Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hỗ Trợ Chi Phí Bảo Hiểm Tàu Cá Ngư Dân Yên Lòng Vươn Khơi Bám Biển

Hỗ Trợ Chi Phí Bảo Hiểm Tàu Cá Ngư Dân Yên Lòng Vươn Khơi Bám Biển
Ngày đăng: 22/11/2014

Hỗ trợ chi phí bảo hiểm thủy sản theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ là chính sách nhằm giúp ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển phát triển hoạt động nghề cá trên biển. Nhằm tạo thuận lợi trong việc triển khai Nghị định này, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 115/2014/TT-BTC hướng dẫn thực hiện chính sách bảo hiểm phát triển thủy sản.

Theo Nghị định 67/CP, ngư dân đóng mới tàu cá có công suất từ 90CV trở lên sẽ được hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm cho thuyền viên và bảo hiểm thân tàu.

Ông Trần Văn Cường, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, tỉnh BR-VT được Trung ương phân bổ chỉ tiêu đóng mới 121 tàu cá, gồm tàu khai thác hải sản xa bờ (KTHSXB) và tàu dịch vụ hậu cần KTHSXB (tàu DVHC). Trước mắt, tỉnh có chủ trương thí điểm đóng mới từ 5-6 tàu vỏ sắt phục vụ cho KTHSXB và DVHC.

Cùng với việc được các cơ quan chức năng của tỉnh hỗ trợ, tư vấn về lập hồ sơ đăng ký đóng mới, chọn mẫu thiết kế tàu, vay vốn tín dụng... để đóng mới tàu KTHSXB và tàu DVHC, các chủ tàu sẽ được ngân sách Nhà nước hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm (BH) cho thân tàu, ngư lưới cụ và thuyền viên trên tàu.

Đối tượng được hỗ trợ kinh phí mua BH theo Thông tư số 115 là chủ tàu KTHSXB, tàu DVHC có tổng công suất máy chính từ 90CV trở lên. Ngân sách Nhà nước hỗ trợ kinh phí mua BH cho các tàu KTHSXB, tàu DVHC là thành viên tổ đội, hợp tác xã KTHS và có tổng công suất máy chính từ 90CV trở lên, cụ thể: Hỗ trợ hàng năm 100% kinh phí mua BH tai nạn thuyền viên cho mỗi thuyền viên làm việc trên tàu.

Hỗ trợ hàng năm kinh phí mua BH thân tàu, trang thiết bị, ngư lưới cụ trên mỗi tàu với mức 70% kinh phí mua BH đối với tàu có tổng công suất máy chính từ 90CV đến dưới 400CV; 90% kinh phí mua BH đối với tàu có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên. Kinh phí hỗ trợ được bảo đảm từ nguồn ngân sách Nhà nước Trung ương và ngân sách địa phương.

Ông Nguyễn Hồng Dũng, chủ DNTN Hồng Dũng (khu dân cư Bến Đầm, huyện Côn Đảo), một DN được tỉnh chọn thí điểm đóng mới tàu vỏ thép phục vụ cho hoạt động DVHC nghề cá, bày tỏ: “Hoạt động nghề cá của ngư dân trên biển luôn đối mặt với những rủi ro bất ngờ, rủi ro bất khả kháng. Nhà nước hỗ trợ kinh phí mua BH cho tàu cá là giúp dân nhanh chóng khắc phục hậu quả, hạn chế thiệt hại, yên lòng tiếp tục vươn khơi bám biển nếu chẳng may gặp rủi ro trên biển”.

Mới đây, Bộ Tài chính vừa tổ chức hội nghị triển khai chính sách BH phát triển thủy sản. Theo đó, BH phát triển thủy sản được thực hiện với mọi rủi ro, mức bồi thường cho các tổn thất về con người và tài sản phát sinh trong quá trình khai thác thủy sản cao hơn nhiều so với các quy định trước đây.

