Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hội thảo Mô hình luân canh mè trên đất trồng lúa

Hội thảo Mô hình luân canh mè trên đất trồng lúa
Ngày đăng: 27/04/2015

Được biết, mô hình luân canh lúa-mè nêu trên nhằm giới thiệu, hướng dẫn cho bà con nông dân áp dụng quy trình trồng mè trên nền đất lúa vào vụ Xuân-Hè có khả năng tăng thêm thu nhập cho nông dân.

Tham dự hội thảo có hơn 50 đại biểu là lãnh đạo UBND huyện, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Phòng NN và PTNT, Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ Thực vật, HTX Tiên Tiến, lãnh đạo và bà con nông dân 3 xã Bình Hòa Trung, Bình Hòa Tây, Bình Thạnh.

Tại hội thảo, ông Huỳnh Văn Lâm-Trưởng trạm Khuyến nông huyện Mộc Hóa, báo cáo lại kết quả thực hiện mô hình. Kế đến, các đại biểu tham quan ruộng trồng mè của ông Huỳnh Văn Cư để đánh giá thực tế sự sinh trưởng và phát triển của cây mè. Theo ông Cư và nhân viên kỹ thuật, ước tính năng suất mè thu hoạch nay mai có thể đạt 900 - 1000 kg/ha và với tổng chi phí đầu tư cả vụ là 15.200.000 đồng thì nếu bán 900kg mè/ha với giá 40.000 đồng/kg như hiện nay thì một ha mè mang lại lợi nhuận trên 20 triệu đồng.

Ông Lâm Hòa Xứng - Phó chủ tịch UBND huyện Mộc Hóa cho biết chủ trương và chính sách của huyện rất ủng hộ và khuyến khích bà con nông dân nên áp dụng mô hình luân canh mè trên nền đất lúa vì vừa tránh tình trạng độc canh lúa mà còn giúp nâng cao hiệu quả kinh tế cho người dân theo đúng chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng của Nhà nước.

Xa hơn nữa, việc luân canh mè còn giúp cải tạo đất, cắt đứt nguồn sâu bệnh gây hại lúa nên có giá trị bền vững. Lãnh đạo huyện cũng cho biết thêm, ngoài sự hỗ trợ kỹ thuật của các cơ quan chuyên môn thì phía địa phương đang nghiên cứu chính sách hỗ trợ vật chất và xúc tiến thương mại để giúp bà con nông dân an tâm đầu tư mở rộng mô hình luân canh lúa-mè trong thời gian tới.


Có thể bạn quan tâm

Giồng Trôm (Bến Tre) Chú Trọng Cây Chanh Trong Tái Cơ Cấu Ngành Nông Nghiệp Giồng Trôm (Bến Tre) Chú Trọng Cây Chanh Trong Tái Cơ Cấu Ngành Nông Nghiệp

Theo ông Lê Vĩnh Bình - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, trong việc triển khai thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, việc xây dựng vùng nguyên liệu tập trung gắn với các loại cây đặc sản các địa phương cần phải tính đến điều kiện tự nhiên và thổ nhưỡng của từng vùng khác nhau để tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt và bền vững với giá trị gia tăng. Xét trên điều kiện tự nhiên ấy, Giồng Trôm và Chợ Lách đang có những bước đi đúng hướng, phù hợp với lợi thế của địa phương.

20/10/2014
Sức Bật Mới Trên Huyện Cù Lao Sức Bật Mới Trên Huyện Cù Lao

Dù chỉ mới qua hơn 3/4 chặng đường của năm 2014 nhưng căn cứ những số liệu phát triển kinh tế, xã hội kết hợp với dự báo khả năng đạt các chỉ tiêu đến cuối năm, Tân Phú Đông hoàn toàn có thể tin tưởng về bức tranh kinh tế, xã hội khả quan của năm nay.

21/10/2014
Giá Cao Su Ổn Định Ở Mức 1.500 USD/tấn Giá Cao Su Ổn Định Ở Mức 1.500 USD/tấn

Bên cạnh đó, Hiệp hội Cao su Thái Lan dự báo sản lượng cao su thiên nhiên Thái Lan sẽ giảm 10% trong năm 2014, xuống còn 3,8 triệu tấn thay vì 4 triệu tấn trong các dự báo trước đó do người trồng cao su trong nước giảm cường độ khai thác.

21/10/2014
Hoa Quả Xuất Khẩu Việt Nam Chủ Yếu Sang Trung Quốc Hoa Quả Xuất Khẩu Việt Nam Chủ Yếu Sang Trung Quốc

Các mặt hàng xuất khẩu hiện nay của Việt Nam chủ yếu là xoài, vải, chuối, thanh long, chôm chôm… Thời gian tới, Việt Nam sẽ bổ sung một số hoa quả vào danh mục xuất khẩu như vú sữa, xoài, thanh long ruột đỏ, chôm chôm, vải sang các thị trường khó tính Đài Loan, Nhật Bản, Mỹ, Australia.

21/10/2014
Khuyến Khích Nông Dân Thu Hoạch Cà Phê Chín, Đảm Bảo Chất Lượng Khuyến Khích Nông Dân Thu Hoạch Cà Phê Chín, Đảm Bảo Chất Lượng

Cụ thể như tuyên truyền rộng rãi tới từng hộ sản xuất kinh doanh cà phê về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng cà phê trong nền kinh tế thị trường, từ đó làm chuyển biến nhận thức của bà con trong việc thực hiện đúng quy trình thu hoạch cà phê chín với tỷ lệ trên cây từ 90% trở lên, không hái quả xanh cũng như để chín quá làm khô, rụng.

21/10/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.