quảng Ngãi tỉnh táo nhận ra 1 điều: Muốn phát triển bền vững, không thể “muôn năm” 1 sản phẩm, mà phải đa dạng hóa. Như xây nhà phải có cửa thoát hiểm, để nhỡ xảy ra sự cố, không thể tháo thân bằng cửa chính thì cũng còn cửa phụ.

15/12/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.