Cụ thể, trong BH tai nạn thuyền viên, mức trách nhiệm BH lên đến 70 triệu đồng/người/vụ tai nạn. Trong khi mức phí đóng là 300 ngàn đồng/người/năm. Như vậy, mức chi trả bồi thường rủi ro gấp hơn 230 lần mức phí BH. Bộ Tài chính đã chọn ra 4 DN BH lớn để triển khai BH theo hình thức đồng BH nhằm bảo đảm việc thực hiện được thống nhất, gồm: Bảo Việt, Bảo Minh, PJICO và PVI. Ông Nguyễn An Hòa, Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm PJICO cho biết, PJICO sẽ triển khai BH tại các tỉnh: Thái Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu, Sóc Trăng và Bạc Liêu.

Phát triển thủy sản theo Nghị định số 67 là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, trong đó chính sách hỗ trợ kinh phí mua BH cho tàu cá, BH thuyền viên nhằm tạo điều kiện và khuyến khích ngư dân yên tâm ra khơi bám biển KTHSXB, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội.

Đồng thời, những con tàu KTHSXB cũng góp phần khẳng định sự hiện diện chủ quyền của Việt Nam trên biển đảo. Do đó, các cơ quan liên quan ở Trung ương, địa phương và các DN BH cần có sự phối hợp chặt chẽ, triển khai đồng bộ, để chính sách BH thủy sản mang đậm tính nhân văn này sớm đi vào cuộc sống.

Nguồn bài viết: http://www.baobariavungtau.com.vn/kinh-te/201411/ho-tro-chi-phi-bao-hiem-tau-ca-ngu-dan-yen-long-vuon-khoi-bam-bien-561283/


Có thể bạn quan tâm

Trồng rừng ngập mặn giữ làng Trồng rừng ngập mặn giữ làng

Dự án phục hồi rừng ngập mặn ở xã Tam Giang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, được triển khai hơn năm nay, không chỉ có tác dụng giữ rừng mà còn giúp người dân phát triển kinh tế và chống lại gió bão một cách hiệu quả…

26/10/2015
Tẩy chay khoai Trung Quốc nhái hàng Việt Tẩy chay khoai Trung Quốc nhái hàng Việt

Kể từ ngày 20.10.2015, khoai tây Trung Quốc không được đưa vào chợ đầu mối nông sản Đà Lạt (Lâm Đồng). Đây là chỉ đạo của UBND TP. Đà Lạt nhằm đưa chợ này hoạt động đúng mục đích bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và nông dân trồng khoai tây...

26/10/2015
Để nông dân Việt trở thành nông dân toàn cầu Để nông dân Việt trở thành nông dân toàn cầu

TS Đặng Kim Sơn – nguyên Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn cho rằng, nông dân toàn cầu là phải trẻ, khoẻ, có kiến thức…

26/10/2015
Tràn lan nông sản Trung Quốc gắn mác made in Viet Nam Tràn lan nông sản Trung Quốc gắn mác made in Viet Nam

Khảo sát tại nhiều chợ lẻ, xe đẩy trên địa bàn TP.HCM cho thấy ngày càng xuất hiện rất nhiều nông sản Trung Quốc (TQ) như nho, quýt, cam, táo, khoai tây… gắn mác “made in Viet Nam”.

26/10/2015
Cá tầm dài hơn 1m to như cột nhà ở Sơn La Cá tầm dài hơn 1m to như cột nhà ở Sơn La

Nhìn những con cá tầm dài tới hơn 1m, to như cột nhà đang lượn lờ trong các ô nuôi giữa lòng hồ Thủy điện Sơn La, ông Trần Văn Tuấn – Giám đốc Công ty Cá tầm Sơn La chia sẻ: “Tiềm năng là rất lớn. Chúng tôi muốn có nhiều doanh nghiệp tham gia phát triển cá tầm cùng với chúng tôi”.

26/10/2015